Thủ khoa Nguyễn Thị Anh Vui yêu Vật lí

Ngô Chuyên | 18/07/2022, 13:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Nguyễn Thị Anh Vui – tân thủ khoa ngành Sư phạm Vật lý năm 2022 của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Em luôn tò mò về các hiện tượng như mưa, sấm chớp, cầu vồng… Những câu hỏi từ bé của Vui đã được tình yêu Vật lí trả lời.



Nguyễn Thị Anh Vui trở thành tân thủ khoa ngành Sư phạm Vật lý năm 2022 của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội với tổng số điểm 3.90 (điểm trung bình 4 năm học)

Vật lí giúp lý giải những hiện tượng trong thiên nhiên

Sinh ra và lớn lên ở một huyện ngoài thành của TP. Hà Nội, từ nhỏ Vui đã hiếu động, thích khám phá những hiện tượng tự nhiên và luôn đặt ra các câu hỏi tại sao lại có hiện tượng đó.

Dần dần, những tò mò đó ngày một lớn, Vui kể: “Cho đến khi lên cấp THCS, được học môn Vật lí, em hiểu được mưa là một hiện tượng tự nhiên, xảy ra do sự ngưng tụ của hơi nước trên bầu trời, dưới dạng những đám mây, khi gặp điều kiện lạnh, tạo thành giọt nước, nặng hơn không khí, và rơi xuống mặt đất, tạo thành cơn mưa. Nó chính là động lực thôi thúc em không ngừng tìm hiểu, không ngừng gắn bó với môn Vật lí”.

Trải lòng về tình yêu môn Vật lý của tân thủ khoa đầu ra trường Sư phạm ảnh 1
Nguyễn Thị Anh Vui – tân thủ khoa ngành Sư phạm Vật lý năm 2022 của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội với tổng số điểm 3.90.

4 năm học cấp 2, những kiến thức cơ bản về vật lí cộng thêm sự hiếu kỳ tìm lời giải cho các hiện tượng thiên nhiên cuộc sống quanh mình đã hình thành đam mê, niềm yêu thích môn Vật lí trong Vui chính vì vậy, lên cấp THPT Vui càng có cơ hội để phát triển sở thích của mình.

Vui chia sẻ: “Vốn đã thích môn Vật lí, đến cấp THPT trong tiết học Vật lí đầu tiên của năm lớp 10 em bị thu hút bởi cách giảng dạy của thầy giáo, mỗi tiết học của thầy mở ra một điều thú vị riêng. Ba năm học mỗi lần đến giờ thầy dạy em luôn háo hức, chờ đợi xem hôm nay mình sẽ được khám phá thêm những gì mới.

Đặc biệt, ngoài kiến thức trong sách giáo khoa, cuối tiết thầy sẽ dành 10-15 phút để vận dụng kiến thức tế, lý giải các hiện tượng tự nhiên cho học sinh nhớ và hiểu vấn đề hơn”.

Cũng chính từ đó, tốt nghiệp THPT, Vui quyết định thi vào ngành Sư phạm Vật lí của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

“Em muốn chọn ngành Sư phạm để có thể truyền tình yêu môn Vật lí của mình cho mọi người để mọi người thấy nó hấp dẫn như thế nào”, Vui chia sẻ.

Vật lí không khó như bạn nghĩ

Đối với nhiều người, học môn Vật lý khô khan, “khó nhằn”, nhưng với Vui Vật lí là một môn học vô cùng thú vị, hấp dẫn. Khi đã dấn thân vào học, Vui khám phá được những cái hay từ các định luật, các công thức tính toán trong Vật lí….

“Đặc biệt Vật lí không chỉ giới hạn trong những dòng công thức trong sách giáo khoa tồn tại xung quanh và cả bên trong chúng ta. Khi học, ta chỉ cần gắn vào các mục kiến thức trong chương trình học với thực tế thì Vật lí không còn khô khan hay khó nhằn”, Vui nói.

Cũng với suy nghĩ đó, mỗi khi học Vui luôn cố gắng gắn Vật lí và thực tế, trước khi học một nội dung mới sẽ suy nghĩ về các hiện tượng liên quan, đặt mục tiêu cho bản thân giải thích các hiện tượng. Trong các tiết dạy của thầy cô, Vui luôn cố gắng ghi chép và tích cực đặt câu hỏi để hiểu bài ngay trên lớp, hoàn thiện các nhiệm vụ học tập đầy đủ và đúng hạn.

Trải lòng về tình yêu môn Vật lý của tân thủ khoa đầu ra trường Sư phạm ảnh 2
Nguyễn Thị Anh Vui (thứ 5 từ phải sang) cùng bạn bè của mình chụp ảnh kỷ yếu.

Không chỉ được biết đến là một người chăm chỉ, chịu khó, Vui còn được biết đến là người tích cực trong việc tham gia hoạt động ngoại khóa, Đoàn – hội ở trường.

Theo Vui, khi tham gia các hoạt động ngoại khóa, Đoàn – hội giúp em giảm bớt cẳng thẳng sau những giờ học. Các hoạt động đó dạy em biết cân bằng việc học với các hoạt động quanh mình, biết phân bố thời gian sao cho hợp lý. Xây dựng các kế hoạch, mục tiêu ra sao, chia quỹ thời gian thành nhiều mục nhỏ và rút kinh nghiệm sau mỗi tuần.

Thời gian còn lại dành cho ngoại khóa và bản thân, khi chọn tham gia các hoạt động, em luôn cân nhắc trước về khả năng, sở thích của mình, không cho phép bản thân thiếu trách nhiệm.

Cũng chính nhờ vậy mà sau 4 năm đại học, Vui xuất sắc giành được danh hiệu Thủ khoa xuất sắc đầu ra ngành Sư phạm Vật lý của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Được biết, sau khi tốt nghiệp, Vui sẽ cố gắng xin học bổng thạc sĩ ở nước ngoài, sau khi học xong quay trở về Việt Nam làm việc và cống hiến những kiến thức mình đã tích lũy được.

Những thành tích nổi bật của Nguyễn Thị Anh Vui trong 4 năm đại học

- Giải Nhất bài thi Trắc nghiệm kì thi Olympic sinh viên toàn quốc năm 2020- SPho 2020

- Giải Nhất bài thi Tự luận kì thi Olympic sinh viên toàn quốc năm 2020- SPho 2020

- Tham gia báo cáo và được xuất bản kỉ yếu trong Hội nghị giảng dạy Vật lí toàn quốc lần thứ V với bài báo: “Xây dựng kế hoạch bài dạy chuyên đề “Trái Đất và bầu trời” trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 theo định hướng chuyển đổi số”

- Đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt tiêu biểu cấp trường năm 2019-2020

- Đạt danh hiêu sinh viên 5 tốt cấp trường năm 2020-2021

- Đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc các năm liên tiếp

- Được nhận học bổng Vallet năm học 2019-2020, 2020-2021

Bài liên quan
Kinh nghiệm của thủ khoa khi vào phòng thi
Nhiều thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc đã chia sẻ bí quyết giúp các sĩ tử bình tĩnh, tự tin và làm bài tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ khoa Nguyễn Thị Anh Vui yêu Vật lí