Thủ lĩnh sinh viên mê thiện nguyện

Hoàng Nam | 04/03/2022, 07:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không chỉ hoạt động năng nổ với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Trà Vinh, chàng sinh viên Lý Minh Thuận còn “mát tay” trong các hoạt động xã hội, thiện nguyện.

Minh Thuận (đứng giữa) trong hoạt động hỗ trợ người dân hoàn cảnh khó khăn.  Minh Thuận (đứng giữa) trong hoạt động hỗ trợ người dân hoàn cảnh khó khăn.

Đem sức trẻ tình nguyện vì cộng đồng

Lý Minh Thuận là sinh viên lớp Đại học Thú y khóa 2018, em vinh dự là Ủy viên Ban Thư ký Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Trà Vinh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt của trường. Hình ảnh chàng sinh viên Lý Minh Thuận được thầy cô, bạn bè biết đến với những thành tích nổi trội trong hoạt động xã hội.

Theo chia sẻ của Minh Thuận, ai từng đi qua năm tháng tuổi trẻ đều có những khát khao, những hoài bão của riêng mình, nhưng để cống hiến cho cộng đồng, xã hội dù nhiều hay ít lại không phải tất cả. Bản thân Minh Thuận luôn quan niệm rằng: “Thanh xuân ngắn ngủi lắm, cứ sống hết mình để khi bước qua quãng thanh xuân ngắn ngủi đó, chúng ta sẽ tự hào về những gì mình làm được cho xã hội”. Từ quan điểm sống ấy, trong mỗi việc làm của em đều để lại những dấu ấn đầy tâm huyết của một cán bộ Đoàn - Hội.

Trước khi giữ nhiệm vụ Ủy viên Ban Thư ký Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Trà Vinh, Minh Thuận có thâm niên hoạt động và trưởng thành từ phong trào Đoàn - Hội. Bắt đầu từ hội viên đến Ủy viên Ban Chấp hành Chi hội Sinh viên, rồi Chi hội trưởng Chi hội Sinh viên huyện Trà Cú (Trà Vinh).

Trong thời gian công tác, nhận thấy có nhiều tố chất về khả năng tập hợp thanh niên, tích cực tham gia phong trào sinh viên, Minh Thuận được tín nhiệm giới thiệu vào Ban Thư ký Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và Ban Thư ký Hội Sinh viên Trường Đại học Trà Vinh.

Khi được hỏi về điều tâm đắc nhất trong quá trình hoạt động Đoàn - Hội, Minh Thuận chia sẻ: “Đó là sự hài lòng về bản thân đã cống hiến và hoàn thành sứ mệnh giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống thông qua các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”.

Sinh ra và lớn lên ở huyện Trà Cú (tỉnh Trà Vinh) vẫn còn nhiều cảnh đời khó khăn cần giúp đỡ. Minh Thuận cho rằng, hoạt động hết mình, chắc sẽ thành công. Đặc biệt, chủ trương đảm bảo an sinh xã hội, để “không ai bị bỏ lại phía sau” luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm thực hiện.

Nhớ lại những ngày tháng tham gia công tác vận động từ thiện lúc dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra tại tỉnh Trà Vinh nói riêng và cả nước nói chung. Trong đó, địa bàn huyện Trà Cú dịch bệnh diễn ra khá phức tạp. Qua nhiều nguồn thông tin, Minh Thuận biết được những cảnh đời cần sự cưu mang của xã hội. Trăn trở, xót thương với hoàn cảnh khó khăn đang bị ảnh hưởng dịch bệnh, Minh Thuận nhận thấy cần phải làm gì đó có ích cho cộng đồng.

Thủ lĩnh sinh viên mê thiện nguyện Lý Minh Thuận.

Luôn sống tích cực, ý nghĩa

Xuất phát từ suy nghĩ cá nhân, ngay sau đó Minh Thuận quyết định phối hợp với chính quyền địa phương chung tay góp sức vận động hỗ trợ nhân dân an tâm trong mùa dịch. Ngoài ra em còn tham gia công tác lấy mẫu xét nghiệm, hỗ trợ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trên địa bàn.

Với việc thường xuyên cập nhật phổ biến, thông tin rộng rãi mục đích, ý nghĩa, nguyên tắc của chương trình ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn. Minh Thuận cùng chính quyền địa phương đã hỗ trợ 1.700 phần quà, hơn 5 tấn rau củ cho các hộ gia đình trong khu cách ly, khu phong toả, gia đình neo đơn. Hỗ trợ giải cứu hơn 10 tấn nông sản (dưa leo, bí, thanh long…) cho người dân. Hỗ trợ 5 hoàn cảnh gia đình mắc bệnh hiểm nghèo đang gặp khó khăn. Tổng giá trị thực hiện hoạt động gần 500 triệu đồng.

Việc làm trên xuất phát từ tấm lòng của những thanh niên mang trên mình màu áo xanh tình nguyện. Song cũng là hoạt động thiết thực để hiện phong trào tuổi trẻ Trường Đại học Trà Vinh tích cực học tập và làm theo Bác. Hoạt động tình nguyện, hướng về cộng đồng là môi trường rèn luyện tốt nhất cho thanh niên, qua đó rèn luyện tinh thần đoàn kết, khả năng làm việc nhóm, phát huy sở trường của cá nhân, chung sức đồng lòng cùng làm những điều tốt đẹp. Minh Thuận cho rằng, đó cũng là việc học tập, làm theo Bác ở tình yêu thương con người, tinh thần “Tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách”, gần gũi, gắn bó mật thiết với nhân dân.

Với quá trình cống hiến không ngưng nghỉ, Minh Thuận tự hào khi nhận được Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào sinh viên năm học 2020 - 2021. Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2021. Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh đã có thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh...

Minh Thuận còn được tặng 2 Bằng khen của Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Trà Vinh đã có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2020 và 2021. Bằng khen của Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Trà Vinh vì đã có thành tích xuất sắc tham gia Hội trại huấn luyện cán bộ Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Trà Vinh và nhiều Bằng khen, giấy khen của Chủ tịch UBND các cấp, Hiệu trưởng, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Trường Đại học Trà Vinh.

Đặc biệt, Minh Thuận còn đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường ba năm liền (năm 2019, 2020 và 2021). Ba năm liền nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Trà Cú vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác Hội nhiệm kỳ 2018 - 2021.

Tham gia công tác Đoàn - Hội nhưng Minh Thuận không quên nhiệm vụ chính của bản thân là học tập. Kết quả học tập của Minh Thuận luôn ở xếp loại khá, giỏi. Em còn nhận được học bổng khuyến khích học tập dành cho sinh viên đạt kết quả học tập cao… Minh Thuận tâm sự rằng: Mỗi người chỉ được sống một lần trên đời, lựa chọn cho mình cách sống như thế nào là quyền của bạn. Sống tích cực ý nghĩa thì bạn sẽ không bao giờ phải hối hận.
Bài liên quan
Cô giáo Thùy Dương - tài năng duyên dáng và đầy ắp tấm lòng thiện nguyện
Không chỉ là giáo viên âm nhạc giỏi chuyên môn, cô giáo Nguyễn Thị Thùy Dương - Trường tiểu học Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) còn được biết đến với tấm lòng thiện nguyện...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ lĩnh sinh viên mê thiện nguyện