Thu nhập bao nhiêu một tháng thì có thể cho con học trường tư?

21/04/2023, 19:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều phụ huynh mong muốn cho con học trường tư thục nhưng lo ngại vấn đề chi phí. Số khác cho rằng học phí trường tư rất đa dạng, phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều gia đình.

chon truong cho con anh 1

Nhiều phụ huynh băn khoăn mức thu nhập gia đình bao nhiêu thì đủ cho con học trường tư thục. Ảnh minh họa: Trường Liên cấp Tiểu học & THCS Ngôi sao Hà Nội.

Mới đây, trên một hội nhóm Facebook, một vị phụ huynh đã chia sẻ những băn khoăn của bản thân về việc chọn trường cho con. Theo đó, phụ huynh đặt câu hỏi “Mức thu nhập một tháng bao nhiêu thì đủ cho con học trường cấp 1, 2 tư thục?”.

Nếu gia đình có 2 con nhỏ, chị này dự tính chi 20 triệu đồng/tháng cho việc học của con. Tuy nhiên, chị cũng tính với mức chi tiêu 50 triệu đồng/tháng cho sinh hoạt gia đình (chưa kể sẽ đổi nhà, mua ôtô, dự phòng, tích lũy), nếu con học trường tư lâu dài, gia đình chị lo không “gánh” được.

“Hiện tại, thu nhập gia đình mình là 100 triệu đồng/tháng, đã chuẩn bị đủ tài chính cho 3 năm tới. Nếu gia đình có một con, mình nghĩ có thể đủ để con học trường tư lâu dài. Tuy nhiên, mình lại dự tính sinh cháu thứ 2, chưa kể gia đình làm kinh doanh nên cũng sợ sau này kinh tế bấp bênh, không ổn định", phụ huynh này chia sẻ dưới bình luận.

Không riêng phụ huynh trên, vợ chồng anh Trịnh Văn Minh (32 tuổi, Hà Nội) - có con 4 tuổi - cũng từng đắn đo về việc có nên cho con theo học trường mầm non tư thục.

Theo anh chia sẻ, một năm trước, khi vợ chồng anh mới chuyển công việc từ tỉnh khác lên Hà Nội, việc xin cho con học trường công khá khó khăn.

Chưa kể, anh nghe đồng nghiệp nói nếu học trường công, sĩ số lớp khá lớn, con khó được chăm sóc chu đáo. Vì vậy, vợ chồng anh cân nhắc việc cho con học trường mầm non tư thục. Tuy nhiên, với mức thu nhập cứng của 2 vợ chồng là 35 triệu đồng/tháng, anh khá phân vân và lo lắng về mức học phí 7 triệu đồng/tháng.

“Vẫn biết có trường học phí thấp hơn, tuy nhiên lại chưa phù hợp với tiêu chí gia đình đặt ra. Con còn nhỏ nên vợ chồng tôi ưu tiên việc con được chăm sóc. Khi con lên tiểu học, có thể tôi sẽ đăng ký cho con học trường công để phù hợp điều kiện gia đình", anh Minh nói và cho biết gia đình phải thắt chặt chi tiêu các khoản khác, đồng thời tìm cách đa dạng thu nhập để cân đối.

Nên chuẩn bị trước ít nhất 3 năm học phí cho con

Chia sẻ về việc thu nhập bao nhiêu trong một tháng sẽ đủ cho con học trường tư, chị Hương Thảo (32 tuổi, Hà Nội) - có con đang học trường mầm non tư thục - cho rằng trường tư hiện nay khá đa dạng về học phí, nên phụ huynh sẽ có nhiều lựa chọn hơn.

“Một số trường tư học phí 50 triệu đồng/tháng, nhưng cũng có trường chỉ 5 triệu đồng/tháng. Vì vậy, phụ huynh nên lựa chọn trường có mức chi phí phù hợp với thu nhập gia đình”, chị Thảo nhận định để theo học lâu dài, học phí của con không nên chiếm quá 20% thu nhập của cha mẹ.

chon truong cho con anh 2

Chị Hương Thảo cho rằng học phí của con không nên vượt quá 20% thu nhập của cha mẹ. Ảnh: NVCC.

Hiện tại, mức học phí của con chị là 9 triệu đồng/tháng. Xác định nếu sinh con thứ 2 và cả 2 tiếp tục học trường tư, chị Thảo nhận định bố mẹ phải lên kế hoạch tài chính lâu dài, đảm bảo mức thu nhập khá và cao hơn hiện tại.

Tuy nhiên, phụ huynh này cũng cho rằng giai đoạn phát triển vàng và tuổi thơ của con có thời hạn, vì vậy, cha mẹ không nên đợi đến khi chắc chắn 100% về tài chính mới cho con theo học bởi điều này có thể làm lỡ cơ hội học tập của trẻ.

Đồng quan điểm, chị Nguyễn Huyền Ngọc Hạnh (28 tuổi, TP.HCM) - đang có con theo học trường mầm non quốc tế - cho rằng trường tư thục có nhiều mức học phí khác nhau.

Nếu không phải trường quốc tế, ở bậc mầm non, ba mẹ vẫn có thể cho con học trường tư với mức học phí 2-3 triệu đồng/tháng. Mức học phí này hoàn toàn phù hợp với gia đình có tổng thu nhập 15 triệu đồng/tháng. Ngược lại, nếu việc chi học phí của con chiếm phần lớn thu nhập của bố mẹ, điều này là không nên.

“Với tổng thu nhập 30 triệu đồng/tháng mà chi phí học của con là 10 triệu đồng/tháng, cha mẹ sẽ gặp gánh nặng về tài chính khi phải chi trả thêm nhiều khoản chi phí khác. Vì vậy, phụ huynh nên chọn trường học có mức học phí phù hợp với tài chính của gia đình”, chị Hạnh chia sẻ.

Nếu xác định cho con học trường tư, chị Hạnh cho rằng phụ huynh cần lên lộ trình rõ ràng, chuẩn bị sẵn sàng ít nhất 3 năm học phí.

Hơn 3 tháng trước, khi quyết định cho con trai học trường mầm non quốc tế với mức học phí là 11,1 triệu đồng/tháng, chị Hạnh cũng vạch ra quỹ học phí đường dài.

Theo đó, khi con đang học tháng đầu tiên, gia đình chị đã chuẩn bị học học phí cho năm học tiếp theo. Các tháng tiếp theo, nữ phụ huynh sẽ chuẩn bị học phí của năm học kế tiếp. Chị Hạnh cho rằng việc sắp xếp, dự tính học phí như vậy sẽ đảm bảo con đường học tập ở trường quốc tế của con không bị “đứt gánh giữa đường”.

"Ba mẹ không nên vì mong muốn con học trường tư mà không để ý đến thu nhập của mình. Nếu không chuẩn bị kỹ càng, sẽ dẫn đến tình trạng con đang học tự nhiên bị chuyển trường vì ba mẹ không còn đủ chi phí", chị Hạnh nói.

Đừng chỉ chú trọng học phí khi chọn trường

Chia sẻ thêm với Zing, chị Hương Thảo cho rằng học phí chỉ là phần thứ yếu trong việc chọn trường cho con. Theo chị, quan điểm, triết lý giáo dục mới là yếu tố quyết định.

“Khi tìm hiểu trường cho con, mình chú trọng vào triết lý giáo dục, chương trình học, phương pháp dạy, cách thầy cô chăm sóc trẻ, sau đó mới đến học phí. Chỉ cần mức chi không quá chênh lệch, nằm trong khả năng chi trả của gia đình (20%), mình sẵn sàng đầu tư”, chị Thảo chia sẻ.

Tương tự, bà Ngô Thị Thùy Linh - Hiệu trưởng trường Mầm non Phú Đông Lotus (Bình Dương) - cũng nhận định tài chính là yếu tố quan trọng khi phụ huynh xác định môi trường học tập cho trẻ. Tuy nhiên, yếu tố then chốt vẫn là quan điểm giáo dục của phụ huynh.

Từ quan điểm giáo dục, ba mẹ sẽ tìm kiếm những trường học có các phương pháp giáo dục phù hợp với tiêu chí của họ. Ngoài ra, bà Linh cho rằng khi chọn trường cho con, phụ huynh cũng phải xem xét kỹ cả môi trường giáo dục.

Cụ thể, nếu chọn trường công lập nhưng muốn có chất lượng cơ sở vật chất tốt như trường tư, ba mẹ cần lựa chọn trường chất lượng của thành phố, được Nhà nước đầu tư quy mô, bài bản vì chắc chắn giáo viên của trường sẽ được bồi dưỡng chuyên môn rất nhiều. Tuy nhiên, phụ huynh cần chấp nhận rằng sĩ số của trường công lập sẽ cao hơn tư thục, thời gian đưa đón cũng cần đúng giờ.

Trong trường hợp ba mẹ chọn trường tư thục cho con, bà Linh khuyên nếu tổng thu nhập là 30 triệu đồng/tháng, phụ huynh nên chi cho học phí dưới 6 triệu đồng/tháng.

Với mức đó, phụ huynh có thể chọn một số trường tư thục quy mô nhỏ nhưng được vận hành chỉn chu. Ngoài ra, chương trình học, vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như trình độ giáo viên cũng là những vấn đề cần lưu tâm trước khi chi tiền.

“Khi quyết định chọn trường tư, phụ huynh cũng cần xác định rõ học phí sẽ hàng năm. Đồng thời, chi phí cơ sở vật chất sẽ cao hơn rất nhiều so với trường công”, bà Linh lưu ý thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu nhập bao nhiêu một tháng thì có thể cho con học trường tư?