Thủ phủ công nghiệp miền Bắc 'ế' 1.300 căn nhà ở công nhân

Theo Ngọc Mai | 28/08/2023, 16:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tỉnh Bắc Ninh đang triển khai 51 dự án nhà ở xã hội, trong đó có 22 dự án nhà ở công nhân. Đến nay có 7 dự án nhà ở công nhân hoàn thành nhưng số công nhân đăng ký mua nhà ít nên tỉnh ế hơn 1.300 căn nhà.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải vừa ký báo cáo số 108 gửi Bộ Xây dựng về việc tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển nhà ở xã hội và triển khai đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030; triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng theo nghị quyết 33 của Chính phủ.

Thủ phủ công nghiệp miền Bắc 'ế' 1.300 căn nhà ở công nhân - Ảnh 1.

Một dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân tại Bắc Ninh.

Theo báo cáo, tỉnh Bắc Ninh đã triển khai đầu tư 51 dự án nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, với tổng diện tích đất khoảng 157ha.

Các dự án khi hoàn thành sẽ cung ứng khoảng 3,9 triệu m2 sàn nhà ở, tương ứng hơn 46.500 căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 180.000 người.

Trong đó, số dự án nhà ở xã hội dành cho đối tượng thu nhập thấp là 29 dự án, quy mô xây dựng 15.500 căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho 75.000 người, bao gồm: 21 dự án đã hoàn thành, 8 dự án đang chuẩn bị đầu tư xây dựng.

Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Ninh cũng đang triển khai đầu tư 22 dự án nhà ở công nhân, quy mô xây dựng 31.000 căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 105.000 người, bao gồm: 7 dự án đã hoàn thành, 15 dự án đang chuẩn bị đầu tư xây dựng.

Điều đáng lưu ý là dù tỉnh Bắc Ninh triển khai đầu tư xây dựng hàng chục ngàn căn nhà ở công nhân, nhưng dường như công nhân làm việc trên địa bàn tỉnh lại không mặn mà với việc mua nhà ở công nhân.

Trong số 7 dự án nhà ở công nhân đã hoàn thành, hoàn thành một phần tại Bắc Ninh, cung cấp ra thị trường khoảng 4.000 căn hộ hoàn thiện, nhưng số công nhân làm việc trong các khu công nghiệp đăng ký mua nhà ít.

Thời gian qua, các chủ dự án đã rao bán 1.681 căn nhà ở công nhân nhưng số lượng bán được ít, hiện 7 dự án đang ế 1.324 căn nhà.

Theo UBND tỉnh Bắc Ninh, nguyên nhân do đa số công nhân là người ngoại tỉnh, có tính chất cư trú không ổn định, thường xuyên di chuyển, thay đổi vị trí việc làm.

Mặt khác thu nhập của công nhân còn thấp, vì thế việc bán, cho thuê, thuê mua nhà ở công nhân ở Bắc Ninh thời gian qua rất chậm.

Để tăng tính hấp dẫn của nhà ở công nhân, tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu, bổ sung các cơ chế ưu đãi đặc biệt hơn nữa đối với nhà lưu trú công nhân, nhà ở xã hội dành cho công nhân. Đi kèm với đó là hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, các quy định, hướng dẫn cụ thể về quản lý, phát triển đồng bộ loại hình nhà ở này.

Tỉnh cũng kiến nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu, sửa đổi các quy định, cơ chế chính sách liên quan đến đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ trong các dự án nhà ở xã hội có quy mô lớn, đảm bảo mục tiêu giảm giá nhà ở xã hội, phù hợp với thu nhập, khả năng chi trả của các đối tượng xã hội. Đồng thời, quy định cụ thể phương pháp xác định giá bán, cho thuê, cho thuê mua với trường hợp khu nhà ở xã hội quy mô lớn, có đầy đủ hạ tầng.

Về thẩm định giá bán nhà ở xã hội, tỉnh Bắc Ninh cho hay phần lớn các dự án nhà ở xã hội hiện nay được thẩm định giá bán ở giai đoạn thi công xong phần móng để phục vụ bán nhà ở hình thành trong tương lai. Nhưng thời gian qua giá vật liệu xây dựng tăng nhanh, chi phí dự phòng không đủ bù trượt giá nên nếu không được thẩm định giá lại sẽ gây khó khăn cho các chủ đầu tư.

Vì vậy, tỉnh Bắc Ninh đề nghị Bộ Xây dựng sửa quy định về thẩm định giá bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội cho phù hợp với thực tế. Có thể giao cho địa phương ban hành giá trần bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội phù hợp với từng thời kỳ hoặc cho phép chủ đầu tư tính giá bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo quyết toán dự án.

Ngoài ra, nhiều công nhân không đáp ứng được điều kiện mua nhà ở xã hội do thu nhập chịu thuế (thực chất do làm tăng ca, làm thêm giờ...) nhưng phần lớn thu nhập gửi về gia đình, giữ lại một ít tiêu hằng ngày nên rất khó khăn. Theo đó, tỉnh Bắc Ninh đề nghị nghiên cứu hoàn thiện chính sách phù hợp với thực tế.

Bài liên quan
Điều kiện mua nhà ở xã hội mới nhất 2024
Nhà ở xã hội là loại nhà ở thường có giá thấp hơn so với các loại nhà khác, là chính sách mà Nhà nước ban hành dành cho các đối tượng đặc biệt được hưởng chính sách về nhà ở.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ phủ công nghiệp miền Bắc 'ế' 1.300 căn nhà ở công nhân