Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết việc trừ điểm hoàn toàn tự động và được kết nối với VNeID và Cổng dịch vụ công quốc gia để thông báo các hành vi vi phạm bị trừ bao nhiêu điểm, số điểm còn lại bao nhiêu.
Sáng 22-7, Văn phòng Chủ tịch nước họp báo công bố các luật vừa được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 7, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Mở đầu cuộc họp báo, các đại biểu, phóng viên dự họp báo đã dành một phút mặc niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an cho hay Luật vừa được Quốc hội thông qua gồm 9 chương, 89 điều. Để triển khai Luật, từ nay đến 1-1-2025, Chính phủ cần ban hành 8 nghị định; Thủ tướng ban hành 1 quyết định; các bộ: Công an, GTVT, Y tế, LĐ-TB&XH, Quốc phòng ban hành 36 thông tư quy định chi tiết các nội dung được giao trong Luật.
Đã điều khiển phương tiện thì không uống rượu bia
Theo Thứ trưởng Bộ Công an, tiếp tục kế thừa các hành vi bị nghiêm cấm từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Luật cũng quy định cấm lợi dụng, lạm dụng nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, nhũng nhiễu, xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Đồng thời, cấm lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp của bản thân hoặc người khác để vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ hoặc can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng. Ảnh: Đ.MINH
Liên quan đến quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ khi có nồng độ cồn, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho hay khi dự thảo luật đưa ra nội dung này đã nhận được rất nhiều ý kiến.
Đa số đồng thuận, nhưng cũng có một số ý kiến băn khoăn quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Theo Thứ trưởng Bộ Công an, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định ngưỡng lái xe ô tô vi phạm nồng độ cồn cũng ở mức 0. Với người lái xe máy thì chấp nhận trong máu và hơi thở có nồng độ cồn, nhưng quy định rõ ngưỡng không vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở.
Tuy nhiên, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định nồng độ cồn bằng 0.
Việc này xuất phát từ Chỉ thị 23 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
"Quy định nồng độ cồn trong máu và hơi thở khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông bằng 0 nhằm thiết lập văn hóa trong giao thông ‘đã điều khiển phương tiện thì không uống rượu bia’, giảm thiểu tai nạn giao thông xảy ra” - Thứ trưởng Bộ Công an nói và cho hay tính chung tỉ lệ về tai nạn giao thông trong thời gian qua, người điều khiển có nồng độ cồn trong máu và hơi thở gây tai nạn giao thông chiếm tỉ lệ rất cao.
Việc trừ điểm hoàn toàn tự động và được kết nối với VNeID
Một nội dung quan trọng khác, Luật quy định về trừ điểm giấy phép lái xe với người vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng thông tin để chuẩn bị cho việc thực hiện quy định này, Bộ Công an đã và đang tham mưu cho Chính phủ xây dựng nghị định quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Trong đó, quy định cụ thể hành vi vi phạm hành chính bị trừ điểm giấy phép lái xe. Dự kiến các hành vi đã bị trừ điểm sẽ không quy định tước giấy phép lái xe.
Cùng với đó, Bộ Công an cũng đang chuẩn bị và sẽ ban hành Thông tư quy định cụ thể về việc kiểm tra lại kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ đối với các trường hợp bị trừ hết điểm.
"Khi bị trừ hết điểm, người vi phạm sẽ phải học và kiểm tra lại kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Khi đủ điều kiện mới cấp lại điểm trong giấy phép lái xe" - Thứ trưởng Bộ Công an nói thêm.
Về ứng dụng khoa học công nghệ trong việc trừ điểm, theo Trung tướng Hùng, để thuận tiện cho việc trừ điểm, cải cách thủ tục hành chính, tránh gây nhầm lẫn, phiền hà trong việc trừ điểm với người dân vi phạm, Bộ Công an sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu về vi phạm, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.
"Chúng tôi đang làm dự án xây dựng cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm trật trật tự, an toàn giao thông trên cả nước và cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông thuộc thẩm quyền của Bộ Công an” - theo Thứ trưởng Bộ Công an.
Ông Hùng cũng cho hay hiện có 85% các quyết định xử lý vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền của Bộ Công an, đã được tích hợp đầy đủ từ trước đến nay nên có thể kết nối liên thông, chia sẻ, xác định việc vi phạm của công dân cụ thể ở từng thời điểm.
“Rất dễ dàng trong việc truy xuất và xử phạt tiếp theo" - vẫn lời ông Hùng.
Thông tin thêm, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết từ 1-1-2025, khi luật, nghị định, thông tư có hiệu lực, việc trừ điểm hoàn toàn tự động và được kết nối với VNeID và Cổng dịch vụ công quốc gia để thông báo cho người được trừ điểm biết các hành vi vi phạm bị trừ bao nhiêu điểm, số điểm còn lại bao nhiêu.
“Việc này sẽ rất thuận tiện và việc theo dõi, quản lý trừ điểm sẽ được thực hiện trên cơ sở dữ liệu vi phạm hành chính về trật tự giao thông. Tất cả đều kết nối liên thông, tự động, không có sự can thiệp trái pháp luật của con người" - Thứ trưởng Bộ Công an nói.
Cảnh sát giao thông được trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ Một nội dung đáng chú ý khác, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua dành một chương (chương V) quy định về việc tuần tra, kiểm soát về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, gồm 9 điều. Theo đó, Luật quy định cảnh sát giao thông được dừng phương tiện tham gia giao thông để kiểm tra, kiểm soát khi có một trong các căn cứ: - Khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật hoặc có căn cứ xác định có hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hoặc vi phạm pháp luật khác. - Thực hiện theo mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát của cấp có thẩm quyền để phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà buộc phải dừng phương tiện để kiểm tra, kiểm soát mới phát hiện được. - Phục vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và đấu tranh phòng, chống tội phạm; phòng, chống thiên tai; phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống dịch bệnh. - Có tin báo, tố giác, phản ánh, kiến nghị, đề nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân về tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật khác. Ngoài ra, Luật cũng quy định lực lượng cảnh sát giao thông được trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; phương tiện giao thông đường bộ, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, thiết bị thông minh hỗ trợ chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ. Lực lượng khác trong Công an nhân dân tham gia phối hợp với cảnh sát giao thông thực hiện tuần tra, kiểm soát được trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ phù hợp với nhiệm vụ được giao. |