Thứ trưởng Bộ Công Thương nói về điều chỉnh giá điện

02/02/2023, 20:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thông tin về điều chỉnh giá điện trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/2.

Tại cuộc họp báo, nhận được câu hỏi của PV về phương án điều chỉnh giá điện trong thời gian tới, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết: "Việc điều chỉnh giá điện sẽ được tính toán, đánh giá, cân nhắc đầy đủ tác động đến lạm phát, đời sống người dân và điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ. Mức điều chỉnh và thời điểm điều chỉnh sẽ được quyết định trong khung giá của mức bán lẻ điện bình quân do Thủ tướng phê duyệt và phải phù hợp theo thẩm quyền của Thủ tướng, Bộ Công Thương và EVN trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng".

Ông Hải nhấn mạnh, việc điều chỉnh giá điện, cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân hiện nay được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng. Nếu thông số đầu vào thay đổi làm giá bán lẻ điện bình quân tính toán tăng từ 3% trở lên thì giá điện được phép điều chỉnh tăng, nếu giảm thì giá điện được điều chỉnh giảm. Do giá điện có tác động lớn đến kinh tế vĩ mô và đời sống người dân nên đã có quy định phải báo cáo Thủ tướng xem xét có ý kiến về phương án điều chỉnh giá điện trước khi thực hiện.

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Điều chỉnh giá điện sẽ cân nhắc kỹ đến lạm phát - 1

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời tại buổi họp báo chiều 2/2.

Cũng theo ông Hải, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam xây dựng phương án giá bán điện bình quân năm 2023 theo đúng quy trình và quy định.

“Bộ Công Thương đã yêu cầu EVN khẩn trương hoàn thành báo cáo quyết toán chi phí sản xuất, kinh doanh điện năm 2022 và thuê các đơn vị kiểm toán độc lập thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính của năm 2022 của EVN cũng như một số đơn vị thành viên để báo cáo đoàn kiểm tra liên bộ Công Thương, Bộ Tài chính và một số đơn vị liên quan khác. Qua kiểm tra sẽ công bố công khai chi phí sản xuất, kinh doanh điện của năm 2022. Trên cơ sở kết quả kiểm tra đó, EVN sẽ công bố kết quả sản xuất kinh giá bán điện trong năm 2023 và tính toán giá bán điện bình quân để các cấp có thẩm quyền phê duyệt", ông Hải cho biết thêm.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng yêu cầu EVN phối hợp với các cơ quan liên quan như là Tổng cục Thống kê để đánh giá kỹ các tác động từ nền kinh tế vĩ mô và các nhóm khách hàng sử dụng điện để đề xuất lộ trình điều chỉnh giá bán điện năm 2023.

“Chúng tôi khẳng định việc điều chỉnh giá điện sẽ được tính toán, đánh giá cân nhắc hết sức đầy đủ đến tác động lạm phát, đến đời sống người dân, đảm bảo tăng trưởng, điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ. Mức điều chỉnh, thời điểm điều chỉnh, mức bán lẻ bình quân đã có quy định rất rõ và việc điều chỉnh cũng phải phù hợp theo thẩm quyền, mức nào điều chỉnh thuộc thẩm quyền của Thủ tướng, mức nào điều chỉnh thuộc Bộ Công Thương thì mới được thực hiện”, ông Hải nói.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng thông tin thêm, hoạt động sản xuất, kinh doanh của EVN trong năm 2022 lỗ khoảng 31 nghìn tỷ đồng.

Để đảm bảo cân bằng tài chính cho EVN, Thủ tướng đã giao cho Ủy ban Quản lý Nhà nước tại doanh nghiệp, EVN đã phối hợp với các bộ ngành, cơ quan liên quan rà soát, đề xuất các giải pháp, các phương án khác ngoài điều chỉnh tăng giá điện để cân bằng kết quả sản xuất kinh doanh và các năm tiếp theo, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn về tài chính và hoạt động cung cấp điện của EVN, nhằm cung cấp đủ điện cho sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế xã hội”, ông Hải nói.

PHẠM DUY

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Bộ Công Thương nói về điều chỉnh giá điện