Phải đảm bảo tính hệ thống
Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành GD-ĐT tỉnh Lào Cai cũng còn đối mặt với nhiều khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt là tình trạng thừa, thiếu giáo viên ở các cấp học nhất là những môn chuyên biệt. Có thời điểm giáo viên xin nghỉ việc nhiều (2 năm 2022 và 2023 có 212 giáo viên xin nghỉ việc hoặc chuyển công tác).
Ông Vũ Xuân Cường cho biết: Tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng, một số nơi vừa thừa, thiếu giáo viên cục bộ. Điều đó dẫn đến một giáo viên phải dạy nhiều trường, dạy không đúng chuyên môn. Mặc dù địa phương đã có chỉ tiêu tuyển dụng bổ sung nhưng chưa kịp thời.
Ông Phạm Hùng Anh, Vụ trưởng Vụ Cơ sở vật chất, Bộ GD&ĐT phát biểu tại buổi làm việc. |
Theo đó, tính đến nay, ngành GD&ĐT tỉnh Lào Cai còn thiếu 1.106 biên chế. Trong năm học 2023 – 2024, tỉnh Lào Cai xây dựng kế hoạch tuyển dụng 608 biến. Tuy nhiên, do nguồn tuyển khó, không thu hút được nhiều đối tượng dự tuyển nên chưa bù lấp được khoảng trống thiếu giáo viên.
Để giảm gánh nặng thiếu giáo viên, tỉnh Lào Cai tiếp tục quy hoạch mạng lưới trường lớp giữa vùng cao, vùng khó khăn và vùng thuận lợi. Ban hành chính sách thu hút, hỗ trợ đào tạo. Cùng với đó, thu hút đối với giáo viên Tiếng Anh, Tin học... bằng chính sách hỗ trợ ban đầu, hỗ trợ ngoài lương.
Ngoài ra, Lào Cai cũng xây dựng kế hoạch đặt hàng đào tạo giáo viên theo địa chỉ. Chưa thực hiện cắt giảm biên chế đối với ngành Giáo dục.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đánh giá cao kết quả mà Lào Cai đã đạt được sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29.
Thứ trưởng Ngô Thị Minh phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Lào Cai. |
Thứ trưởng nhận định: “Lào Cai triển khai thực hiện Nghị quyết số 29 một cách bài bản, có chiều sâu và khoa học. Công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức về đổi mới được địa phương, toàn ngành đẩy mạnh và đạt kết quả rõ nét. Nhiều mô hình của Lào Cai thể hiện tính sáng tạo, đổi mới, nhiều điển hình có thể nhân rộng ra cả nước. Vai trò tham mưu và tính quyết liệt rất rõ ràng, trách nhiệm, hiệu quả. Việc chú trọng công nghệ thông tin trong chuyển đổi số luôn được địa phương đẩy mạnh”.
Từ kết quả đó, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đề nghị Lào Cai thực hiện đổi mới phải đảm bảo tính hệ thống. Tiếp tục nắm bắt để quan tâm hỗ trợ đến quyền học tập và phát triển của người học, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số, học sinh yếu thế. Coi trọng vấn đề an toàn trường học, vệ sinh an toàn thực phẩm, đầu tư các công trình vệ sinh khi dồn ghép các điểm trường về trung tâm.
Thứ trưởng Ngô Thị Minh mong muốn Lào Cai tiếp tục đầu tư có chiều sâu về đào tạo, bồi dưỡng phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, giáo viên. Đầu tư phát triển chương trình giáo dục theo các cấp học, chương trình giáo dục địa phương. Chuẩn hoá cơ sở vật chất, phát triển quy mô trường lớp phù hợp với từng vùng miền, địa phương.
Thứ trưởng đề nghị tỉnh Lào Cai cần có chính sách đặc thù với vùng miền, thu hút đối với đội ngũ giáo viên. Về phía Bộ GD&ĐT sẽ ghi nhận ý kiến, tiếp tục kiến nghị để Luật Nhà giáo sớm được ban hành. Qua đó, đảm bảo quyền lợi cho đội ngũ nhà giáo, thu hút nhân lực có chất lượng cống hiến cho ngành GD&ĐT.