Thủ tục cấp biển số định danh khi mua ô tô, xe máy mới từ ngày 15/8 như thế nào?

12/08/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tất cả các ô tô, xe máy mới khi đi đăng ký lần đầu hoặc các xe biển 5 số chưa làm thủ tục thu hồi đều được xác định là biển số định danh từ ngày 15/8.

Từ ngày 15/8/2023, khi Thông tư 24 quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới có hiệu lực, Bộ Công an sẽ triển khai cấp biển số định danh cho tất cả các ô tô, xe máy khi đi đăng ký lần đầu.

Thủ tục cấp biển số định danh khi mua ô tô, xe máy mới từ ngày 15/8 như thế nào? - 1

Các ô tô, xe máy đi đăng ký lần đầu sẽ được cấp biển số định danh (Ảnh minh họa)

Khi đăng ký xe mới, chủ xe có thể đăng ký trực tuyến, sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để làm thủ tục trên Cổng dịch vụ công, bao gồm các bước như sau:

Bước 1: Đăng nhập vào Cổng dịch vụ công và tiến hành kê khai đầy đủ thông tin trong giấy khai đăng ký xe, ký số hoặc ký, ghi rõ họ, tên, đóng dấu (nếu là cơ quan, tổ chức).

Sau đó, chủ xe nhận mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến, lịch hẹn giải quyết hồ sơ do cổng dịch vụ công thông báo qua tin nhắn điện thoại hoặc qua địa chỉ thư điện tử để làm thủ tục đăng ký xe; cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe cho cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục đăng ký xe theo quy định; trường hợp không thực hiện được trên cổng dịch vụ công thì chủ xe kê khai giấy khai đăng ký xe trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe.

Bước 2: Chủ xe đưa xe đến cơ quan đăng ký xe theo quy định, cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến và ký giấy khai đăng ký xe (nếu không sử dụng chữ ký số). Ngoài ra, chủ xe cần nộp các giấy tờ theo quy định như tờ khai nguồn gốc ô tô, gắn máy, giấy tờ mua bán, tặng cho...

Bước 3: Cán bộ đăng ký xe tiến hành kiểm tra hồ sơ xe và kiểm tra thực tế xe để đảm bảo tính hợp lệ thì được cấp biển số theo quy định sau:

- Cấp biển số mới đối với trường hợp chủ xe chưa được cấp biển số định danh hoặc đã có biển số định danh nhưng đang đăng ký cho xe khác.

- Cấp lại theo số biển số định danh đối với trường hợp biển số định danh đó đã được thu hồi.

- Trường hợp xe, hồ sơ xe không bảo đảm đúng quy định thì bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo hướng dẫn của cán bộ đăng ký xe tại phiếu hướng dẫn hồ sơ.

Bước 4: Nhận giấy hẹn trả kết quả, nộp lệ phí đăng ký xe và nhận biển số xe; trường hợp chủ xe có nhu cầu nhận trả kết quả đăng ký xe qua dịch vụ bưu chính công ích thì đăng ký với đơn vị dịch vụ bưu chính công ích.

Như vậy có thể hiểu, đối với các ô tô, xe máy đăng ký lần đầu (biển 5 số) từ ngày 15/8 thì biển số đó được mặc định là biển số định danh.

Đối với các xe biển 5 số đã đăng ký trước ngày 15/8 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì biển số đó cũng được xác định là biển số xe định danh của chủ xe (theo khoản 1 Điều 39 Thông tư 24/2023).

Còn các xe biển 5 số đã làm thủ tục thu hồi trước ngày 15/8 thì số biển số đó được chuyển vào kho biển số để cấp cho các xe khác theo quy định.

Đối với các xe đã đăng ký biển 3 hoặc 4 số thì tiếp tục được phép tham gia giao thông. Khi chủ xe có nhu cầu cấp sang biển số định danh hoặc khi chủ xe thực hiện thủ tục cấp đổi, cấp lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe hoặc đăng ký sang tên, di chuyển xe theo quy định của Thông tư này thì thực hiện thu hồi biển 3 hoặc 4 số đó.

Sau khi thu hồi biển 3 số, 4 số đó, cơ quan đăng ký xe sẽ cấp đổi sang biển số mới, thủ tục cấp đổi vẫn bao gồm các bước như trên. Biển số được cấp đổi sau đó được xác định là biển số định danh của chủ xe.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tục cấp biển số định danh khi mua ô tô, xe máy mới từ ngày 15/8 như thế nào?