Thủ tướng: Đã có 560 ngàn tỉ đồng, đủ nguồn cải cách tiền lương trong 3 năm

Theo Văn Duẩn - Huy Thanh | 23/10/2023, 15:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết những năm qua, mặc dù khó khăn trong đại dịch COVID-19, nhưng đã đẩy tăng thu, tiết kiệm chi, trích lập quỹ tiền lương được khoảng 560 ngàn tỉ đồng, bảo đảm đủ nguồn để cải cách tiền lương trong 3 năm 2024-2026

Sáng 23-10, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Phạm Minh Chính báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) năm 2023; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Thủ tướng: Đã có 560 ngàn tỉ đồng, đủ nguồn cải cách tiền lương trong 3 năm - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.

Trong báo cáo, người đứng đầu Chính phủ cho biết trên cơ sở kết quả của 9 tháng, ước cả năm 2023 phấn đấu có ít nhất 10/15 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu đề ra, trong đó nổi bật là có thể hoàn thành toàn bộ các chỉ tiêu về xã hội.

Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn cơ bản được bảo đảm. Tăng trưởng GDP quý III đạt 5,33%, tính chung 9 tháng đạt 4,24%. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 9 tháng tăng 3,16%. Thị trường tiền tệ, ngoại hối cơ bản ổn định, mặt bằng lãi suất giảm. Xuất nhập khẩu tăng dần qua các tháng, 9 tháng xuất siêu gần 22 tỉ USD; thị trường lao động phục hồi tích cực. 

Giải ngân vốn đầu tư công đến hết tháng 9 đạt 51,38% kế hoạch, cao hơn 4,68% so với cùng kỳ; thu ngân sách nhà nước (NSNN) 9 tháng đạt 75,5% dự toán, ước cả năm đạt phấn đấu vượt dự toán được giao; tỉ lệ thất nghiệp khu vực thành thị ước cả năm là 2,76%. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết bội chi ngân sách nhà nước và các chỉ tiêu về nợ công được kiểm soát thấp hơn giới hạn và ngưỡng cảnh báo theo nghị quyết của Quốc hội. 

Đặc biệt, những năm qua, mặc dù khó khăn trong đại dịch COVID-19, nhưng đã đẩy mạnh tăng thu, tiết kiệm chi và trích lập được trên 560 ngàn tỉ đồng, bảo đảm đủ nguồn cải cách tiền lương để tăng lương cho 3 năm 2024 - 2026 theo Nghị quyết số 27-NQ/TW từ ngày 1-7-2024.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm đầu tư phát triển, đạt kết quả rõ nét hơn; đời sống nhân dân được cải thiện tốt hơn. Thu nhập bình quân của người lao động tăng 6,8%; trên 94% số hộ gia đình đánh giá có thu nhập ổn định hoặc cao hơn cùng kỳ năm 2022. Theo báo cáo Hạnh phúc thế giới vào tháng 3-2023 của Liên Hiệp Quốc, chỉ số hạnh phúc của Việt Nam tăng 12 bậc, từ vị trí 77 lên vị trí 65 trong bảng xếp hạng toàn cầu.

Bên cạnh những kết quả đạt được là cơ bản, Thủ tướng cũng chỉ rõ vẫn còn những hạn chế, bất cập cần tiếp tục tập trung nỗ lực khắc phục. Theo đó, việc tiếp cận tín dụng còn khó khăn, tăng trưởng tín dụng thấp, nợ xấu có xu hướng tăng; các cơ chế, chính sách về đất đai, bất động sản, nhà ở, đầu tư công đang là điểm nghẽn; các thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp còn tiềm ẩn rủi ro; việc xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém, dự án tồn đọng còn lại gặp rất nhiều khó khăn, trong đó có việc phải đánh giá, thẩm định chính xác giá trị tài sản đã qua nhiều năm; du lịch quốc tế phục hồi chậm. Đời sống của một bộ phận người dân còn khó khăn; số lao động mất việc làm, giảm giờ làm, rút bảo hiểm xã hội một lần gia tăng cục bộ. 

Nêu nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, Thủ tướng cho rằng một bộ phận cán bộ còn có tâm lý né tránh, sợ trách nhiệm, sợ sai trong thực thi công vụ thuộc thẩm quyền; việc phân cấp, phân quyền một số lĩnh vực còn vướng mắc về thể chế, nhất là đối với những vấn đề phát sinh mới.

Các chỉ tiêu chủ yếu năm 2024

- Tăng trưởng GDP khoảng 6-6,5%.

- GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.700-4.730 USD.

- Tỉ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo trong GDP đạt khoảng 24,1-24,2%.

- Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4-4,5%.

- Tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân 4,8-5,3%.

- Tỉ lệ lao động qua đào tạo đạt khoảng 69%; Tỉ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4%; Tỉ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giảm trên 1%...

- Dự toán thu NSNN tăng khoảng 5%; bội chi NSNN dưới 4%GDP.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng: Đã có 560 ngàn tỉ đồng, đủ nguồn cải cách tiền lương trong 3 năm