Thủ tướng dự khánh thành cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Theo Công Hoan | 18/06/2023, 20:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự lễ khánh thành 2 tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết được tổ chức tại điểm cầu chính ở xã Cam Hiệp Nam, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

Chiều 18/6, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa và Bình Thuận tổ chức lễ khánh thành 2 tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết, thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam Phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành 2 tuyến cao tốc này tại xã Cam Hiệp Nam, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Cả 2 tuyến cao tốc này đã được chủ đầu tư cho thông xe kỹ thuật từ ngày 19/5/2023.

Thủ tướng dự khánh thành cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành hai tuyến cao tốc. Ảnh: C.H.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự điểm cầu chính tại tỉnh Khánh Hòa được tổ chức ở Km33+800 cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (thuộc địa bàn xã Cam Hiệp Nam, huyện Cam Lâm).

Theo Bộ GTVT, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam Phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm 11 dự án thành phần dài 654 km. Trong đó có 8 dự án thành phần dài 477km đầu tư bằng hình thức đầu tư công và 3 dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công tư dài 177 km.

Hiện đã hoàn thành và đưa vào khai thác 6 dự án thành phần dài 425km, trong đó 2 dự án khánh thành ngày 18/6 là dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết (dài 101 km, khởi công năm 2020); dự án Nha Trang - Cam Lâm (dài 49 km, khởi công năm 2021, một trong 3 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công - tư PPP).

Thủ tướng dự khánh thành cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Ảnh 2.

Tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Ảnh: C.H.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, trong quá trình triển khai thi công 2 dự án đã rơi vào thời điểm gặp không ít những khó khăn.

“Đứng trước tình hình đó, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã dành sự quan tâm đặc biệt, sâu sát, quyết liệt chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương phối hợp, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để triển khai dự án. Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị quyết với cơ chế đặc thù để giải quyết thiếu hụt nguồn vật liệu xây dựng thông thường cho dự án.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương đã vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, quyết liệt, vượt qua mọi khó khăn thách thức để giải quyết những vấn đề vướng mắc thuộc thẩm quyền của mình”, ông Thọ nói.

Thủ tướng dự khánh thành cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Ảnh 3.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khánh thành 2 tuyến cao tốc. Ảnh: C.H.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết: Việc đưa vào khai thác tuyến đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã cơ bản kết nối tuyến cao tốc từ TPHCM - Khánh Hòa, giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm tải cho Quốc lộ 1A, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải, giao lưu văn hóa, xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Khánh Hòa, Bình Thuận nói riêng; kích cầu du lịch góp phần phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của vùng duyên hải Nam Trung Bộ nói riêng và đất nước nói chung.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, hành lang vận tải Bắc - Nam luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng, là trục xương sống, hành lang kinh tế - vận tải huyết mạch của đất nước. Để tạo ra động lực đột phá, phát huy được tiềm năng, lợi thế các địa phương trên hành lang này, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được quy hoạch với tổng chiều dài 2.063 km từ Cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn đến Cà Mau đi qua 32 tỉnh, thành phố; đã hoàn thành đưa vào khai thác 804 km. Với việc đưa vào khai thác 2 dự án Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết với tổng chiều dài hơn 150 km đã nâng tổng số chiều dài khai thác trên trục cao tốc Bắc Nam là 954 km và nâng tổng số đường cao tốc cả nước lên 1.729 km; tới đây, sẽ hoàn thành thêm 123 km vào cuối năm 2023 và tập trung triển khai thực hiện xây dựng để hoàn thành toàn tuyến vào năm 2025.

Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ, dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết được khởi công trong năm 2020 và 2021, cũng như các dự án khác của giai đoạn 1 đang triển khai xây dựng, trong quá trình thi công đã gặp nhiều khó khăn, vướng mắc làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ.

Nắm bắt và chia sẻ với những khó khăn đó, Chính phủ, Ban Chỉ đạo Nhà nước đã tập trung thời gian để chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, toàn diện với tinh thần “Khó khăn đến đâu thì tháo gỡ đến đó, khó khăn ở đâu thì tháo gỡ ở đó; vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó giải quyết”, “không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm”.

Thủ tướng cũng đánh giá cao và biểu dương Bộ GTVT thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, truyền cảm hứng, động lực và quyết tâm mạnh mẽ trên công trường; cán bộ, công chức, người lao động ngành GTVT, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, các ban quản lý dự án, nhà thầu, đơn vị tư vấn đã có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, tích cực đổi mới tư duy, cách nghĩ cách làm để khắc phục các khó khăn về dịch bệnh, thời tiết bất lợi, làm việc không kể ngày đêm, “tăng ca, tăng kíp”, huy động đủ nguồn lực, thiết bị và máy móc, thực hiện nghiên cứu, áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật để đưa các Dự án đi vào khai thác, vận hành.

Đặc biệt, Thủ tướng biểu dương sự nỗ lực, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, giải quyết thiếu hụt vật liệu cho Dự án; cảm ơn nhân dân trong vùng ảnh hưởng của các dự án, đã sẵn sàng nhường đất, dời nhà để triển khai.

Thủ tướng dự khánh thành cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Ảnh 5.

Tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: Duy Quang.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng cũng yêu cầu UBND các tỉnh Khánh Hòa và Bình Thuận chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người dân, nhất là những gia đình, người dân nhường mặt bằng cho dự án, bảo đảm người dân có điều kiện sống tốt hơn, yên tâm “an cư - lập nghiệp”; tận dụng tối đa lợi thế của tuyến đường cao tốc để quy hoạch và phát triển không gian mới nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đối với đề xuất của tỉnh Khánh Hòa và Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải về đầu tư một số dự án đường bộ cao tốc khác, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương; giao Bộ KH - ĐT, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa xây dựng đề án, đề xuất cấp có thẩm quyền quyết định đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật.

Tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm có chiều dài hơn 49 km, có tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng và khởi công vào tháng 9/2021. Điểm đầu cao tốc này tại nút giao với Quốc lộ 27C thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa và điểm cuối kết nối với đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tại xã Cam Thịnh Tây, TP. Cam Ranh. Còn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài 100,8 km, có tổng mức đầu tư hơn 10.800 tỷ đồng và khởi công vào cuối tháng 9/2020. Điểm đầu cao tốc này tại xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, Bình Thuận nối tiếp với đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và điểm cuối giao với đường đi Mỹ Thạnh thuộc xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, kết nối với đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Bài liên quan
Ba cao tốc dự kiến hoàn thành vào năm 2025
Ba tuyến cao tốc bao gồm cao tốc Vân Phong - Nha Trang; cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng dự khánh thành cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết