Thủ tướng Hàn Quốc nói sẵn sàng uống nước thải đã xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima

14/06/2023, 20:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo tuyên bố, ông sẵn sàng uống nước thải đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima (Nhật Bản) để chứng minh độ an toàn.

Thủ tướng Hàn Quốc nói sẵn sàng uống nước thải đã xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima - 1

Dân Hàn Quốc biểu tình, phản đối kế hoạch xả nước thải từ nhà máy Fukushima của Nhật Bản (ảnh: SCMP)

Ông Han Duck Soo đưa ra tuyên bố trên tại Quốc hội Hàn Quốc, khi bị một số nghị sĩ đối lập thách thức ông uống nước thải từ nhà máy Fukushima, SCMP hôm 14/6 đưa tin.

“Nếu nước thải được xử lý lý theo tiêu chuẩn nước uống được của WHO, tôi sẵn sàng uống”, ông Han trả lời nghị sĩ đối lập Kim Sung Joo.

Trước đó, trong phiên họp Quốc hội, một số nghị sĩ đối lập đã chỉ trích chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol “nhắm mắt làm ngơ” trước kế hoạch xả nước thải Fukushima của Nhật Bản.

Ông Han Duck Soo bác bỏ cáo buộc trên, cho rằng Seoul sẽ không đồng ý để Tokyo xả nước thải vô điều kiện.

Các nghị sĩ thuộc đảng Quyền lực Quốc dân cầm quyền của Tổng thống Yoon cũng chỉ trích phe đối lập. Họ cho rằng phe đối lập đang gieo rắc nỗi sợ hãi về việc Nhật Bản xả nước thải và kêu gọi trừng phạt những người tung tin đồn thất thiệt.

“Giới chức tư pháp sẽ hành động nếu ngư dân và ngành thủy, hải sản Hàn Quốc bị ảnh hưởng bởi các tin đồn”, ông Han cảnh báo.

Trong khi ông Han tranh luận với nhóm nghị sĩ đối lập, bên ngoài trụ sở Quốc hội Hàn Quốc, khoảng 2.000 người (chủ yếu là ngư dân) đã tổ chức biểu tình, phản đối việc Nhật Bản xả nước thải từ nhà máy Fukushima ra biển. Đám đông cho rằng nước thải từ nhà máy điện hạt nhân nên được tiếp tục lưu trữ trong các bể chứa.

Những người biểu tình cũng kêu gọi chính phủ Hàn Quốc kiện Nhật Bản ra Tòa án Quốc tế về Luật Biển, nếu Tokyo có hành động xả thải.

Theo một cuộc khảo sát gần đây của Research View, hơn 85% trong số 1.000 người Hàn Quốc được hỏi nói rằng họ phản đối kế hoạch xả thải của Nhật Bản.

Hôm 12/6, công ty điện lực Tokyo (TEPCO) bắt đầu vận hành thử nghiệm hệ thống xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển. Dự kiến, Nhật Bản sẽ xả thải nước từ nhà máy Fukushima ra biển trong năm nay.

Khoảng 1,3 triệu tấn nước thải nhiễm phóng xạ từ nhà máy Fukushima hiện nằm trong các bể chứa.

Lo lắng nước biển trở nên ô nhiễm, người dân Hàn Quốc đang đổ xô đi tích trữ muối sạch và hải sản. Chính quyền Hàn Quốc vẫn duy trì lệnh cấm nhập khẩu hải sản từ Fukushima.

“Tôi lo lắng việc xả nước thải không chỉ gây ô nhiễm đại dương, dẫn đến các vấn đề về sức khỏe mà còn làm tăng giá muối và hải sản”, Park Young Sil, 67 tuổi – cư dân ở Seoul – nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Hàn Quốc nói sẵn sàng uống nước thải đã xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima