Thủ tướng Israel gọi đề xuất hòa bình của Hamas là "ảo tưởng"

08/02/2024, 11:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 7/2 (giờ địa phương) đã bác bỏ lời đề nghị mới nhất của Hamas về lệnh ngừng bắn và trao trả các con tin bị giữ ở Dải Gaza, tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vẫn lạc quan về việc đàm phán một thỏa thuận.

Người dân Palestine vây quanh một phương tiện bị tấn công tại Gaza ngày 6/2. Ảnh AP.

Người dân Palestine vây quanh một phương tiện bị tấn công tại Gaza ngày 6/2. Ảnh AP.

Hamas, nhóm chiến binh Palestine nắm quyền Gaza, đã đề xuất lệnh ngừng bắn kéo dài 4 tháng rưỡi, trong đó tất cả các con tin sẽ được tự do, Israel sẽ rút quân khỏi Gaza và sẽ đạt được một thỏa thuận chấm dứt chiến tranh.

Lời đề nghị của Hamas là một phản ứng trước đề xuất do các chỉ huy tình báo Mỹ và Israel đưa ra và được các nhà hòa giải Qatar và Ai Cập chuyển cho Hamas vào tuần trước.

Gọi quan điểm của Hamas là “ảo tưởng”, ông Netanyahu tiếp tục nhấn mạnh cam kết tiêu diệt phong trào Hồi giáo, khẳng định rằng Israel không có lựa chọn nào khác ngoài việc khiến lực lượng này sụp đổ.

Trong một cuộc họp báo ngày 7/2, ông Netanyahu nhấn mạnh: “Áp lực quân sự tiếp tục là điều kiện cần thiết để giải phóng con tin” và “chiến thắng toàn diện trước Hamas là giải pháp duy nhất cho cuộc chiến tại Gaza”.

Tuy nhiên, những bình luận của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, sau cuộc gặp với ông Netanyahu, cho thấy việc đi đến một thỏa thuận ngừng bắn không phải là không thể.

“Rõ ràng có những điều không thể bắt đầu trong những gì Hamas đưa ra, nhưng chúng tôi cũng thấy có cơ hội để theo đuổi các cuộc đàm phán, để xem liệu có thể đạt được thỏa thuận hay không. Đó là những gì chúng tôi dự định làm”, ông Blinken cho biết.

Ngoại trưởng Blinken đã gặp các nhà lãnh đạo Qatar và Ai Cập hôm 6/2 và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Ramallah trong ngày 7/2.

Israel bắt đầu cuộc tấn công quân sự sau khi phiến quân Hamas từ Gaza giết chết 1.200 người và bắt hơn 200 con tin ở miền Nam Israel vào ngày 7/10/2023. Cơ quan y tế Gaza cho biết ít nhất 27.585 người Palestine đã được xác nhận đã thiệt mạng, cùng hàng ngàn người khác có thể bị chôn vùi dưới đống đổ nát. Cho đến nay chỉ có một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một tuần vào cuối tháng 11/2023.

Bài liên quan
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật buộc ông Biden chuyển vũ khí cho Israel
Hạ viện Mỹ hôm 16-5 bỏ phiếu thông qua dự luật buộc Tổng thống Joe Biden gửi vũ khí cho Israel bất chấp ông trì hoãn động thái này nhằm yêu cầu Israel bảo vệ dân thường trong cuộc xung đột với Hamas.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Israel gọi đề xuất hòa bình của Hamas là "ảo tưởng"