Thủ tướng: Làm đường cao tốc thì làm luôn một thể, đỡ tốn kém

Theo Vũ Khuyên | 12/03/2023, 16:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ, quy mô tuyến đường cao tốc phải bảo đảm 4 làn hoàn chỉnh, phù hợp tình hình và quy định; làm luôn 1 thể đỡ tốn kém, không được để xảy ra tiêu cực, lãng phí;...

Tại phiên họp với các bộ, cơ quan, địa phương về phương án dự kiến đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình và Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) diễn ra sáng 12/3 tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ, quy mô tuyến đường cao tốc phải bảo đảm 4 làn hoàn chỉnh, phù hợp tình hình và quy định; làm luôn 1 lúc đỡ tốn kém, không được để xảy ra tiêu cực, lãng phí; phải tính toán lại tổng mức đầu tư, suất đầu tư phù hợp tình hình trên tinh thần cân bằng lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Thủ tướng: Làm đường cao tốc thì làm luôn một thể, đỡ tốn kém - Ảnh 1.

Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại cuộc hop

Cùng dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và Trần Hồng Hà; lãnh đạo các Bộ: Giao thông Vận tại, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Kế hoạch và đầu tư, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Bình Phước, Đắk Nông và đại diện các nhà đầu tư.

Tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình với chiều dài nghiên cứu khoảng 88km. Đoạn qua tỉnh Ninh Bình với chiều dài là 26km; Đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình (62km) và Dự án Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) với tổng chiều dài hơn 128 km.

Thủ tướng: Làm đường cao tốc thì làm luôn một thể, đỡ tốn kém - Ảnh 2.

Toàn cảnh cuộc họp.

Về 2 dự án này, trong thời gian qua Bộ Giao thông vận tải với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về giao thông vận tải đã hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh, các nhà đầu tư để xuất dự án tổ chức nhiều buổi làm việc; hồ sơ trình đề xuất dự án tuy chưa chính thức gửi để lấy ý kiến thẩm định nhưng qua quá trình làm việc và các nội dung được UBND các tỉnh Ninh Bình, Thái Bình và Bình Phước báo cáo, đề xuất, Bộ Giao thông vận tải khẳng định, Bộ đồng tình và cho rằng việc đề xuất đầu tư xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình và Gia Nghĩa - Chơn Thành là hết sức cần thiết nhằm hiện thực hoá các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng Đông Nam Bộ kết nối Tây Nguyên; bên cạnh đó là đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tái cơ cấu không gian phát triển kinh tế, kết nối vùng, tạo các cực tăng trưởng trong các vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Hồng và Đông Nam Bộ.

Thủ tướng: Làm đường cao tốc thì làm luôn một thể, đỡ tốn kém - Ảnh 3.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp.

Về 2 dự án này, Bộ Giao thông Vận tải đồng thuận với đề xuất tách đầu tư công đối với đoạn tuyến cao tốc thuộc địa phận tỉnh Ninh Bình (dài 26km) và giao tỉnh Ninh Bình làm cơ quan chủ quản đầu tư dự án; đoạn tuyến cao tốc qua địa phận Nam Định - Thái Bình (đài 62km) đầu tư theo phương thức PPP, giao tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện dự án, Tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài trên 128km tiếp tục thực hiện đầu tư theo phương thức PPP như chuẩn bị và đề xuất của cơ quan có thẩm quyền - UBND Bình Phước.

Sau khi nghe đại diện các bộ, ngành, địa phương liên quan báo cáo, phát biểu ý kiến kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, 2 dự án cao tốc này có vị trí, vai trò hết sức quan trọng với 2 vùng động lực quan trọng nhất của đất nước là Đồng bằng sông Hồng và Đông Nam Bộ. Cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn đã có đầy đủ, vấn đề quan trọng là tổ chức thực hiện.

"Chúng ta phải bàn tổ chức thực hiện theo đúng thẩm quyền". Thủ tướng nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ quan trọng, là tuyến đường huyết mạch, cần bổ sung vào nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo quốc gia các công trình giao thông trọng điểm.

Thủ tướng: Làm đường cao tốc thì làm luôn một thể, đỡ tốn kém - Ảnh 4.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng khẳng định, đây là 2 dự án hết sức cần thiết nhằm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, phục vụ mục tiêu phát triển KTXH của 2 vùng.

Các địa phương phải lập tổ công tác do Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo; Chính phủ sẽ có tổ công tác để phụ trách việc này và phân công Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phụ trách. Các bộ liên quan như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Văn phòng Chính phủ cử một Thứ trưởng, lãnh đạo cấp phó tham gia Tổ công tác. Tổ công tác cấp tỉnh cố gắng rà soát 1 tuần 1 lần; Tổ công tác của Chính phủ họp rà soát 1 tháng 1 lần để báo cáo Ban Chỉ đạo Quốc gia.

Về công tác chuẩn bị đầu tư phải tích cực, chất lượng hơn nữa, kỹ càng hơn nữa và bám sát thực tiễn để làm. Đoạn cao tốc ở Ninh Bình của dự án do tỉnh có nhiều kinh nghiệm, Thủ tướng giao tỉnh Ninh Bình là cơ quan chủ đầu tư, tỉnh hoàn chỉnh lại các hồ sơ theo tinh thần đầu tư dự án bằng nguồn vốn đầu tư công. Đối với đoạn tuyến Nam Định, Thái Bình ra Hải Phòng, Thủ tướng giao Thái Bình là cơ quan nhà nước có thẩm quyền phụ trách; tuyến Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) giao tỉnh Bình Phước là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Các tỉnh liên quan trong quá trình thực hiện cũng phải phối hợp chặt chẽ với hai tỉnh Thái Bình, Bình Phước để triển khai dự án. Tỉnh Bình Dương và Đắk Nông cũng cần phối hợp chặt chẽ với Bình Phước để thực hiện dự án.

Thủ tướng: Làm đường cao tốc thì làm luôn một thể, đỡ tốn kém - Ảnh 5.

Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc phát biểu tại cuộc họp

Về nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng đề nghị các đơn vị tư vấn nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm phù hợp, chắc chắn, kỹ lưỡng, tất cả vì việc chung, cân bằng lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân; về tư vấn phải trung thực, khách quan, bám sát thực tiễn và bám sát luật pháp để làm, tránh tình trạng “làm lên, làm xuống”, tiêu cực trong tư vấn, tham nhũng chính sách là không được; các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trực tiếp vào cuộc để tháo gỡ khó khăn.

Thủ tướng nêu rõ, quy mô tuyến đường cao tốc phải bảo đảm 4 làn hoàn chỉnh, phù hợp tình hình và quy định; làm luôn 1 lúc đỡ tốn kém, không được để xảy ra tiêu cực, lãng phí; phải tính toán lại tổng mức đầu tư, suất đầu tư phù hợp tình hình thực tế trên tinh thần cân bằng lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Về ngân sách, sẽ huy động ngân sách nhà nước, địa phương, của các nhà đầu tư. Tuy nhiên về cách tính phải bảo đảm phù hợp thẩm quyền của Chính phủ, bảo đảm tuân thủ luật pháp, bảo đảm hạn mức tín dụng của ngân hàng.

Thủ tướng: Làm đường cao tốc thì làm luôn một thể, đỡ tốn kém - Ảnh 6.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận khẳng định sẽ quyết tâm thực hiện triển khai dự án theo đúng lộ trình đã đề ra.

Trong năm 2023 và 2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính cân đối nguồn vốn phù hợp, nhất là sử dụng các nguồn vốn đã có. Về vật liệu xây dựng, Thủ tướng đề nghị các tỉnh chuẩn bị ngay các mỏ và giao trực tiếp cho chủ đầu tư, nhà thầu, không được giao “lòng vòng”; Hội đồng Nhân dân các tỉnh theo thẩm quyền phê duyệt các quy hoạch liên quan đất đai, rừng…; nếu vượt thẩm quyền thì đề xuất cấp trên. Thủ tướng cho rằng các tỉnh cần tự tin để triển khai vì nguồn lực rất lớn bởi khi khởi công tuyến cao tốc thì giá trị gia tăng của đất đai sẽ tăng lên đáng kể; các tỉnh phải quyết tâm cao hơn nữa.

Thủ tướng đề nghị: "Quan trọng nhất là các địa phương, các đồng chí quyết tâm và các nhà tư vấn là phải tính đúng tính đủ, tính kịp thời, sát với thực tế. Đề nghị các Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch đầu tư các đồng chí hướng dẫn thủ tục cho, Bộ Tài chính tính toán nguồn, Ngân hàng Nhà nước thì tính toán ưu tiên trong thẩm quyền để giải quyết các vấn đề có liên quan đến tín dụng. Tôi hy vọng sau cuộc họp này theo chức năng thẩm quyền, theo nhiệm vụ của mình, các đồng chí chủ động cho, vướng ở đâu thì chúng ta sẽ xử lý ở đó"./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng: Làm đường cao tốc thì làm luôn một thể, đỡ tốn kém