Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi gặp mặt. |
Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết: Cách đây 40 năm, Hội đồng Bộ trưởng ban hành Quyết định số 167, lấy ngày 20/11 hằng năm là ngày Nhà giáo Việt Nam để thể hiện sự quan tâm, tri ân đối với đội ngũ giáo viên; đồng thời khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của đội ngũ nhà giáo trong sự nghiệp giáo dục đào tạo của nước nhà; phát huy truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo của dân tộc. 40 năm nay, tháng 11 đã trở thành "tháng tri ân" thầy cô giáo; ngày 20/11 đã thực sự trở thành ngày "Tết" của các thầy cô.
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, với tất cả tình cảm, sự tri ân sâu sắc, Thủ tướng nhiệt liệt chào mừng thầy cô giáo có mặt tại đây ngày hôm nay và thân ái gửi đến các thế hệ nhà giáo trên khắp mọi miền Tổ quốc lời chào trân trọng, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
Qua nghe ý kiến của các thầy cô tại cuộc gặp mặt, Thủ tướng ghi nhận, những ý kiến hay, ngắn gọn, thể hiện sự chân thành, mộc mạc - yếu tố cốt lõi của ngành Giáo dục.
Thủ tướng đề nghị Văn phòng Chính phủ phối hợp với các bộ, ngành tổng hợp, đề xuất xử lý theo thẩm quyền, nhất là về chế độ chính sách liên quan đến đời sống tinh thần, vật chất của thầy cô giáo.
Thủ tướng nhấn mạnh, muốn xây dựng đất nước, trước hết phải phát triển giáo dục. Muốn trị nước, phải trọng dụng người tài. Quốc gia, dân tộc muốn phát triển phải dựa vào yếu tố con người, lấy con người làm trung tâm, là mục tiêu và động lực.
Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. |
Thủ tướng đề nghị, Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Y tế cùng các thầy cô giáo vận động tiêm vaccine cho học sinh để các em đến trường an toàn. Bộ GD&ĐT phối hợp với bộ, ngành nhân rộng mô hình hay, cách làm tốt để lan toả những điều tốt đẹp, tạo sức mạnh tổng hợp, xung lực mới cho phát triển đất nước. Thủ tướng đề nghị các cấp, ngành, mọi người, mọi nhà, mọi cha mẹ... cùng chung tay sát cánh với ngành giáo dục và đào tạo, với thầy cô giáo trong "sự nghiệp trồng người".
Muốn phát triển con người phải dựa vào giáo dục và đào tạo. Hệ thống giáo dục và đào tạo muốn được vận hành tốt, có hiệu quả cao thì thầy cô giáo là những người đóng vai trò quyết định.
Thủ tướng cho biết, chúng ta đang xây dựng 3 trụ cột của chế độ xã hội chủ nghĩa: Xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tuân thủ quy luật cạnh tranh, quan hệ cung cầu, có sự can thiệp của Nhà nước khi cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.
Chúng ta xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, tự cường thì lấy nội lực; trong đó có yếu tố con người là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định, kết hợp hài hòa với ngoại lực là quan trọng, đột phá, thường xuyên.
Xuyên suốt của 3 trụ cột này là yếu tố con người. Muốn phát huy yếu tố con người thì phải dựa vào giáo dục và đào tạo. Yếu tố con người càng quan trọng bao nhiêu thì sự nghiệp giáo dục và đào tạo cũng quan trọng bấy nhiêu. Vì vậy chúng ta xem giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Thủ tướng Chính phủ tặng quà cho các nhà giáo tiêu biểu. |
Thủ tướng nhấn mạnh: Những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn coi giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu. Đầu tư cho giáo dục được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội. Nhiều chủ trương, chính sách phát triển giáo dục - đào tạo đã được ban hành và triển khai hiệu quả, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, gây dựng cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế của nước ta ngày nay.
Nếu như năm 1945, hơn 95% dân số không biết chữ, thì ngày nay, Việt Nam được Ngân hàng thế giới đánh giá là một trong hai quốc gia có sự phát triển thực sự ấn tượng và tiên phong trong đổi mới giáo dục.
Thủ tướng bày tỏ xúc động khi đọc và lắng nghe về thành tích, sự tâm huyết, cống hiến, lòng yêu nghề, những nỗ lực, bền bỉ, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách của 60 thầy cô giáo tiêu biểu tham dự buổi gặp mặt hôm nay.
Có nhiều người không những làm tốt công tác chuyên môn, quản lý, mà còn tích cực nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, áp dụng vào thực tiễn để nâng cao chất lượng dạy và học, công bố nhiều bài báo khoa học và đạt giải thưởng quốc tế; tích cực tham gia hoạt động xã hội, thiện nguyện, vì cộng đồng.
Nhiều thầy cô leo ghềnh, vượt thác, gác lại niềm riêng, chấp nhận ở những nơi khó khăn, heo hút với cơ sở vật chất thiếu thốn để gùi con chữ lên vùng cao, mang kiến thức đến với đồng bào.
Thủ tướng khẳng định Chính phủ luôn thấu hiểu, đồng cảm, chia sẻ với những khó khăn, vất vả, thách thức của ngành Giáo dục nói chung và các thầy cô nói riêng, đặc biệt là những ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19 gây ra.
Nhấn mạnh một số quan điểm lớn, Thủ tướng khẳng định, giáo dục và đào tạo là sự nghiệp chung của toàn xã hội. Gia đình, nhà trường và xã hội phải được coi là 3 trụ cột chính, quan trọng để phát triển giáo dục, để học sinh phát triển toàn diện.
Cần tiếp tục quán triệt phương châm "nhà trường là nền tảng, học sinh là trung tâm, thầy cô là động lực". Phát triển giáo dục - đào tạo phải bám sát nguyên tắc chấp nhận sự khác biệt, tôn trọng sự đa dạng, khuyến khích sự sáng tạo, tìm hiểu, tiếp thu tri thức dân tộc và nhân loại, tư duy phản biện, khát vọng cống hiến… phát huy cao nhất tiềm năng, trí tuệ, phẩm chất của mỗi học sinh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Công đoàn Giáo dục Việt Nam chụp ảnh cùng các nhà giáo tiêu biểu. |
Với những quan điểm đó, Thủ tướng cho rằng, cần trả lời một số câu hỏi. Đó là phải làm gì để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo một cách hiệu quả hơn, thực chất hơn, cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động và sức cạnh tranh?
Phải làm gì để giáo dục - đào tạo gắn kết chặt chẽ với nhu cầu, lợi ích, đời sống? Người học nắm được gì, phát triển nhận thức như thế nào? Ứng dụng và thực hành trong công việc và cuộc sống ra sao?
Giải pháp nào để tiếp tục cải thiện cơ sở vật chất cho công tác dạy và học? Cơ chế, chính sách gì để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, để đội ngũ giáo viên yên tâm công tác, cống hiến?
Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, cơ quan, địa phương tiếp tục dành cho giáo dục sự quan tâm và đầu tư, hỗ trợ thiết thực, hiệu quả hơn nữa. Tập trung nguồn lực hiện có; tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất trường học, nhất là bếp ăn, y tế học đường, vệ sinh của nhà trường.
Có giải pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ làm công tác giáo dục và đào tạo. Khẩn trương rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ để giáo viên được thụ hưởng mức lương tương xứng với công sức của mình.
Tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của đội ngũ, nhất là giáo viên mầm non, những người đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, các nhà giáo giảng dạy ngành nghề nặng nhọc, độc hại...
Thay mặt các nhà giáo tiêu biểu tại buổi gặp mặt, cũng như toàn thể đội ngũ nhà giáo thuộc Bộ GD&ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn bày tỏ cảm ơn sâu sắc tới Thủ tướng Chính phủ. Trong buổi sáng 19/11, tại lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, Thủ tướng đã có những chỉ đạo, động viên toàn Ngành. Chiều cùng ngày, Thủ tướng lại dành thời gian lắng nghe ý kiến kiến nghị, đề xuất, trao đổi của đại diện các nhà giáo tiêu biểu.
Bộ trưởng cho biết tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng; đặc biệt là những lưu ý về củng cố cơ sở vật chất, trường lớp, giữ gìn trường lớp học; giáo dục thể chất; an sinh xã hội; giáo dục đạo đức, kỹ năng; quán triệt phương châm "nhà trường là nền tảng, học sinh là trung tâm, thầy cô là động lực"…
Dịp này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn; Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã tặng hoa chúc mừng Thủ tướng Phạm Minh Chính, người từng có thời gian công tác trong ngành Giáo dục.