Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Phấn đấu trình chủ trương Đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong năm 2024"

Theo Đinh Tịnh - Đức Trí | 10/01/2024, 06:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hệ thống đường sắt Việt Nam đã vận hành hơn 120 năm đến nay chưa được nâng cấp. Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ "Pháp xây thế nào còn nguyên xi thế". Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu ngay trong năm 2024 phải trình được chủ trương đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp kiểm tra Ga Hà Nội, các toa tàu và thăm hỏi hành khách

Chiều 9/1, tại Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 của Tổng Công ty đường sắt Việt Nam (VNR), Thủ tướng Phạm Minh Chính rất xúc động trước những đổi mới của ngành đường sắt trong vài năm qua.

Từ những lo lắng trăn trở rất nhiều khi ngành đường sắt rơi vào khủng hoảng trong đại dịch Covid-19 năm 2021, 2 vạn công nhân không có việc, không có thu nhập, chỉ trong 2 năm, ngành đường sắt đã gần như lột xác khi thoát lỗ và có lãi.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước kiểm tra trên các toa tàu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá, ngành đường sắt đã rất nỗ lực nhưng chưa phát triển xứng tầm với mong muốn và lịch sử của ngành.

"Dù đã có nhiều tiến bộ, ít nhiều đã có lãi nhưng Tổng công ty không được chủ quan lơ là bởi còn nhiều khó khăn và cần tiếp tục nỗ lực cao hơn, để có thành quả cao hơn so với năm 2023. Thủ tướng cũng yêu cầu Tổng công ty cần có tư tưởng mới, khí thế mới và phải hình thành đường sắt tốc độ cao như nghị quyết Bộ Chính trị đã đề ra", Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có chuyến thị sát tại ga Hà Nội để... "xem có gì mới", đồng thời, lắng nghe người lao động, hành khách đánh giá.

Thủ tướng đã có nhiều ấn tượng, cảm xúc với ngành đường sắt và rất trăn trở với sự phát triển của ngành đồng thời thời đề nghị Tổng công ty cần quản lý sao cho phù hợp, tìm cách khai thác hiệu quả nguồn lực sẵn có, đặc biệt là nguồn nhân lực.

Thủ tướng cho biết khi nói chuyện với công nhân người lao động tại ga Hà Nội thì được biết đường sắt thời gian qua đã có nhiều cái mới, tàu đẹp hơn, ga đẹp hơn, dịch vụ tốt hơn. Lương và thu nhập của người lao động "cũng đủ". Khách hàng cũng đánh giá ngành tốt hơn.

“Lương các cháu không tiết lộ nhưng cũng cho biết đủ ăn, đủ mặc. Tôi cũng hỏi 2 hành khách đi tàu, đều được trả lời “đi tàu bây giờ sướng lắm”. Hỏi mua vé có dễ không thì người dân cho biết dễ mua, qua thẻ ngân hàng, QR Code đều được. Khi lên tàu sạch sẽ, dịch vụ thoải mái", Thủ tướng nói.

Cũng theo Thủ tướng, việc khảo sát trực tiếp từ công nhân ngành đường sắt và khách hàng dù số lượng không nhiều, nhưng nhận được những câu trả lời rất thật, cho thấy có sự tiến bộ của ngành.

Bên cạnh đó, số liệu báo cáo của VNR cũng cho thấy, doanh thu, lợi nhuận sau thuế đều vượt kế hoạch. “Tôi cũng ấn tượng việc xây dựng “đường tàu, đường hoa" nghe rất gần gũi, thân thương, nhưng tính hiệu triệu rất cao; hay khẩu hiệu “mỗi cung đường là một vườn hoa, mỗi nhà ga là một điểm đến”, Thủ tướng nhắc lại và đánh giá cao sự tiến bộ của VNR trong năm 2023.

Thủ tướng nói chuyện với hành khách đi tàu

Dù vậy, người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý vẫn còn nhiều tồn tại như tổng mức đầu tư đạt thấp, kết cấu hạ tầng còn lạc hậu, hiện trạng đầu máy toa xe chưa có khả năng đáp ứng, nếu nâng được tốc độ chạy tàu lên 100 km/h sẽ hiệu quả hơn…

So sánh với Tập đoàn Dầu khí, theo Thủ tướng, cách đây mấy năm người xin nghỉ việc rất nhiều, nhưng đến nay không khí khác hẳn, doanh thu, lợi nhuận đều tốt. Hiện, Tổng công ty Đường sắt cũng đã “tìm thấy lối ra", đây mới là điểm quan trọng.

Nói về đường sắt tốc độ cao, Thủ tướng cũng bày tỏ rất trăn trở khi “hơn 3.000 km đường sắt chưa được nâng cấp, Pháp xây thế nào còn nguyên xi thế. Chúng ta không thể bó tay, khuất phục, khi có cơ chế đúng sẽ tạo hiệu quả".

Trung Quốc có 42.000 km đường sắt cao tốc, các nước xung quanh cũng đã có đường sắt cao tốc. Với Việt Nam, theo Thủ tướng, Bộ Chính trị đã cho chủ trương trong nhiệm kỳ này làm đường sắt cao tốc. Chủ trương của Đảng có rồi, phải biến thành dự án, chương trình, đi tìm nguồn vốn, công nghệ để làm, mới nâng cao hiệu quả hệ thống đường sắt. Quá trình làm thì nghiên cứu giữ lại hay làm mới hệ thống đường sắt, các nhà khoa học, quản lý… phải nghiên cứu để có lựa chọn phù hợp.

“Nói chuyện cũ nhưng phải bàn chuyện mới, phải có đột phá, không phải câu chuyện bình bình sửa lại mấy đoàn tàu, nâng cấp mấy nhà ga. Tôi muốn cùng các đồng chí đưa động lực mới, phát triển đột phá ngành đường sắt, xây dựng đường sắt tốc độ cao theo nghị quyết của Đảng, Bộ Chính trị trong những năm tới đây. Tôi tin chắc chúng ta làm được”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ( VNR ), tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023 của Tổng công ty có nhiều khởi sắc khi: Tổng công ty hợp nhất doanh thu khoảng 8.503,8 tỷ đồng đạt 101,7% kế hoạch năm, lợi nhuận sau thuế 94,8 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ 111,9 tỷ đồng), đạt 115% kế hoạch. Thu nhập bình quân người lao động là 9,5 triệu đồng/người/tháng đạt 105,2% so với cùng kỳ.

Tính riêng Công ty Mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam doanh thu khoảng 6.247 tỷ đồng bằng 113,2% so với cùng kỳ và đạt 96,0% chỉ tiêu kế hoạch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Uỷ ban) giao. Lợi nhuận sau thuế đạt 4,5 tỷ đồng (cùng kỳ năm 2022 lỗ 173 tỷ) tương đương 150% chỉ tiêu kế hoạch Ủy ban giao.

Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024
Sáng 23/4, Thủ tướng tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 với chủ đề Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Phấn đấu trình chủ trương Đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong năm 2024"