Cũng theo Thủ tướng, việc khảo sát trực tiếp từ công nhân ngành đường sắt và khách hàng dù số lượng không nhiều, nhưng nhận được những câu trả lời rất thật, cho thấy có sự tiến bộ của ngành.
Bên cạnh đó, số liệu báo cáo của VNR cũng cho thấy, doanh thu, lợi nhuận sau thuế đều vượt kế hoạch. “Tôi cũng ấn tượng việc xây dựng “đường tàu, đường hoa" nghe rất gần gũi, thân thương, nhưng tính hiệu triệu rất cao; hay khẩu hiệu “mỗi cung đường là một vườn hoa, mỗi nhà ga là một điểm đến”, Thủ tướng nhắc lại và đánh giá cao sự tiến bộ của VNR trong năm 2023.
Dù vậy, người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý vẫn còn nhiều tồn tại như tổng mức đầu tư đạt thấp, kết cấu hạ tầng còn lạc hậu, hiện trạng đầu máy toa xe chưa có khả năng đáp ứng, nếu nâng được tốc độ chạy tàu lên 100 km/h sẽ hiệu quả hơn…
So sánh với Tập đoàn Dầu khí, theo Thủ tướng, cách đây mấy năm người xin nghỉ việc rất nhiều, nhưng đến nay không khí khác hẳn, doanh thu, lợi nhuận đều tốt. Hiện, Tổng công ty Đường sắt cũng đã “tìm thấy lối ra", đây mới là điểm quan trọng.
Nói về đường sắt tốc độ cao, Thủ tướng cũng bày tỏ rất trăn trở khi “hơn 3.000 km đường sắt chưa được nâng cấp, Pháp xây thế nào còn nguyên xi thế. Chúng ta không thể bó tay, khuất phục, khi có cơ chế đúng sẽ tạo hiệu quả".
Trung Quốc có 42.000 km đường sắt cao tốc, các nước xung quanh cũng đã có đường sắt cao tốc. Với Việt Nam, theo Thủ tướng, Bộ Chính trị đã cho chủ trương trong nhiệm kỳ này làm đường sắt cao tốc. Chủ trương của Đảng có rồi, phải biến thành dự án, chương trình, đi tìm nguồn vốn, công nghệ để làm, mới nâng cao hiệu quả hệ thống đường sắt. Quá trình làm thì nghiên cứu giữ lại hay làm mới hệ thống đường sắt, các nhà khoa học, quản lý… phải nghiên cứu để có lựa chọn phù hợp.
“Nói chuyện cũ nhưng phải bàn chuyện mới, phải có đột phá, không phải câu chuyện bình bình sửa lại mấy đoàn tàu, nâng cấp mấy nhà ga. Tôi muốn cùng các đồng chí đưa động lực mới, phát triển đột phá ngành đường sắt, xây dựng đường sắt tốc độ cao theo nghị quyết của Đảng, Bộ Chính trị trong những năm tới đây. Tôi tin chắc chúng ta làm được”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Theo báo cáo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ( VNR ), tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023 của Tổng công ty có nhiều khởi sắc khi: Tổng công ty hợp nhất doanh thu khoảng 8.503,8 tỷ đồng đạt 101,7% kế hoạch năm, lợi nhuận sau thuế 94,8 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ 111,9 tỷ đồng), đạt 115% kế hoạch. Thu nhập bình quân người lao động là 9,5 triệu đồng/người/tháng đạt 105,2% so với cùng kỳ.
Tính riêng Công ty Mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam doanh thu khoảng 6.247 tỷ đồng bằng 113,2% so với cùng kỳ và đạt 96,0% chỉ tiêu kế hoạch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Uỷ ban) giao. Lợi nhuận sau thuế đạt 4,5 tỷ đồng (cùng kỳ năm 2022 lỗ 173 tỷ) tương đương 150% chỉ tiêu kế hoạch Ủy ban giao.