Thủ tướng cho rằng, kết quả khởi công hôm nay là nỗ lực đáng ghi nhận, tuy nhiên công việc sắp tới còn nhiều khó khăn khi GPMB nơi tập trung dân cư, vật liệu xây dựng, bãi đổ thải, khối lượng thi công lớn trong khoảng thời gian dài...
"Chúng ta phải vượt nắng, thắng mưa để đảm bảo tiến độ. Tôi đề nghị các Bộ, các tỉnh thành được giao tập trung quyết liệt chỉ đạo các đơn vị phát huy tinh thần cao nhất, từ tiến độ chi tiết phù hợp, đảm bảo tiến độ, chất lượng, thẩm mỹ trong quá trình thi công. Các đơn vị cần huy động tối đa máy móc, trang thiết bị hiện đại và rút kinh nghiệm từ các dự án giai đoạn trước hoàn thành nhiệm vụ đề ra"- Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng nhắc nhở các đơn vị liên quan phải đảm bảo 100% mặt bằng trong quý III/2023 và chậm nhất phải hoàn thành trước ngày 31/12 để dự án hoàn thành đúng tiến độ. Trong đó, đặc biệt quan tâm tới công tác tái định cư, đảm bảo nơi sinh kế cho người dân bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ - đây cũng là cơ sở để nhận được sự ủng hộ của người dân trong những dự án tiếp theo.
"Các dự án phải đảm bảo chất lượng, tiến độ đề ra. Bên cạnh đó, phải đảm bảo an toàn, không được đội vốn, không chia nhỏ gói thầu, không được lợi ích nhóm, đảm bảo lợi ích của Nhà nước và xử lý nghiêm sai phạm nếu không đảm bảo" - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo.
Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TPHCM có tổng chiều dài 76,3km đi qua bốn địa phương: TPHCM (47,35km), tỉnh Đồng Nai (11,26km), Bình Dương (10,76km) và Long An (6,81km). Sơ bộ, tổng mức đầu tư là 75.378 tỷ đồng.
Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh tám làn xe cao tốc, cấp đường ô tô cao tốc 100 km/h; đường song hành hai bên (đường đô thị 2 - 3 làn xe), cấp đường ô tô đô thị 60 km/h. Quy mô giai đoạn phân kỳ gồm bốn làn xe cao tốc, đường song hành hai bên (đường đô thị 2 - 3 làn xe), đầu tư không liên tục.
Dự án được phân chia làm tám dự án thành phần gồm bốn dự án thành phần xây dựng, bốn dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn các địa phương. Tiến độ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026. Đến nay, tại địa bàn TPHCM, mặt bằng của dự án đã được bàn giao 356ha/410ha (đạt khoảng 87%), đáp ứng yêu cầu khởi công.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 53,7 km (tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2 km; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 19,5 km), trong đó điểm đầu nối với tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn tránh TP Biên Hòa, vị trí cách ngã ba Vũng Tàu 6,5 km (cách điểm giao giữa tuyến tránh Biên Hòa với Quốc lộ 51 khoảng 1,5 km); điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 56 thuộc TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Trong giai đoạn 1, dự án có quy mô 4-6 làn xe theo từng đoạn tuyến, trong đó đoạn 1 từ điểm đầu dự án đến nút giao Long Thành và đoạn 3 từ nút giao Tân Hiệp đến điểm cuối dự án quy mô 04 làn xe cao tốc, bề rộng nền đường từ 24,75m đến 27,00m; đoạn 2 từ nút giao Long Thành đến nút giao Tân Hiệp quy mô 06 làn xe cao tốc, bề rộng nền đường từ 32,25m đến 34,5m.
Trong giai đoạn hoàn thiện sẽ thực hiện mở rộng bảo đảm quy mô 6-8 làn xe cao tốc. Dự án sơ bộ có tổng mức đầu tư là 17.837 tỷ đồng được đầu từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, được chia làm 3 dự án thành phần và phân cấp cho Bộ GTVT, các địa phương thực hiện. Theo đó, tiến độ cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án vào năm 2026.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1) có điểm đầu tại nút giao giữa QL26B và QL1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối: Giao với đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột (khoảng Km12+450), tỉnh Đắk Lắk; Tổng chiều dài đoạn tuyến: khoảng 117,5 km (tỉnh Khánh Hòa 32,7 km; tỉnh Đắk Lắk 84,8 km).
Trong giai đoạn hoàn chỉnh, Dự án được đầu tư theo quy mô đường ô tô cao tốc tốc độ thiết kế 80 - 100 km/h (TCVN 5729-2012); giai đoạn 1 đầu tư theo quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m. Dự án sơ bộ có tổng mức đầu tư: 21.935 tỷ đồng, được chia làm 3 dự án thành phần và được phân cấp cho Bộ GTVT và các địa phương thực hiện.
Mục tiêu cơ bản của dự án là hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn trong năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.