Thủ tướng thúc đẩy hợp tác với trung tâm công nghệ cao hàng đầu châu Âu

Hà Văn | 15/12/2022, 22:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 15/12, trong chương trình chuyến thăm chính thức Vương quốc Bỉ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm và làm việc với Trung tâm IMEC tại TP. Leuven, Vùng Flanders, một trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ cao hàng đầu của Bỉ, cũng như của EU.

Thủ tướng thúc đẩy hợp tác với trung tâm công nghệ cao hàng đầu châu Âu - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thăm và làm việc với Trung tâm IMEC tại TP. Leuven, Vùng Flanders, một trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ cao hàng đầu của Bỉ, cũng như của EU - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cuộc làm việc nhằm tìm hiểu kinh nghiệm, trao đổi giải pháp để thúc đẩy hoạt động hợp tác khoa học công nghệ giữa Việt Nam và Bỉ thời gian tới.

Theo ông Johan Hanssens, Tổng Thư ký chính quyền Vùng Flanders, Flanders là một trong những vùng đứng đầu thế giới trong việc chi tiêu cho nghiên cứu phát triển, với 3,6% GDP dành cho lĩnh vực này. Vùng có 18 trường đại học, 4 trung tâm nghiên cứu chiến lược, trong đó có IMEC.

Ông Luc Van den hove, Chủ tịch Trung tâm cho biết IMEC (Interuniversity Microelectronics Center) thành lập năm 1984, là một tổ chức phi lợi nhuận của Bỉ chuyên về nghiên cứu và phát triển công nghệ số và công nghệ nano trong lĩnh vực điện tử. Ông khẳng định IMEC là một trong những trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu thế giới với cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và hoạt động hợp tác với các công ty hàng đầu như Samsung, Intel, TMSC, Meta, Sony, Google, Apple, Microsoft…

Các lĩnh vực nghiên cứu trọng tâm là thu nhỏ chip bán dẫn ứng dụng trong khoa học máy tính; năng lượng thông minh (hệ thống đường dẫn điện hiệu quả cao; sản xuất và lưu trữ năng lượng mặt trời;…); nghiên cứu trí tuệ nhân tạo; thành phố thông minh và ứng dụng internet vạn vật; hệ thống cảm biến hình ảnh; sức khỏe (chip não bộ, thiết bị y tế cho phi hành gia)…

Đổi mới sáng tạo trong công nghệ chip sẽ dẫn tới đổi mới sáng tạo trong rất nhiều lĩnh vực khác, Chủ tịch IMEC phát biểu.

IMEC được quản lý bởi hội đồng gồm doanh nghiệp trong ngành, Chính phủ và các trường đại học Vùng Flanders. Tại TP. Leuven của vùng Flanders, IMEC có cơ sở nghiên cứu và xử lý chất bán dẫn khoảng 12.000 ha. IMEC cũng có văn phòng và khu R&D tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ như Hà Lan, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Ấn Độ với khoảng 5.500 nghiên cứu viên từ 90 quốc gia. Bên cạnh nghiên cứu, IMEC cũng hỗ trợ doanh nghiệp về giấy phép, đào tạo, thử nghiệm… Năm 2021, IMEC đạt doanh thu khoảng 732 triệu EUR vànăm 2022 dự kiến đạt khoảng 825 triệu EUR; trong đó 75% doanh thu đến từ các doanh nghiệp.

Thủ tướng thúc đẩy hợp tác với trung tâm công nghệ cao hàng đầu châu Âu - Ảnh 2.

Thủ tướng đề nghị IMEC tăng cường hợp tác, kết nối với Việt Nam với vai trò là một thị trường, nơi nghiên cứu và nền văn hóa có thể bổ sung cho thành công của IMEC - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng hạ tầng, con người và kết nối là những yếu tố làm nên thành công của IMEC. Thủ tướng đề nghị IMEC tăng cường hợp tác, kết nối với Việt Nam với vai trò là một thị trường, nơi nghiên cứu và nền văn hóa có thể bổ sung cho thành công của IMEC.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam sẽ tăng cường kết nối các đơn vị nghiên cứu, các doanh nghiệp và thị trường, với sự hỗ trợ của Nhà nước, xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo và hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, thu hút và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thủ tướng hy vọng, với sự hỗ trợ của IMEC trong các công việc này, Việt Nam có thể có bước tiến nhanh chóng trong lĩnh vực này với tinh thần cùng thắng, "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ". Thủ tướng cho rằng, việc hợp tác phải có bắt đầu thì mới có thể về đích, đề nghị hai bên hợp tác với lộ trình, bước đi phù hợp, từ thấp đến cao, từ nhỏ đến lớn, từ đơn giản đến phức tạp, thông qua việc xây dựng các văn bản pháp lý, lựa chọn, triển khai các dự án cụ thể và trao đổi nhân lực.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Việt Nam đặc biệt chú trọng vai trò của khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo, coi đây là quốc sách hàng đầu, đóng vai trò đột phá chiến lược; là động lực chính để thúc đẩy tăng trưởng, tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả; là nhân tố quyết định nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia, các ngành, lĩnh vực kinh tế-xã hội, địa phương và doanh nghiệp.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng giới thiệu với đối tác Bỉ về trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia, bày tỏ mong muốn nhận được sự hỗ trợ và hợp tác của IMEC trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất chip, phát huy hiệu quả trong thời gian ngắn nhất.

Nhất trí cao với các đề xuất này, Chủ tịch IMEC đề nghị hai bên đàm phán ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác bắt đầu từ đổi mới sáng tạo và tiến tới sản xuất, chế tạo.


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng thúc đẩy hợp tác với trung tâm công nghệ cao hàng đầu châu Âu