Thủ tướng yêu cầu phân cấp tối đa cho TPHCM triển khai Nghị quyết 98

03/02/2024, 18:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 3/2, Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết số 98 thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM tổ chức hội nghị lần thứ 2.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì phiên họp.

Dự phiên họp có ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM, Phó Trưởng ban Thường trực; ông Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ngành, TPHCM.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận TPHCM đã hoàn thành 10/22 nhiệm vụ khi triển khai Nghị quyết 98.

HĐND TPHCM đã thông qua 49 nghị quyết triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có 9 nghị quyết triển khai Nghị quyết 98 của Quốc hội.

HĐND TPHCM cũng đã thông qua 24 nghị quyết cụ thể hóa 19/27 cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền.

UBND TPHCM ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 98, đã hoàn thành 6/25 nội dung, cho ý kiến để các cơ quan chủ trì bổ sung hoàn thiện 19/25 nội dung còn lại.

Phía bộ, ngành Trung ương đã trình ban hành 2/4 nghị định của Chính phủ và 1 quyết định của Thủ tướng.

Thủ tướng nêu rõ, so với triển khai thực hiện Nghị quyết 54, việc triển khai Nghị quyết 98 có nhiều việc hơn nhưng tốc độ và chất lượng thực hiện cao hơn. Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tiễn, mong muốn của Chính phủ và TPHCM thì còn khoảng cách và việc triển khai vẫn còn chậm.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, các thành viên trong Ban chỉ đạo tăng cường nhận thức, phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo để tập trung thực hiện một cách quyết liệt, mạnh mẽ hơn, quyết tâm cao hơn; đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn trong thời gian tới khi triển khai thực hiện Nghị quyết 98.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành Trung ương đẩy mạnh phân cấp cho TPHCM. (Ảnh: SGGP)
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành Trung ương đẩy mạnh phân cấp cho TPHCM. (Ảnh: SGGP)

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho TPHCM, đồng thời đổi mới cách làm với thành phố, trong đó các bộ, ngành chưa hoàn thành nhiệm vụ được giao phải phân công nhân sự chuyên trách đủ năng lực, trình độ, trách nhiệm, để triển khai công việc có liên quan.

Thủ tướng nhấn mạnh những quyền của Thủ tướng sẽ phân cấp tối đa cho TPHCM. Các bộ, ngành phân cấp hết cho TPHCM, bộ nào không phân cấp, hay phân cấp thì phải làm rõ.

Về vấn đề phân cấp, trong thảo luận phiên họp, Thủ tướng cũng nhiều lần nhắc các bộ, ngành và yêu cầu phân cấp hết cho TPHCM, "đừng ôm vào làm gì".

"Tôi nói rồi, cứ cơ chế xin cho lại tạo môi trường phát sinh tiêu cực. Rồi cứ xin xin, cho cho rồi lại thanh tra, kiểm tra, điều tra, lại mất cán bộ”, Thủ tướng nhắc nhở các bộ, ngành trong phiên họp thảo luận.

Thủ tướng cũng phân công Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì, trực tiếp chỉ đạo việc hoàn thiện, trình nghị định của Chính phủ về phân cấp quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực cho TPHCM, việc này Thủ tướng đặt chỉ tiêu hoàn thành trong tháng 2/2024.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì, trực tiếp chỉ đạo việc hoàn thiện, trình ban hành nghị định quy định về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái lắp đặt tại trụ sở cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công, hoàn thành trong quý 2/2024.

Về hướng dẫn phân cấp việc cấp phiếu lý lịch tư pháp, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tư pháp khẩn trương hướng dẫn phân cấp việc cấp phiếu lý lịch tư pháp cho Phòng Tư pháp thuộc UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện.

"Người dân ở đâu thì nơi đó thuận lợi nhất để cấp phiếu lý lịch tư pháp, làm sao đơn giản nhất cho người dân, để người dân không mất nhiều thời gian, chi phí", Thủ tướng yêu cầu.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: Thành ủy TPHCM)
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: Thành ủy TPHCM)

Về phát triển Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thủ tướng nêu rõ, cần lựa chọn một nhà đầu tư chiến lược liên doanh với đối tác Việt Nam để thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam và các cam kết quốc tế, trong đó có các yêu cầu của UNESCO liên quan khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ. Đánh giá tác động kỹ lưỡng môi trường, trình cấp có thẩm quyền trong quý 1/2024.

Thủ tướng cũng giao cụ thể nhóm nhiệm vụ liên quan một số dự án cao tốc, trong đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trực tiếp chỉ đạo xử lý các vấn đề liên quan nguồn vốn cho đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương trình thủ tục triển khai dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài và đầu tư mở rộng tuyến đường cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Thủ tướng yêu cầu cuộc họp sau phải có nhiều tiến bộ hơn cuộc họp trước để Nghị quyết 98 được thực hiện thành công.

Nhân dịp này, Thủ tướng cũng đề nghị TPHCM tiếp tục rà soát các công việc để tổ chức cho người dân đón tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm, lành mạnh, nghĩa tình, không để ai không có Tết.

Đề xuất Thủ tướng quan tâm đến nhân sự chuyên trách của Ban chỉ đạo TPHCM về triển khai Nghị quyết số 98 của Quốc hội

Qua ý kiến nêu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, các ý kiến đều bày tỏ được sự theo sát công việc và nêu rõ trách nhiệm cũng như sự nỗ lực, cố gắng của các bộ, ngành và UBND TPHCM trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 98. Tuy nhiên, cũng còn một số việc làm chậm và những việc làm chưa làm kịp theo tiến độ đề ra.

Trên cơ sở nhận thức việc triển khai Nghị quyết 98, với khối lượng công việc rất lớn, nhiều việc mới, Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng mới ở đây là về phương pháp và cách làm; cách thức triển khai có nhiều vấn đề vượt ra khỏi lằn ranh của hệ thống pháp lý hiện hành và nhiều vấn đề phải thí điểm. Do vậy, rất cần có nhân sự nắm bắt, theo sát và tham mưu đúng theo tinh thần Nghị quyết 98 là mang tính đột phá và vượt trội.

Do vậy, Bí thư Nguyễn Văn Nên đề xuất Thủ tướng quan tâm đến bộ máy chuyên trách của Ban chỉ đạo TPHCM về triển khai Nghị quyết 98.

“Cần phải có người làm chuyên sâu, chính danh, theo sát thì mới có thể đảm bảo được yêu cầu nhiệm vụ được giao. Còn nếu không thì chúng ta sẽ bị khó khăn, vướng mắc, bởi những việc mà lấy ý kiến, những quy trình nhưng không cụ thể, thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn” ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng yêu cầu phân cấp tối đa cho TPHCM triển khai Nghị quyết 98