Thúc đẩy chuyển đổi số qua thư viện dùng chung cho cơ sở giáo dục ĐH ở Việt Nam

Ngô Chuyên (thực hiện) | 22/11/2022, 11:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các trường đại học, học viện ở Việt Nam sẽ được tiếp cận nguồn tài nguyên phục vụ học tập, nghiên cứu tại thư viện chung...

TS Vũ Trọng Nghĩa - Trưởng phòng Truyền thông, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết: Khoảng 600.000 sinh viên và 27.000 giảng viên từ các cơ sở giáo dục đại học khối ngành kinh tế, quản trị kinh doanh và quản lý trong mạng lưới các trường đại học, học viện ở Việt Nam sẽ được tiếp cận nguồn tài nguyên phục vụ học tập, nghiên cứu tại thư viện chung đặt tại nhà trường.

Cung cấp cơ sở dữ liệu điện tử dùng chung

- Ông có thể chia sẻ thông tin về dự án xây dựng hệ thống thư viện điện tử dùng chung tại trường?

Dự án thành phần "Xây dựng Thư viện điện tử dùng chung cho các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam thuộc Dự án Nâng cao chất lượng giáo dục đại học (Dự án SAHEP) do Ngân hàng Thế giới tài trợ (WorldBank), dành cho các trường thuộc khối ngành kinh tế, quản trị kinh doanh và quản lý.

Thư viện Trường ĐH Kinh tế Quốc dân là đầu mối" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 14/3/2017. Trường ĐH Kinh tế Quốc dân là trường đại học đầu mối triển khai nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học; thúc đẩy hợp tác và chia sẻ trong nghiên cứu thông qua cung cấp cơ sở dữ liệu điện tử dùng chung, hướng đến xây dựng thư viện đầu mối cho các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam.

Thúc đẩy chuyển đổi số qua thư viện dùng chung cho cơ sở giáo dục ĐH ở Việt Nam ảnh 1

Khoảng 600.000 sinh viên và 27.000 giảng viên từ các cơ sở giáo dục đại học khối ngành kinh tế, quản trị kinh doanh và quản lý trong mạng lưới các trường đại học, học viện ở Việt Nam sẽ được tiếp cận nguồn tài nguyên. Ảnh NT.

Ngoài ra, dự án còn kết nối các nhà khoa học trong hợp tác, chia sẻ kết quả nghiên cứu; thu hút người học, giảng viên đến tra cứu, sử dụng tài liệu tại thư viện trung tâm. Việc thực hiện dự án cũng nằm trong lộ trình đẩy mạnh chuyển đổi số để nâng cao chất lượng đào tạo của giáo dục đại học.

Với vai trò là trường đại học hàng đầu, trọng điểm đào tạo về kinh tế, quản lý, quản trị Kinh doanh ở Việt Nam, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân vinh dự được Chính phủ, Bộ GDĐT và World Bank lựa chọn là địa điểm, đầu mối đặt thư viện điện tử dùng chung tại trường.

- Ngoài sinh viên, học viên, giảng viên của nhà trường, những đối tượng/đơn vị nào sẽ được sử dụng và truy cập vào thư viện?

Khi dự án hoàn thành, ngoài sinh viên, học viên, cán bộ, giảng viên của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân sẽ có khoảng 600.000 sinh viên và 27.000 giảng viên từ các cơ sở giáo dục đại học khác sẽ được tiếp cận nguồn tài nguyên học tập nghiên cứu phong phú, thông qua quyền truy cập vào thư viện điện tử dùng chung đặt tại trường.

Để đạt được mục tiêu tổng thể trên, một số trường trọng điểm trong mạng lưới các trường đại học, học viện, có đào tạo về kinh tế - quản trị kinh doanh ở Việt Nam (VNEUs) được tăng cường thiết bị, hình thành các thư viện “vệ tinh” của thư viện dùng chung. Cơ sở vật chất của thư viện dùng chung được tăng cường, bao gồm thiết bị nội thất, hệ thống an ninh thư viện và công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ bạn đọc.

Đồng thời, các cán bộ nòng cốt của trường thành viên trong mạng lưới VNEUs sẽ được đào tạo, tập huấn trong việc khai thác thư viện điện tử dùng chung.

Đẩy mạnh chuyển đổi số

- Cung cấp và chia sẻ nguồn tài nguyên dùng chung, việc thực hiện dự án phục vụ lộ trình đẩy mạnh chuyển đổi số để nâng cao chất lượng đào tạo của giáo dục đại học?

Dự án nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, thúc đẩy hợp tác và chia sẻ trong nghiên cứu thông qua cung cấp cơ sở dữ liệu điện tử dùng chung; xây dựng thư viện đầu mối cho các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam tập trung chuyên sâu cho khối các trường đào tạo về kinh tế, quản lý, quản trị, kinh doanh trong Mạng lưới các trường đại học, học viện, có đào tạo về kinh tế - quản trị kinh doanh ở Việt Nam (VNEUs)

Dự án còn kết nối các nhà khoa học trong hợp tác, chia sẻ kết quả nghiên cứu; thu hút người học, giảng viên đến tra cứu, sử dụng tài liệu tại thư viện trung tâm. Việc thực hiện dự án cũng nằm trong lộ trình đẩy mạnh chuyển đổi số để nâng cao chất lượng đào tạo của giáo dục đại học.

Dự án hoàn thành cũng hướng tới việc tăng số người học, giảng viên tiếp cận và được sử dụng cơ sở dữ liệu điện tử nội sinh, ngoại sinh; ứng dụng bài giảng điện tử trong quá trình giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

- Đến thời điểm này, Dự án đã hoàn thành đến giai đoạn nào? Dự kiến thời gian hoạt động?

Thúc đẩy chuyển đổi số qua thư viện dùng chung cho cơ sở giáo dục ĐH ở Việt Nam ảnh 2

Cơ sở, trang thiết bị hiện đại.

Đến thời điểm hoàn thành giai đoạn 1 của Dự án, một số trường trọng điểm trong mạng lưới các trường đại học, học viện, có đào tạo về kinh tế – quản trị kinh doanh ở Việt Nam (VNEUs) đã hoàn thành việc tăng cường thiết bị, hình thành các thư viện “vệ tinh” của thư viện dùng chung; cơ sở vật chất được tăng cường, bao gồm thiết bị nội thất, hệ thống an ninh thư viện và hệ thống CNTT phục vụ bạn đọc, cũng như việc đào tạo tập huấn cho các cán bộ nòng cốt của các trường trong việc khai thác thư viện.

Cụ thể, Dự án đã xây dựng cổng thông tin điện tử dùng chung cho các trường tham gia. Đầu tư phần mềm quản lý tài liệu số nội sinh, ngoại sinh và phần mềm quản lý học tập trực tuyến... Đầu tư xây dựng công nghệ thông tin vận hành thư viện điện tử dùng chung ở một số trường trọng điểm cũng như tăng cường thiết bị hình thành các thư viện vệ tinh của thư viện dùng chung.

Đào tạo và tập huấn cho trường/học viện thành viên nội dung liên quan đến sử dụng phần mềm, truy cập dữ liệu điện tử… mua sắm cơ sở dữ liệu ngoại sinh dùng chung cho 45 trường/học viện thành viên. Trong đó, cung cấp dịch vụ truy cập và tải dữ liệu từ bộ dữ liệu Kinh tế - Tài chính – Vĩ mô cho 36 trường thuộc khối ngành kinh tế, với số lượng tải bình quân mỗi trường là 44 lần/tháng và dung lượng tải về bình quân đạt 79,59 triệu bytes/tháng; Cung cấp các cơ sở dữ liệu sách điện tử và tạp chí, điện tử cho các trường với tổng số 1.067.009 cuốn sách và 1.301.029 tạp chí

Dự án đã hoàn thành giai đoạn 1 đảm bảo đúng tiến độ. Theo yêu cầu, năm 2022 hoàn thành các nội dung đầu tư để toàn bộ sản phẩm của Dự án đi vào hoạt động.

- Xin cảm ơn ông!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thúc đẩy chuyển đổi số qua thư viện dùng chung cho cơ sở giáo dục ĐH ở Việt Nam