Giáo dục

Thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp

21/09/2024 16:38

Nắm bắt xu thế chuyển đổi số, cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) nỗ lực xây dựng môi trường GDNN hiện đại, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Ngày 21/9, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (TB&XH) TP. Hà Nội phối hợp với Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội (HHT) tổ chức Hội thảo "Chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp Thủ đô - thực trạng và giải pháp".

TS. Phạm Vũ Quốc Bình - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động TB&XH); ông Nguyễn Hồng Dân - Phó Giám đốc Sở Lao động TB&XH Hà Nội; TS. Phạm Xuân Khánh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Cao Hà Nội dự và đồng chủ trì hội thảo.

Dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo của các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội, chuyên gia, nhà khoa học cùng cán bộ viên chức, người lao động Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và đại diện các doanh nghiệp.

Chuyển đổi số - con đường tối ưu năng suất lao động

Khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Hồng Dân - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và xã hội (TB&XH) Hà Nội nhấn mạnh: Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ, chúng ta đang chứng kiến sự dịch chuyển toàn diện và sâu sắc trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Đặc biệt chuyển đổi số là xu thế tất yếu là con đường giúp các quốc gia, tổ chức, cá nhân nâng cao năng suất lao động, hiệu quả quản lý và tối ưu hóa nguồn lực.

"Chuyển đổi số được coi là một trong những giải pháp đột phá nhằm thực hiện chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nhằm thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp được hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định 2222 (ngày 30/12/2021) về phê duyệt chương trình chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp đến 2025, định hướng tới năm 2030. Nhiệm vụ chuyển đổi số được UBND TP Hà Nội hiện thực hóa thông qua các kế hoạch, chương trình..." - ông Nguyễn Hồng Dân nhấn mạnh.

T 9.JPG
Ông Nguyễn Hồng Dân - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và xã hội (TB&XH) Hà Nội phát biểu tại hội thảo.

Theo ông Nguyễn Hồng Dân, chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp không chỉ là yêu cầu khách quan mà còn là yếu tố quyết định để chúng ta có thể bắt kịp với xu thế phát triển thế giới, đáp ứng được những đòi hỏi mới từ thị trường lao động. Nắm bắt xu thế chuyển đổi số, các cơ sở GDNN trên địa bàn TP Hà Nội đã và đang nỗ lực xây dựng môi trường GDNN hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu hội nhập và phát triển.

Cụ thể, thực hiện chương trình chuyển đổi số các nhà trường xác định nhiều mục tiêu, trong đó có phát triển nhân lực số cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp, đổi mới và phát triển chương trình đào tạo, hạ tầng và nền tảng và quản lý số, quản trị số. Đồng thời, một số trường đầu tư bổ sung hạ tầng công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số trong dạy và học, xây dựng bài giảng điện tử, số hóa chương trình, giáo trình học liệu. Bên cạnh đó, tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyên đề về chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, người lao động.

Tuy nhiên, hiện nay quá trình chuyển đổi số còn nhiều thách thức, là phải làm thay đổi nhận thức của mỗi cá nhân, cơ sở đào tạo; Phát triển công nghệ mới trong đào tạo và quản lý còn chưa được quan tâm, đầu tư, công tác số hóa các dữ liệu đòi hỏi có thời gian công sức và số hồ sơ tài liệu chương trình tại cơ sở GDNN là một khối lượng khổng lồ; nhân lực trong chuyển đổi số (nhà giáo, học sinh, sinh viên); hạ tầng số trong điều kiện đầu tư thiếu tính đồng bộ tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thì việc có được hạ tầng số đảm bảo cho việc chuyển đổi cũng là một thách thức không nhỏ.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong GDNN

Tại hội thảo các đại biểu đã nghe 7 tham luận cùng nhiều ý kiến đóng góp về giải pháp chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp Thủ đô.

a nên.JPG
Ông Phạm Vũ Quốc Bình - Phó Tổng Cục trưởng, Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động TB&XH) phát biểu tham luận.

Đánh giá cao chất lượng các bài tham luận tại hội thảo, ông Phạm Vũ Quốc Bình - Phó Tổng Cục trưởng, Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động TB&XH) nhấn mạnh, Hà Nội là địa bàn trọng điểm với hàng trăm cơ sở GDNN, có số lượng học sinh, sinh viên chiếm bộ phận rất lớn của cả nước, cung cấp nguồn lao động chất lượng cao cho cả nước.

"Việc chuyển đổi số được Thủ tướng Chính phủ quan tâm với những quyết định rất cụ thể, với mục tiêu phát triển nhanh nền kinh tế số, Chính phủ số, xã hội số. Chuyển đổi số đã dần đi vào cuộc sống từ mục tiêu cụ thể như: giải quyết thủ tục hành chính, thanh tra kiểm tra… Trong bối cảnh hiện nay, công nghệ nói chung phát triển rất nhanh nhưng đặc biệt công nghệ ứng dụng công nghệ thông tin vấn đề AI, dữ liệu lớn thì càng thay đổi nhanh hơn nữa…" - ông Vũ Quốc Bình bày tỏ.

Phó Tổng Cục trưởng, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động TB&XH) nhấn mạnh, mục tiêu phải đẩy mạnh chuyển đổi số một cách đồng bộ để làm sao nhanh chóng thực thụ được việc đào tạo tăng số lượng, nâng cao chất lượng lao động đáp ứng được thị trường lao động, ở đây là kinh tế số….

l222.jpg
Ông Phạm Vũ Quốc Bình - Phó Tổng Cục trưởng, Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động TB&XH) giải đáp thắc mắc tại hội thảo.

Để thực hiện thành công chương trình chuyển đổi số trong GDNN, Phó Giám đốc Sở Lao động TB&XH Hà Nội - Nguyễn Hồng Dân cho rằng, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, cơ sở đào tạo, doanh nghiệp, đặc biệt vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước.

"Từ Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đến các tỉnh, thành phố là vô cùng quan trọng nhằm định hướng và hỗ trợ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong quá trình chuyển đổi số…", ông Nguyễn Hồng Dân nói.

l.jpg
TS. Phạm Xuân Khánh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Cao Hà Nội trao đổi tại hội thảo.

Kết luận hội thảo, TS. Phạm Xuân Khánh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Cao Hà Nội nhấn mạnh, những tham luận, ý kiến chuyên gia đã giúp các cơ sở GDNN nắm bắt rõ hơn các chủ trương chính sách về chuyển đổi số nói chung và chuyển đổi số trong GDNN nói riêng. Đồng thời nêu lên thực trạng về công tác chuyển đổi số trong các cơ sở GDNN ở Thủ đô, đề ra những giải pháp giúp các cơ sở GDNN từng bước hiện thực số hóa, trở thành trường hóa số hóa trong tương lai. Bên cạnh đó là những trao đổi chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình chuyển đổi số trong các cơ sở GDNN trên địa bàn thành phố, thúc đẩy triển khai các hoạt động GDNN của thành phố trên môi trường số.

"Hội thảo là diễn đàn để các nhà trường cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp và mô hình cụ thể, khả thi nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Những tham luận, ý kiến đóng góp tại hội thảo là nền tảng quan trọng để chúng ta triển khai thành công các chiến lược, kế hoạch trong thời gian tới.

Đồng thời gợi mở những giải pháp thiết thực, sáng tạo và hiệu quả để đưa giáo dục nghề nghiệp của Thủ đô Hà Nội lên một tầm cao mới, đáp ứng những kỳ vọng của xã hội, thị trường lao động trong nước, khu vực và thế giới trong thời kỳ công nghệ số…", TS. Phạm Xuân Khánh nói.

Bài liên quan
Nói không với điện thoại, một trường học tại TPHCM vẫn đi đầu về chuyển đổi số giáo dục
Trường THCS Lê Văn Tám (quận Bình Thạnh) nghiêm cấm học sinh sử dụng điện thoại trong khuôn viên trường, gồm cả giờ học và giờ chơi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp