Theo phân tích của PGS.TS Bùi Văn Hưng - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II (TPHCM), trên thực tế tỷ lệ phụ nữ, người khuyết tật trong một số ngành, nghề giáo dục nghề nghiệp về logistics và trong doanh nghiệp vẫn còn thấp.
Điều này càng rõ nét trong các ngành được coi là “của nam giới” như xếp dỡ cơ giới tổng hợp, quản lý kinh doanh vận tải và các ngành nghề khác liên quan đến lĩnh vực điều khiển phương tiện, thiết bị; khai thác, kỹ thuật, bốc xếp; an ninh, an toàn và kỹ thuật trong lĩnh vực logistics. Tỷ lệ người học là người khuyết tật tham gia học hòa nhập các ngành về logistics cũng còn ít.
“Đây là một vấn đề đáng được quan tâm, cần xem xét trong việc đào tạo nghề cho người khuyết tật gắn với việc làm bền vững để họ có thể hòa nhập, làm việc trong thị trường lao động nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng”, ông Hưng nói.
Để tăng cường hơn nữa sự tham gia của phụ nữ, người khuyết tật và giúp họ hòa nhập xã hội trong giáo dục nghề nghiệp lĩnh vực logistics, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đề xuất thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, các giải pháp quan trọng nhất là phải thực hiện tốt các chính sách của Nhà nước về GEDSI trong giáo dục nghề nghiệp, đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng nghiệp, đào tạo phải đáp ứng thị trường lao động và việc làm, cải thiện cơ sở vật chất, môi trường học tập…
Ông Chu Văn Vượng - Giám đốc nhân sự, Công ty Cổ phần Thống Nhất Hà Nội đưa ra giải pháp liên quan đến sự phối hợp chặt chẽ, tin cậy lẫn nhau giữa nhà trường và doanh nghiệp, gắn quyền lợi với trách nhiệm xã hội của mỗi bên trong đào tạo và sử dụng lao động.
Chẳng hạn, các bên cùng nhau xây dựng các quỹ hỗ trợ sinh viên vượt khó trong học tập, chia sẻ thông tin đào tạo, yêu cầu về sức khỏe, kiến thức, kỹ năng, thời gian và môi trường làm việc ở từng vị trí việc làm trong sự đa dạng các ngành, nghề.
“Từ đó, các bên cùng nhau phối hợp trong công tác truyền thông, tư vấn tuyển sinh, đào tạo, giới thiệu việc làm và tuyển dụng được lao động phù hợp bao gồm phụ nữ, người khuyết tật và các đối tượng thiệt thòi khác”, ông Vượng nói.
Còn bà Phạm Ngọc Diễm - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật TPHCM lại cho rằng, một trong những yếu tố quan trọng để bảo đảm sự tham gia của phụ nữ, người khuyết tật trong giáo dục nghề nghiệp là cần có môi trường học tập và lao động thân thiện. Hai yếu tố được bà Diễm nhấn mạnh là môi trường vật chất (lối đi, thang máy, buồng thay đồ, nhà vệ sinh, thời giờ nghỉ ngơi, làm việc, nghỉ thai sản) và môi trường tinh thần (sự đối xử bình đẳng, công bằng, không có sự kỳ thị).
Nhóm nghiên cứu về GEDSI đã có các khuyến nghị đối với các cơ quan, tổ chức và cá nhân trong vấn đề này. Trong đó, nhóm đề xuất tiếp tục rà soát, đánh giá và hoàn thiện các quy định đối với bình đẳng giới, người khuyết tật và người bị thiệt thòi, yếu thế khác trong các văn bản quy phạm pháp luật. Ngoài ra, cần nâng cao nhận thức, truyền thông, tư vấn nghề nghiệp, bồi dưỡng đào tạo nhân lực, người dạy, người học, người lao động, hỗ trợ hòa nhập…