Thúc đẩy khát vọng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên

Minh Phong (Thực hiện) | 23/03/2023, 15:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 25 - 26/3/2023, Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên (HSSV) lần thứ V” (SV_STARTUP 2023) sẽ diễn ra tại Đại học Huế.

Nhân sự kiện này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh có những trao đổi trên Báo Giáo dục & Thời đại về những điểm mới và thông điệp của Ngày hội.

Những con số biết nói

- Thứ trưởng có thể cho biết điểm nhấn của SV_STARTUP 2023 là gì?

- Có thể nói, công tác chuẩn bị cho SV_STARTUP 2023 đã cơ bản hoàn tất để có một ngày hội thực sự ý nghĩa. Sau 4 lần tổ chức, SV_STARTUP thu hút hơn 20.000 người tham dự, với hơn 2.500 ý tưởng, dự án khởi nghiệp đến từ HSSV. 70% các dự án đã có sản phẩm và 30% dự án là ý tưởng hoặc sản phẩm đang ở mức sản xuất thử. Hơn 40 hội thảo, tọa đàm, diễn đàn truyền cảm hứng.

Ngày hội nhận được sự hưởng ứng của 63/63 Sở GD&ĐT cả nước, hơn 200 trường đại học, trên 150 đơn vị thông tấn báo chí và hơn 50 doanh nghiệp, quỹ hỗ trợ đồng hành. Đặc biệt, tỉ lệ sinh viên tham gia khởi nghiệp bằng cách thành lập doanh nghiệp sau 5 năm được duy trì ở mức cao trên 7%/năm. Tiếp nối sự thành công của những năm trước, SV_STARTUP 2023 chắc chắn sẽ mang dấu ấn của nhiều hoạt động thiết thực, sôi nổi và sáng tạo.

Thúc đẩy khát vọng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên ảnh 1

Thứ trưởng Ngô Thị Minh. Ảnh: Thế Đại

- Tại SV_STARTUP 2023 sẽ diễn ra Cuộc thi “HSSV với ý tưởng khởi nghiệp”. So với những năm trước, cuộc thi năm nay có gì mới và đặc sắc?

- Điểm mới của cuộc thi năm nay là, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo chọn cơ cấu số đội vào vòng Chung kết theo lĩnh vực. Cuộc thi được phát động từ tháng 11/2022. Ban tổ chức đã nhận được 508 dự án thuộc 5 lĩnh vực: Công nghiệp, chế tạo sản phẩm; Nông, lâm, ngư nghiệp; Giáo dục, du lịch, dịch vụ, tài chính; Y tế, chăm sóc sức khỏe, công nghệ làm đẹp; Kinh doanh tạo tác động xã hội.

Ban tổ chức đã chọn lựa 80 dự án xuất sắc nhất vào Vòng bình chọn và chung kết của cuộc thi. Vòng chung kết gồm hai chặng: Chặng 1 chấm thi thuyết trình tại gian hàng. Chặng 2 chấm thi thuyết trình trên sân khấu. Kết thúc chặng 1, mỗi lĩnh vực sẽ có 3 dự án tiêu biểu được tham gia thuyết trình tại chặng 2. Sau khi cuộc thi kết thúc, các dự án tiềm năng của khối sinh viên có thể được các cơ sở giáo dục đại học hỗ trợ chuyển giao cho cộng đồng.

Hiện thực hóa ước mơ khởi nghiệp

- Thông qua Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của HSSV, Bộ GD&ĐT muốn nhấn mạnh đến thông điệp gì?

- Một trong những điểm nhấn của SV_STARTUP 2023 là Diễn đàn “Kết nối mạng lưới Trung tâm đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp các trường đại học, cao đẳng” và Hội thảo “Đánh giá thực trạng, giải pháp triển khai các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp trong trường phổ thông”. Đây là cơ hội để cán bộ, giáo viên, giảng viên phụ trách hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp được giao lưu, trao đổi và học hỏi các diễn giả, chuyên gia từ nhiều ngành nghề khác nhau. Từ đó thấu hiểu hơn tinh thần khởi nghiệp, hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng… góp phần xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp trong ngành Giáo dục phát triển hơn.

Thúc đẩy khát vọng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên ảnh 2

Phát triển năng lực, phẩm chất bản thân, tự tin tạo ra sự đột phá, đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Ảnh minh họa/ INT

SV_STARTUP 2023 cũng là cơ hội để các đơn vị đào tạo nhìn lại, thúc đẩy sự thay đổi trong vấn đề dạy và học; đặc biệt ở bậc giáo dục đại học, áp dụng các thành tựu nghiên cứu và chuyên môn để nhanh chóng bắt kịp xu thế mới. Đồng thời, tăng cường các hoạt động hướng nghiệp, truyền ngọn lửa đam mê, tạo nền tảng vững vàng cho HSSV ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Từ đó phát triển năng lực, phẩm chất bản thân, tự tin tạo ra sự đột phá, đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

- Bộ GD&ĐT có cơ chế, chính sách gì để hỗ trợ các ý tưởng, dự án đoạt giải có thể phát huy vào thực tiễn, thưa Thứ trưởng?

- Vòng chung kết Cuộc thi “HSSV với ý tưởng khởi nghiệp” sẽ diễn ra hai chặng. Điểm khác biệt của chặng 2 là: Thay vì thi thuyết trình sân khấu, sẽ có thêm phần gọi vốn đầu tư. Trong đó, Ban giám khảo chủ yếu là nhà đầu tư đến từ các quỹ khởi nghiệp hoặc cá nhân quan tâm và có nhu cầu đầu tư cho các doanh nghiệp. Chính vì vậy, ngoài việc đoạt giải, các đội sẽ có thêm cơ hội để được hỗ trợ về mặt kinh phí cũng như kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm. Từ đó có thể triển khai dự án khởi nghiệp của mình ra thị trường, hoặc thành lập doanh nghiệp khởi nghiệp.

Thúc đẩy khát vọng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên ảnh 3

Tìm hiểu thông tin khởi nghiệp. Ảnh minh họa/ INT

Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia

- Thưa Thứ trưởng, ngành Giáo dục đã vào cuộc như thế nào để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia một cách toàn diện?

- Để xây dựng được hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia một cách toàn diện, cần rất nhiều yếu tố; trong đó, ngành Giáo dục đảm nhiệm hai yếu tố quan trọng trong hệ sinh thái đó là: Tài năng và hình thành văn hóa khởi nghiệp. Ngành sẽ thực hiện thật tốt việc trang bị kiến thức, kỹ năng, phát triển năng lực cho học sinh từ phổ thông. Qua đó, để các em có được nền tảng căn bản cho khởi nghiệp, tích cực bồi đắp ý chí và khát vọng cho sinh viên. Mặt khác, tăng cường trang bị kỹ năng khởi nghiệp sáng tạo, phối hợp các bộ ngành, thực hiện kết nối nhà trường với doanh nghiệp, tạo lập môi trường tốt nhất cho hoạt động khởi nghiệp của HSSV.

- Thứ trưởng kỳ vọng gì ở Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của HSSV và Cuộc thi “HSSV với ý tưởng khởi nghiệp” năm 2023?

- Cần nhấn mạnh rằng, SV_STARTUP là hoạt động có ý nghĩa nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của HSSV; giúp các em thay đổi tư duy, nhận thức, dám nghĩ, dám làm, có khát vọng biến ước mơ, ý tưởng thành hiện thực. Đây cũng là cơ hội tăng cường các hoạt động kết nối, xúc tiến đầu tư đối với các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của HSSV có tính khả thi cao. Đồng thời, tôn vinh các cá nhân, tập thể có những ý tưởng sáng tạo, giải pháp kinh doanh mới, phù hợp thực tiễn. Mặt khác, ghi nhận sự đóng góp tích cực của các cơ sở giáo dục, cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân đã quan tâm, đồng hành và hỗ trợ tích cực cho hoạt động khởi nghiệp của HSSV.

Chúng tôi kỳ vọng, SV_STARTUP 2023 thu hút thêm nhiều doanh nghiệp, quỹ đầu tư quan tâm, kết nối đầu tư đối với các ý tưởng, dự án khởi nghiệp tiềm năng của HSSV.

- Xin cảm ơn Thứ trưởng!

SV_STARTUP 2023 là hoạt động thường niên được Bộ GD&ĐT phối hợp tổ chức, nhằm chung tay thực hiện Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” ban hành kèm theo Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Những kết quả đáng tự hào của SV_STARTUP trong công tác hỗ trợ HSSV khởi nghiệp và hoạt động hướng nghiệp, kết nối doanh nghiệp những năm qua là nền tảng để SV_STARTUP 2023 thành công tốt đẹp. - Thứ trưởng Ngô Thị Minh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thúc đẩy khát vọng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên