Thực hiện Nghị quyết 98, diện mạo giao thông TP.HCM sắp tới ra sao?

21/08/2023, 07:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều “điểm nghẽn” về giao thông sẽ được gỡ bỏ với hàng loạt dự án triển khai áp dụng chính sách đột phá từ Nghị quyết 98.

. TP.HCM có rất nhiều dự án cần được triển khai nhưng nguồn lực còn hạn chế. Vậy những tiêu chí nào để lựa chọn các dự án ưu tiên thực hiện trước?

+ Có năm cơ sở để đánh giá, ưu tiên những dự án đầu tư theo hình thức BOT trên đường hiện hữu. Đầu tiên là phải ưu tiên giải quyết những tuyến đường cửa ngõ, kết nối vùng trong tình trạng quá tải, kẹt xe. Hơn hết, các tuyến đường này cần kết nối với các tuyến đường vành đai 3, vành đai 4 trong tương lai. Từ đó phát huy được hiệu quả, kết nối với các trục hướng tâm của TP.

Thứ hai là ưu tiên về sự đáp ứng nhu cầu giao thông, theo từng mức độ cụ thể, chẳng hạn như mức độ ùn tắc, tính cấp thiết đầu tư. Tiếp đến là phương án tài chính đối với những dự án BOT, tính khả thi về phương án tài chính của dự án. Thứ tư là khả năng huy động vốn đầu tư từ các nhà đầu tư vào dự án. Theo đó, nhà đầu tư có khả năng tham gia vốn càng cao thì dự án sẽ càng được ưu tiên.

Cuối cùng là khả năng cân đối vốn ngân sách tham gia dự án. Như vậy, năm dự án trên cũng được lựa chọn dựa trên năm tiêu chí này.

Nhiều đột phá trong thời gian tới

. Được áp dụng cơ chế, chính sách đột phá của NQ 98, diện mạo giao thông TP.HCM trong năm năm tới sẽ thay đổi ra sao?

+ TP kỳ vọng rất nhiều vào các cơ chế, chính sách đặc thù của Nq 98. Với các cơ chế, chính sách đột phá, chắc chắn lĩnh vực giao thông tạo ra những dự án trọng điểm quan trọng của TP như đường sắt đô thị; Quốc lộ 1, 13, 22; cầu đường Bình Tiên… để kết nối với các trục chính đô thị. Qua đó khơi thông tình hình giao thông cửa ngõ, xóa bỏ tình trạng ùn tắc, tạo động lực phát triển hạ tầng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội TP.

. Có thể thấy ngành GTVT sẽ có khối lượng công việc khổng lồ, thời gian chỉ trong vòng năm năm, vậy ngành giao thông sẽ làm gì để đẩy nhanh thủ tục đầu tư hàng loạt dự án trên?

+ Thành ủy TP.HCM, UBND TP cũng đã chỉ thị lấy cách làm, lấy quyết tâm từ dự án đường vành đai 3 để làm những dự án trong tương lai. Tất cả phải làm chặt chẽ, nhanh và hiệu quả theo đúng quy định và các dự án tới sẽ làm như đường vành đai 3.

Tương tự, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng sẽ được cả hệ thống chính trị vào cuộc, các sở, ngành cùng họp bàn, làm ngày làm đêm và công việc sẽ đẩy nhanh hơn.

Hơn hết, việc thông tin, truyền thông để người dân nắm là vô cùng quan trọng. Bao gồm mục tiêu và ý nghĩa, cơ chế, chính sách, tiến độ cần phải có để cùng đồng hành với chính quyền TP. Với sự đồng hành như vậy, chúng ta sẽ làm được.

Chắc chắn chúng ta sẽ phải thực hiện đúng, đầy đủ quy định của pháp luật về việc đầu tư. Song TP cần phải tập trung hết nguồn lực từ con người, ưu tiên cho nhóm công việc quan trọng, cách làm đồng bộ, tránh tình trạng văn bản quá nhiều. Việc nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào cách tổ chức thực hiện giữa các đơn vị với nhau, đây là yếu tố quan trọng để đưa các dự án có về đích được hay không.

37.000 tỉ đồng cho năm dự án cầu đường cửa ngõ TP.HCM
Năm dự án gồm: mở rộng Quốc lộ 1, 13, 22; trục đường Bắc - Nam; cầu đường Bình Tiên sẽ được đưa vào nghiên cứu thực hiện với tổng mức đầu tư hơn 37.000 tỉ đồng. Theo Sở GTVT, năm dự án nêu trên đều nằm tại khu vực cửa ngõ của TP.HCM và đều có vai trò rất quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của TP. Vì vậy, trong tổng số 107 tuyến đường trục chính có thể áp dụng hình thức BOT từ cơ chế của NQ 98, năm dự án này đã được chọn để làm trước.
Theo ([Tên nguồn])
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/thuc-hien-nghi-quyet-98-dien-mao-giao-thong-tphcm-sap-toi-ra-sao-c46a1494403.html
Copy Link
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/thuc-hien-nghi-quyet-98-dien-mao-giao-thong-tphcm-sap-toi-ra-sao-c46a1494403.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hiện Nghị quyết 98, diện mạo giao thông TP.HCM sắp tới ra sao?