Giáo dục

Thực hiện tốt các chính sách phát triển đội ngũ giáo viên

25/07/2024 18:20

Năm học 2023-2024, các địa phương, cơ sở giáo dục đã thực hiện có hiệu quả công tác bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giáo viên.

Theo đó, về chính sách phát triển đội ngũ, các đơn vị đã cử các trường hợp đủ điều kiện, tiêu chuẩn tham dự thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp; giải quyết kịp thời chế độ tiền lương và các chế độ phụ cấp theo lương, trợ cấp khác (nếu có).

Các hoạt động kiểm tra, đánh giá thi đua, khen thưởng, bảo đảm chế độ, chính sách cũng như an sinh xã hội đối với giáo viên được chú trọng nhằm nâng cao đời sống, tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo chuyên tâm với nghề.

Cùng với đó, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên trình UBND tỉnh, thành phố phê duyệt.

Về công tác bồi dưỡng, các địa phương đã triển khai tổ chức việc tập huấn giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán và đại trà; bồi dưỡng tập huấn sách giáo khoa; tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học cấp cụm, cấp tỉnh để bồi dưỡng giáo viên dạy Chương trình GDPT 2018. Công tác tập huấn sách giáo khoa được chú trọng, một số tỉnh kết hợp với các NXB tập huấn trực tiếp cho giáo viên.

Một trong những điểm mới trong công tác tập huấn và bồi dưỡng chuyên môn giáo viên là việc tăng cường khả năng tự đào tạo, tự bồi dưỡng. Điều này cũng góp phần giúp giáo viên trang bị và phát triển năng lực tự học của bản thân và có kỹ năng để dẫn dắt học trò tự học, tự khám phá.

Nội dung, phương pháp bồi dưỡng được đổi mới, phù hợp với yêu cầu của Chương trình GDPT 2018; được cập nhật, bổ sung theo yêu cầu của Chương trình. Các nội dung được tập trung như: mục tiêu, yêu cầu, nội dung, phương pháp giáo dục của Chương trình GDPT 2018; kỹ năng quản lý, tổ chức, chỉ đạo hoạt động dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo và dạy học.

Phương pháp bồi dưỡng được đổi mới theo hướng tích cực, chủ động, sáng tạo, chú trọng thực hành, trải nghiệm.

Chất lượng bồi dưỡng được nâng cao. Qua quá trình bồi dưỡng, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên, cán bộ quản lý được nâng cao, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Giáo viên, cán bộ quản lý đã có nhận thức đầy đủ về mục tiêu, yêu cầu, nội dung, phương pháp giáo dục của Chương trình GDPT 2018; có năng lực quản lý, tổ chức, chỉ đạo hoạt động dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; có kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo và dạy học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hiện tốt các chính sách phát triển đội ngũ giáo viên