Thực phẩm và các bài tập giúp ngăn ngừa đột quỵ

29/10/2022, 08:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để tránh nguy cơ đột quỵ, điều tốt nhất chúng ta có thể làm là kiểm soát các bệnh mãn tính như cao huyết áp, tiểu đường và bệnh tim.

Theo Hindustan Times, thay đổi lối sống có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa đột quỵ, vì nó có thể giúp giảm thiểu nguy cơ bị tắc động mạch.

Nói không với rượu, tập thể dục thường xuyên, tránh hút thuốc, giảm cân, kiểm soát căng thẳng đều có thể hữu ích.

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng có thể làm thay đổi nhanh chóng và dễ dàng nhất mà bạn có thể thực hiện trong lối sống của mình.

Thêm trái cây và rau, ngũ cốc nguyên hạt, chất xơ, protein và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp kiểm soát hầu hết các bệnh mãn tính và ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch.

Đây là những thực phẩm lành mạnh và các bài tập giúp ngăn ngừa đột quỵ - 1

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng để giảm nguy cơ đột quỵ. Ảnh: NHẬT LINH

Theo tiến sĩ Vikas Gupta, Giám đốc Khoa Phẫu thuật Thần kinh, Bệnh viện Kailash Deepak Delhi, thay đổi chế độ ăn uống có thể giảm nguy cơ đột quỵ.

Trái cây và rau

Ăn trái cây và rau có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ, vì chúng có ít chất béo và calo tự nhiên nhưng lại giàu chất xơ.

Trái cây và rau cũng chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu như kali, chất xơ, folate, vitamin A và vitamin C.

Thực phẩm giàu kali như khoai tây trắng, chuối, cà chua, mận khô, dưa và đậu nành có thể giúp giữ huyết áp của bạn ở mức bình thường.

Thực phẩm giàu magiê như rau bina cũng giúp giảm thiểu nguy cơ đột quỵ. Bạn nên ăn ít nhất hai phần trái cây và bao gồm các loại rau theo mùa hàng ngày để giảm nguy cơ đột quỵ và duy trì cân nặng hợp lý.

Tiêu thụ cá

Chúng chứa nhiều axit béo omega-3 và cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì huyết áp và sức khỏe cholesterol của bạn.

Ngũ cốc nguyên hạt

Chúng chứa nhiều chất xơ, vitamin B (bao gồm folate và thiamin), magiê và sắt có thể giúp giảm thiểu nguy cơ đột quỵ. Vì vậy, lựa chọn bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt, bột yến mạch và gạo lứt được khuyến khích. Ăn bánh mì nguyên hạt thay vì bánh mì trắng tinh chế.

Chọn các sản phẩm từ sữa ít béo

Sữa không béo, sữa chua và pho mát có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2, huyết áp cao và giảm nguy cơ đột quỵ.

Hạn chế ăn thức ăn có hàm lượng cholesterol cao

Thức ăn nhanh như bánh mì kẹp thịt, pho mát và kem có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Các hoạt động thể chất để ngăn ngừa đột quỵ

Tập thể dục đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu một số yếu tố nguy cơ đột quỵ như tăng huyết áp, tiểu đường, béo phì, cholesterol và căng thẳng.

- 20 phút đi bộ nhanh ít nhất 4 lần một tuần được coi là một bài tập thể dục tốt. Nó giúp giữ cho lượng đường trong máu được kiểm soát. Nó cũng giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh.

- Tập yoga cũng rất tốt để giữ cho bạn khỏe mạnh.

- Tích cực trong cuộc sống hàng ngày

- Các hoạt động nhỏ hàng ngày như đi bộ, đạp xe thay vì đi ô tô, xe máy, đi cầu thang bộ thay vì thang máy, làm vườn và làm việc nhà giúp bạn khỏe mạnh và giảm nguy cơ bị đột quỵ, theo Hindustan Times.

Bài liên quan
Tái đột quỵ do tự ý ngưng thuốc điều trị
(GDTĐ) - Người bệnh 56 tuổi được đưa vào Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cấp cứu trong tình trạng chóng mặt, không nói và cử động được tay chân được.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực phẩm và các bài tập giúp ngăn ngừa đột quỵ