Thương mại Việt-Mỹ triển vọng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

Nguyễn Quỳnh | 11/09/2023, 10:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với tốc độ tăng trưởng thương mại trung bình trên 20%/năm như hiện nay, Mỹ vẫn tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn và quan trọng của Việt Nam trong những năm tới.

Cơ hội có mặt trong chuỗi giá trị toàn cầu

Sau đại dịch cũng như những bất ổn địa chính trị-kinh tế gần đây, nhiều tập đoàn, kênh phân phối bán lẻ, bán buôn đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, bảo đảm nguồn cung bền vững và đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đây là cơ hội lớn, tuy nhiên để nắm bắt được cơ hội cũng sẽ đòi hỏi nỗ lực lớn từ các DN sản xuất và xuất khẩu.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ rõ, Mỹ là thị trường nhập khẩu cực lớn với quy mô 3.277 tỷ USD (năm 2022). Tuy nhiên, đây cũng là một thị trường siêu cạnh tranh, đòi hỏi DN phải không ngừng nỗ lực trong việc nghiên cứu, cũng như phát triển thị trường, đầu tư cho việc nâng cao năng lực sản xuất, cải thiện chất lượng hàng hoá đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như các quy định về phát triển bền vững ngày càng cao.

“Thị trường Mỹ có sự hiện diện của các nhà nhà sản xuất và nhà cung ứng hàng đầu trên thế giới, điều này đòi hỏi các DN Việt Nam luôn phải sẵn sàng cho sự cạnh tranh về chất lượng, giá cả và dịch vụ.

Để cạnh tranh hiệu quả, các DN Việt Nam không chỉ cần nâng cao chất lượng sản phẩm hay giảm giá thành sản xuất, còn phải đảm bảo quản lý và chăm sóc khách hàng một cách hiệu quả”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Thương mại Việt-Mỹ triển vọng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện - Ảnh 2.

Nhiều nhà đầu tư đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy khó khăn, thách thức như hiện nay, nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu của Việt Nam nói chung và Mỹ nói riêng đã xuất hiện nhiều xu hướng mới.

Đây là yêu cầu, đòi hỏi mới nhất là giá cả, chất lượng và các yêu cầu liên quan tới bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, tiêu chuẩn “sản xuất xanh”, chuỗi cung ứng “sạch và bền vững”.

“Các DN Việt Nam phải nhanh chóng thích ứng được với những thay đổi khi xuất khẩu sang Mỹ. DN cần xác định rõ chiến lược sản phẩm, đối tác, kênh phân phối; tìm hiểu kỹ các quy định, rào cản xuất khẩu, khả năng liên quan tới các vụ việc phòng vệ thương mại.

Đặc biệt, cần đảm bảo nguyên vật liệu đầu vào có nguồn gốc rõ ràng, không ảnh hưởng tới môi trường hay sử dụng lao động cưỡng bức; đồng thời từng bước nghiên cứu nâng cấp cơ sở sản xuất, nhà máy theo các “tiêu chuẩn sản xuất xanh”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên lưu ý.

Bên cạnh đó, các DN cần tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm, kết nối với các cơ quan liên quan, tạo uy tín và gây dựng niềm tin với khách hàng Mỹ.

Để phát triển thị trường, ngoài việc hợp tác với các nhà nhập khẩu, kênh phân phối lớn, DN cũng cần áp dụng chiến lược đa dạng hóa khách hàng, tích cực tìm kiếm các thị trường ngách để giảm thiểu rủi ro.

Theo VOV
https://vov.vn/kinh-te/thuong-mai-viet-my-trien-vong-voi-quan-he-doi-tac-chien-luoc-toan-dien-post1045028.vov?fbclid=IwAR12VxnraeFzy7ZOIQX0Bn5-xi6OmI8U0gKS6mwuRXpfxriDcfXCl1Ca1Oo
Copy Link
https://vov.vn/kinh-te/thuong-mai-viet-my-trien-vong-voi-quan-he-doi-tac-chien-luoc-toan-dien-post1045028.vov?fbclid=IwAR12VxnraeFzy7ZOIQX0Bn5-xi6OmI8U0gKS6mwuRXpfxriDcfXCl1Ca1Oo
Bài liên quan
Việt Nam có 2 trường đại học lọt bảng xếp hạng khoa học liên ngành
Tổ chức Times Higher Education (THE) vừa phối hợp với Tổ chức Học giả khoa học Schmidt (Schmidt Science Fellows) công bố bảng xếp hạng đại học nghiên cứu khoa học liên ngành tốt nhất thế giới năm 2025. Đây là bảng xếp hạng khoa học liên ngành đầu tiên trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thương mại Việt-Mỹ triển vọng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện