Thường xuyên đăng bài kêu gọi từ thiện, chiếm đoạt hơn nửa tỉ đồng

T/H | 07/11/2021, 09:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đối tượng lập hàng chục tài khoản Facebook, đăng nhiều bài viết kêu gọi từ thiện. Số tiền kêu gọi lên đến 520 triệu đồng.

Theo đó, ngày 2/7, thông qua mạng xã hội Facebook “Quỹ Từ Thiện Cộng Đồng”, thấy bài viết kêu gọi ủng hộ cho anh Vương Văn Nam (ở huyện Diễn Châu, Nghệ An) bị cụt 2 chân, chuẩn bị làm phẫu thuật, nhưng không đủ tiền viện phí.

Thấy hoàn cảnh đáng thương, anh N. đã chuyển 1 triệu đồng vào số tài khoản 0031000353564 mang tên Trần Văn Mạnh, Ngân hàng Vietcombank, đăng ở cuối bài viết trên để ủng hộ cho nhân vật đang cần được sự chung tay, giúp đỡ của cộng đồng.

hp.jpg
Một trong những bài viết kêu gọi từ thiện của Mạnh

Hai ngày sau, anh N. lại thấy bài viết của tài khoản Facebook “Thúy Phương” đăng bài kêu gọi ủng hộ từ thiện cho cháu Vũ Hoàng Hải ở huyện Tứ Kỳ, Hải Dương, bị bỏng.

Tài khoản này cũng yêu cầu chuyển tiền ủng hộ vào tài khoản trên của Trần Văn Mạnh. Không chút đắn đo, anh N. chuyển khoản 1 triệu đồng.

Tuy nhiên sau khi chuyển tiền, anh N. nhận thấy trên mạng Facebook có một số bài viết tố cáo chủ tài khoản Ngân hàng Vietcombank, số 0031000353564 của Trần Văn Mạnh có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện. Nhận thấy lòng tốt của mình cùng nhiều người khác có thể đã bị kẻ xấu lợi dụng, anh N. đã tình báo đến cơ quan Công an.

lua-dao-1.jpg
Đối tượng Trần Văn Mạnh

Từ nguồn tin báo tố giác tội phạm nói trên, lực lượng CSHS khẩn trương vào cuộc điều tra. Xác minh thông tin ngân hàng liên quan đến đối tượng tên là Trần Văn Mạnh, các trinh sát điều tra viên nắm được nhiều bị hại giống như anh N. đã bị đối tượng chủ tài khoản Trần Văn Mạnh lừa đảo chiếm đoạt rất nhiều tiền.

Thủ đoạn của kẻ này là kêu gọi các tổ chức, cá nhân làm từ thiện bằng cách gửi tiền giúp đỡ những mảnh đời cơ cực, nghèo khó, không may gặp hoạn nạn trong xã hội. Mọi sự ủng hộ đều được gửi trực tiếp vào số tài khoản ngân hàng mang tên Trần Văn Mạnh.

Phòng CSHS CATP Hải Phòng đã xác lập chuyên án đấu tranh. Được sự phối hợp của đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, lực lượng CSHS đã truy bắt được “tác giả” các phi vụ lừa đảo trên. Đó là Trần Văn Mạnh.

Lời khai của đối tượng cho thấy, từ tháng 9/2019, đọc được trên mạng xã hội có nhiều người đăng bài viết kêu gọi ủng hộ từ thiện cho những người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật hiểm nghèo, bản thân Mạnh cũng…đang khó khăn về tài chính, nên Mạnh nảy ý đồ lên mạng xã hội kêu gọi mọi người làm từ thiện để chiếm đoạt trang trải cuộc sống và trả nợ cá nhân.

Thông qua các tài khoản Facebook giả, Mạnh đăng tải các bài viết lên các hội, nhóm trên Facebook để kêu gọi cộng đồng. Mạnh còn sử dụng nhiều bài viết liên quan đến Phật giáo, Thiên chúa giáo để tạo ra vỏ bọc của một kẻ theo đạo, hướng thiện.

Từ khi thực hiện hành vi lừa đảo tới thời điểm bị bắt, Mạnh khai nhận đã lừa đảo, chiếm đoạt được gần 520 triệu đồng. Vụ án đang được phòng CSHS CATP điều tra mở rộng.

Bài liên quan
HLV Wenger tái xuất, dàn sao bóng đá tụ hội ở trận đấu từ thiện của UNICEF
HLV Wenger trở lại băng ghế chỉ đạo trong trận đấu từ thiện quy tụ những ngôi sao bóng đá một thời như Drogba, Robert Pires, Patrick Kluivert...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
  • Cháy rụi 40 xe điện trong khuôn viên Trường CĐ Điện lực Miền Trung
    một giờ trước Xe và đời sống
    40 xe điện du lịch bị thiêu rụi khi đang đỗ trong khuôn viên Trường Cao đẳng Điện lực Miền Trung ở TP Hội An, tỉnh Quảng Nam.
  • TikTok kiện Mỹ
    một giờ trước Bốn phương
    Tiktok kiện Mỹ sau khi ông Biden ký luật buộc công ty mẹ của ứng dụng này là ByteDance phải thoái vốn khỏi TikTok nếu không ứng dụng này sẽ bị cấm hoàn toàn tại Mỹ.
  • Trắc nghiệm: Cách mang túi xách tiết lộ gì về bạn?
    1 giờ trước Horoscope
    Có bao giờ bạn tự hỏi rằng những thói quen, lối sống hằng ngày, dù là cử chỉ nhỏ nhất vẫn có thể nói lên tính cách của bạn? Chẳng hạn như vị trí đeo túi xách có thể cho biết nhiều điều về bạn, từ phong cách sống cho đến những suy nghĩ ẩn giấu sâu bên trong.
  • Israel chính thức phát động tấn công vào "thành trì cuối cùng" của Hamas
    2 giờ trước Giáo dục quốc phòng
    Israel đã chính thức phát động cuộc tiến công lớn nhằm vào thành phố Rafah - thành trì cuối cùng của lực lượng Hamas ở miền nam Dải Gaza.
  • Vững vàng hành trình giữ biển
    2 giờ trước Thời sự
    Với vai trò là lực lượng nòng cốt bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo khu vực miền Trung, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân đã nêu cao trách nhiệm, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc. Trong mọi nhiệm vụ, trước mọi hoàn cảnh, những người lính Hải quân ở Vùng 3 luôn vững vàng hành trình giữ biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thường xuyên đăng bài kêu gọi từ thiện, chiếm đoạt hơn nửa tỉ đồng