Thủy điện lớn nhất tỉnh Lào Cai xả lũ lần đầu tiên trong năm 2023

05/07/2023, 16:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lượng nước từ thượng nguồn đổ về nhiều khiến thủy điện lớn nhất tỉnh Lào Cai thông báo xả lũ lần đầu tiên trong năm để đảm bảo an toàn hồ đập.

Ngày 5/7, Công ty Cổ phần Thủy điện Bắc Hà cho biết, lúc 9h sáng cùng ngày, lượng nước về hồ chứa thủy điện Bắc Hà là 957m3/s, mực nước hồ chứa ở cao trình 175,89m (mực nước dâng bình thường là 180m) và đang tiếp tục gia tăng.

Lưu lượng nước qua 2 tổ máy xuống hạ lưu là 180m3/s, tương ứng với mực nước kênh xả là 123,24m.

Thủy điện lớn nhất tỉnh Lào Cai xả lũ lần đầu tiên trong năm 2023 - 1

Thủy điện Bắc Hà xả lũ lần đầu trong năm 2023. Ảnh minh họa: Báo Lào Cai

Căn cứ vào kế hoạch xả lũ của các nhà máy thủy điện bậc thang ở thượng lưu sông Chảy và quy trình vận hành hồ chứa của Nhà máy thủy điện Bắc Hà, nhằm đảm bảo an toàn cho công trình và chủ động trong việc điều tiết cắt lũ, Nhà máy thủy điện Bắc Hà dự kiến khoảng 18-19h ngày 5/7 sẽ mở cửa xả qua đập tràn.

Lưu lượng xả qua đập tràn là 100-400m3/s, lưu lượng xả qua 2 tổ máy là 180m3/s, tổng lưu lượng xả về hạ du 280-580m3/s, mực nước hạ lưu nhà máy là 123,24-125m.

Sau thời điểm xả tràn điều tiết hồ chứa lần đầu, lưu lượng xả qua đập tràn sẽ thay đổi tùy theo tình hình diễn biến của thời tiết và lưu lượng nước về hồ chứa.

Thủy điện Bắc Hà là thủy điện lớn nhất trên địa bàn tỉnh Lào Cai, có công suất 90MW, gồm 2 tổ máy; sản lượng điện hằng năm là 378 triệu KWh. Đây là đợt mở cửa xả tràn đầu tiên trong mùa mưa lũ năm nay của thủy điện này.

Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) báo cáo, ngày 5/7, lưu lượng nước về các hồ chứa khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ ngày 4/7/2023 tăng nhẹ so với ngày 3/7; khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nguyên giảm nhẹ.

Hiện tại, miền Bắc đang trong thời kỳ lũ sớm, dự kiến trong thời gian tới lưu lượng nước về các hồ miền Bắc tiếp tục tăng và có thể đảm bảo cung cấp điện với phụ tải tính toán trung bình khoảng 421-425 triệu kWh/ngày.

Trong trường hợp cực đoan không có lũ về, khu vực miền Bắc vẫn có thể sử dụng lượng nước còn lại trong hồ kết hợp với lưu lượng nước tự nhiên về các hồ để đáp ứng nhu cầu phụ tải, tuy nhiên khả năng tích nước sẽ khó khăn.

Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cũng cho hay, trong các ngày tới, sẽ tăng cường khai thác hồ Lai Châu để nâng mực nước hồ Sơn La nhằm tăng công suất khả dụng; khai thác hồ Tuyên Quang để hỗ trợ lưới điện khu vực; hồ Hòa Bình vận hành để đáp ứng phụ tải miền Bắc trong các ngày nắng nóng sắp tới cũng như duy trì mực nước các hồ trong phạm vi an toàn để đón lũ chính vụ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủy điện lớn nhất tỉnh Lào Cai xả lũ lần đầu tiên trong năm 2023