Tích cực, sáng tạo vì chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

20/02/2023, 18:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chỉ tính từ năm 2018 đến nay, Quân chủng Hải quân đã có hàng nghìn lượt sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được đăng ký và triển khai thực hiện hiệu quả; nhiều sáng kiến được lựa chọn tham gia thi cấp toàn quân đạt kết quả cao. Với đặc thù là một trong những quân, binh chủng được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư “tiến thẳng lên hiện đại”, phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” đã tạo cơ sở để nâng cao chất lượng quản lý, khai thác vũ khí, trang thiết bị ở Quân chủng Hải quân.

Tích cực, sáng tạo vì chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc - Ảnh 1.

Đại biểu tham quan các sản phẩm tại "Hội thi mô hình học cụ, phần mềm mô phỏng, phim huấn luyện năm 2023" của Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân - Ảnh: VGP/Quang Đạo

Lan tỏa tinh thần sáng tạo

Nhiều năm qua, Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân luôn là "điểm sáng" của Quân chủng Hải quân về phong trào "Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật" gắn với yêu cầu, nhiệm vụ của đơn vị. Hằng năm, Lữ đoàn 162 đều định kỳ tổ chức "Hội thi mô hình học cụ, phần mềm mô phỏng, phim huấn luyện". Điển hình như tại Hội thi năm 2023 vừa được tổ chức mới đây đã có hơn 50 mô hình học cụ, phần mềm mô phỏng và phim huấn luyện thuộc tất cả các chuyên ngành được làm mới, ứng dụng công nghệ thông tin chuyên sâu trong từng sản phẩm cùng gần 200 sơ đồ, tranh vẽ đến từ các cơ quan chuyên môn, hải đội, tàu trực thuộc Lữ đoàn.

Đặc biệt, nhiều phần mềm mô phỏng đã thể hiện rõ nguyên lý, quy trình hoạt động của từng tổ hợp vũ khí trang bị giúp người học dễ dàng tiếp cận kiến thức chuyên sâu để áp dụng trong quá trình khai thác vận hành và khắc phục sự cố. Các phim huấn luyện thể hiện đầy đủ, sinh động từng thao tác theo đúng quy trình khai thác vận hành vũ khí trang bị và khẩu lệnh của từng vị trí chiến đấu trên tàu. Đáng chú ý là các mô hình như: Mô hình huấn luyện khởi động động cơ tuabin; mô hình hoạt động máy 2PM5.1 vị trí trắc thủ của Tàu 012-Lý Thái Tổ; mô hình thiết bị tự động phòng cháy GAMMA-01P và phần mềm mô phỏng hỗ trợ khai thác máy điều khiển bắn ngư lôi trên tàu Gepard 3.9 của Tàu 015-Trần Hưng Đạo; phần mềm mô phỏng 3D quá trình cháy trong buồng đốt động cơ tuabin khí của Tàu 372, Hải đội 414…

Nêu cao tinh thần "Tích cực, sáng tạo vì chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc", thời gian qua, phong trào "Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật" không chỉ được tổ chức có hiệu quả tại Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân mà đã lan tỏa mạnh mẽ trong toàn Quân chủng Hải quân. Với đặc thù là một trong những quân, binh chủng được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư "tiến thẳng lên hiện đại", việc đẩy mạnh phong trào "Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật" đã giúp khơi dậy, phát huy năng lực nghiên cứu, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật, chiến sĩ; đồng thời, tạo cơ sở để nâng cao chất lượng quản lý, khai thác vũ khí, trang thiết bị của lực lượng hải quân.

Theo Chuẩn Đô đốc Hoàng Hồng Hà, Phó Tư lệnh Hải quân, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân chủng luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả hoạt động nghiên cứu, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của các cơ quan, đơn vị. Chủ động, sáng tạo, đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật, chiến sĩ toàn Quân chủng đã mạnh dạn đầu tư nghiên cứu triển khai nhiều mô hình, phần mềm mô phỏng, phim huấn luyện và thực hiện nhiều sáng kiến mới có hàm lượng trí tuệ, trực quan, sinh động trong giảng dạy, huấn luyện và có tính ứng dụng cao trong thực tiễn. Tiêu biểu là các đơn vị như Vùng 2, Vùng 4, Vùng 5, Học viện Hải quân, Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển…

Tích cực, sáng tạo vì chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc - Ảnh 2.

Nhiều sáng kiến, mô hình học cụ đã giúp cán bộ, chiến sĩ Hải đội 512, Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân nâng cao chất lượng huấn luyện trên biển - Ảnh: VGP/Quang Đạo

Quan tâm thường xuyên, động viên kịp thời

Để phong trào "Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật" có sức lan tỏa sâu rộng và mang lại hiệu quả thực chất, thời gian qua, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, hỗ trợ kinh phí và kịp thời khen thưởng, động viên các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Hằng năm, nội dung nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được xác định cụ thể trong nghị quyết lãnh đạo của các tổ chức đảng và kế hoạch công tác của chỉ huy; là một chỉ tiêu quan trọng trong phong trào Thi đua Quyết thắng, xem xét đánh giá, bổ nhiệm cán bộ, đảng viên... Thực tế, nhiều cán bộ trẻ, quân nhân chuyên nghiệp có các công trình, sáng kiến thiết thực, hiệu quả đã được cấp ủy, chỉ huy các cấp đề nghị bổ nhiệm, thăng quân hàm, nâng lương trước niên hạn… Trung tá Nguyễn Văn Trung, Chính trị viên Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 126, Quân chủng Hải quân cho biết: "Chính sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy, chỉ huy các cấp đã tạo động lực quan trọng để mỗi cán bộ, nhân viên kỹ thuật, chiến sĩ mạnh dạn tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo, từ đó triển khai các sáng kiến, mô hình cải tiến phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn của đơn vị".

Nhờ sự quan tâm, động viên kịp thời của lãnh đạo, chỉ huy các cấp nên Phong trào "Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật" ở Quân chủng Hải quân đã phát triển cả bề rộng và chiều sâu; được đông đảo cán bộ, nhân viên kỹ thuật, chiến sĩ tích cực hưởng ứng tham gia. Chỉ tính từ năm 2018 đến nay, Quân chủng Hải quân đã có hàng nghìn lượt sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được đăng ký và triển khai thực hiện hiệu quả; nhiều sáng kiến được lựa chọn tham gia thi cấp toàn quân đạt kết quả cao.

Thực tế, với mục tiêu khơi dậy, phát huy tinh thần "Tích cực, sáng tạo vì chủ quyền biển, đảo Tổ quốc", phong trào "Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật" ở Quân chủng Hải quân đã đạt được "hiệu quả kép". Đó là vừa khích lệ, động viên đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp nỗ lực đam mê nghiên cứu khoa học; vừa tạo môi trường thuận lợi để người lính hải quân có cơ hội giao lưu, trao đổi, học hỏi và quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả các loại vũ khí, trang bị có trong biên chế, nhất là các khí tài mới, hiện đại.

Hệ thống các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, những mô hình, học cụ và đồ dùng huấn luyện của lực lượng hải quân hằng năm đều rất đa dạng về chủng loại, sinh động về hình thức với tính ứng dụng cao. Đặc biệt, nhiều sáng kiến có chi phí thấp, có thể sản xuất tại chỗ và thay thế được các thiết bị nhập khẩu từ nước ngoài, giúp tiết kiệm cho ngân sách hàng tỷ đồng. Việc cải tiến mô hình, trang thiết bị huấn luyện đã trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng của Quân chủng, nhất là các nhiệm vụ huấn luyện sẵng sàng chiến đấu, cứu hộ, cứu nạn, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tích cực, sáng tạo vì chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc