Tiến sĩ "dạy làm giàu" lĩnh án chung thân, phải bồi thường 572 tỉ đồng

25/04/2023, 16:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(NLĐO)- Bản án xác định từ tháng 10-2014 đến tháng 10-2015, Phạm Thanh Hải huy động được hơn 2.725 tỉ đồng từ 2.574 nhà đầu tư, lừa đảo hơn 570 tỉ đồng vào những dự án "ma"

Chiều 25-4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án chung thân bị cáo Phạm Thanh Hải (57 tuổi, cựu chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Thương mại đầu tư và Phát triển công nghệ quốc tế - IDT) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài bản án chung thân, bị cáo Hải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các bị hại tổng số tiền 572 tỉ đồng.

Tiến sĩ dạy làm giàu lĩnh án chung thân, phải bồi thường 572 tỉ đồng - Ảnh 1.

Bị cáo Phạm Thanh Hải tại phiên toà

Theo cáo trạng, năm 2007, bị cáo Hải thành lập Công ty IDT hoạt động kinh doanh nhưng không có hiệu quả. Từ năm 2008, do cần tiền, Hải bắt đầu huy động vốn cho cá nhân ông ta thông qua các hoạt động núp danh nghĩa IDT.

Hải tự giới thiệu là tiến sĩ, có nhiều kinh nghiệm kinh doanh, có tài đầu tư, kinh doanh. Hải lập trang web "hoclamgiau.vn", bắt đầu tổ chức các hội thảo. Hải đưa thông tin gian đối Công ty IDT đang triển khai các dự án có lãi suất cao, làm giàu từ cây macca.

Để chứng minh tính khả thi của các dự án cũng như để thu hút nhiều người góp vốn, Hải dùng thủ đoạn đưa ra các hợp đồng với lãi suất huy động cao hơn nhiều so với lãi suất ngân hàng, từ 40-50%/năm, cắt lãi ngay khi nộp tiền. Hải khuyến khích nhà đầu tư mở rộng mạng lưới huy động vốn bằng cách chi 2-10% tiền thưởng kết nối.

Theo đó, từ tháng 10-2014 đến tháng 10-2015, Hải huy động được hơn 2.725 tỉ đồng từ 2.574 nhà đầu tư. Khi có tiền, Hải sử dụng vào mục đích cá nhân chủ yếu là cho vay cá nhân, thanh toán gốc và lãi cho những hợp đồng đến hạn, chi thưởng kết nối, chi phí cho các cuộc hội thảo… để tiếp tục huy động vốn. Hải chỉ sử dụng một phần số tiền huy động được để góp vốn với danh nghĩa cá nhân vào một số công ty, dự án, còn lại chi tiêu cá nhân.

Cụ thể, Hải sử dụng như sau: Tiền chi lãi hợp đồng hơn 1.198 tỉ đồng; chi thưởng hơn 40 tỉ đồng; chi phí hội thảo, văn phòng, du lịch hơn 55 tỉ đồng; cho vay cá nhân hơn 38 tỉ đồng. Bị cáo chỉ đầu tư khoảng 99 tỉ đồng vào các dự án của 9 công ty song đều hoạt động không hiệu quả, không có khả năng sinh lợi nhuận cao như quảng cáo. Căn cứ tài liệu thu thập được, cơ quan tố tụng xác định Hải đã chiếm đoạt 576 tỉ đồng của 574 bị hại.

Bản án sơ thẩm xác định, vụ án này là đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự. Hành vi của bị cáo Hải đã đẩy nhiều người vào hoàn cảnh khó khăn, kiệt quệ về kinh tế, gây hoang mang, bất bình cho dư luận.

Bị cáo là người có nhận thức, nhưng vẫn đưa ra thông tin gian dối về các dự án thực tế chưa đi vào hoạt động để kêu gọi góp vốn kinh doanh, đầu tư. Do tin tưởng thông tin Hải đưa ra, các bị hại đã đưa cho bị cáo tổng cộng hơn 2.725 tỉ đồng. Trong số 574 bị hại, 31 người không yêu cầu bị cáo bồi thường, do đó Hải chỉ phải khắc phục hậu quả cho 543 người với số tiền hơn 572 tỉ đồng.

Nguyễn Hưởng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiến sĩ "dạy làm giàu" lĩnh án chung thân, phải bồi thường 572 tỉ đồng