Thầy Lân cho rằng việc tiếp cận toán tư duy từ sớm là điều cần thiết đối với sự phát triển của học sinh. Giai đoạn có thể bắt đầu là khi các em ở độ tuổi tiền tiểu học. Đây là độ tuổi trẻ tò mò, muốn khám phá và dễ dàng tiếp thu những điều mới. Trẻ cần hình thành thói quen tốt dưới sự dẫn dắt của ba mẹ, thầy cô trong môi trường khuyến khích trẻ thử nghiệm và sáng tạo.
Từ trăn trở đó của tiến sĩ Nguyễn Phụ Hoàng Lân, trung tâm toán tư duy cho trẻ Dino Math ra đời, hướng tới đối tượng học trò trong độ tuổi tiền tiểu học, tiểu học và trung học cơ sở. “Chúng tôi muốn xây dựng hệ sinh thái học toán toàn diện, nơi trẻ được tiếp cận phương pháp học toán đúng đắn với phương châm “Học đúng, học trúng, học nhẹ nhàng” và hiểu từ gốc, đi từ bản chất”, ông Lân chia sẻ.
Tiến sĩ Nguyễn Phụ Hoàng Lân, nhà sáng lập Dino Math cùng phụ huynh và học trò. |
Sự ra đời của trung tâm là một cột mốc mới trong sự nghiệp nghiên cứu, giảng dạy toán của ông nhằm góp phần định hướng đúng đắn cho học sinh về việc tiếp cận, khám phá toán học, rèn luyện các thói quen tư duy và ứng dụng toán trong giải quyết vấn đề của cuộc sống.
Nói về kim chỉ nam trong hoạt động dạy và học tại Dino Math, thầy Lân cho biết: “Các em được định hướng tiếp thu kiến thức thông qua việc giải các bài toán liên hệ với thực tế và dùng tư duy toán học để giải quyết vấn đề chứ không chỉ giải toán rập khuôn theo công thức và tìm ra đáp số một cách máy móc”.
Từ đó, học trò sẽ đạt đến sự phát triển tư duy ở các cấp độ cao như ứng dụng, phân tích, đánh giá, sáng tạo chứ không chỉ dừng lại ở cấp độ ghi nhớ và hiểu. “Khả năng tư duy tốt là công cụ giúp các em học tập tốt và nâng cao năng lực cạnh tranh trong môi trường học tập, làm việc sau này”, nhà sáng lập Dino Math khẳng định.
Ông cho biết trong thời gian tới, trung tâm sẽ đẩy mạnh hoạt động cập nhật chương trình học, đào tạo đội ngũ giáo viên, xây dựng các dự án học tập để tạo cơ hội cho trẻ ứng dụng kiến thức toán học và vun đắp trải nghiệm thực tế hữu ích.