Tiếng trống khuyến học chắp cánh ước mơ

Tiến Việt | 15/09/2022, 14:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Làng Tam Đa, xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) trong những năm qua đã duy trì tốt công tác khuyến học, khuyến tài.

Đặc biệt là mô hình “Tiếng trống khuyến học” đã mang lại hiệu quả cao.

Một ngày đầu tháng 9, chúng tôi có dịp đến với làng Tam Đa, xã Tiến Hóa. Gặp chúng tôi, ông Trần Văn Lý, Bí thư Chi bộ thôn Tam Đa, niềm nở tiếp đón, rồi chia sẻ những câu chuyện về công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương.

Sau tiếng loa là “giờ vàng” cho học tập

Vừa nhấp ly trà nóng với khách, ông Lý cho biết, trong năm học 2022 - 2023, thôn Tam Đa có 250 cháu trong độ tuổi đi học. Thôn hiện có 240 hộ dân, khoảng 40% hộ sống bằng nghề nông, 60% còn lại làm nghề buôn bán, dịch vụ.

Thời gian qua, để công tác khuyến học, khuyến tài đạt hiệu quả, thôn Tam Đa đã triển khai xây dựng quỹ khuyến học, hàng năm dành các phần quà động viên con em có thành tích cao trong học tập. Đặc biệt, thôn đã duy trì thường xuyên mô hình “Tiếng trống khuyến học”. Theo đó, cứ mỗi tối đều đặn, cán bộ thôn đều nhắc nhở trên loa để con em trong thôn ngồi vào bàn học bài.

“Để hình thành cho các cháu thói quen học bài, cán bộ và nhân dân thôn Tam Đa đã thống nhất, cứ đến 7 giờ tối, thôn sẽ thông báo trên loa phát thanh, nhắc nhở con em đến giờ học bài, đồng thời nhắc nhở phụ huynh tắt các thiết bị âm thanh để cho các cháu học tập hiệu quả”, ông Lý cho hay.

Cũng theo ông Lý, bước đầu thực hiện mô hình này, thôn đã gặp những khó khăn nhất định, bởi phụ huynh, con em chưa quen với thời gian học tập sớm. Nhưng sau khi nhận thấy được vai trò, ý nghĩa của mô hình mang lại, các bậc phụ huynh và học sinh đã thực hiện thường xuyên và trở thành thói quen học tập tự giác. Tối đến, cả thôn Tam Đa hầu như yên tĩnh, đa số phụ huynh cũng dành thời gian đồng hành với con em trong việc học tập.

Em Phạm Gia Hân, học sinh lớp 10, chia sẻ: “Từ khi được thôn thông báo học bài trên loa, con đã chủ động ngồi vào bàn học bài đúng giờ hơn. Việc học bài từ sớm giúp con làm được nhiều bài tập, củng cố lại kiến thức đã học trên lớp và chuẩn bị tốt cho bài học ngày mai.

Không chỉ nhắc nhở học bài, hàng năm con và các bạn nếu thành tích học tập đạt kết quả cao còn được thôn dành tặng các phần quà, nên ai cũng cố gắng và chăm chỉ học tập tốt để được nhận thưởng”.

Mô hình “Tiếng trống khuyến học” của thôn Tam Đa đã hình thành và duy trì được hơn 5 năm, ngoài việc nhắc nhở trên loa, cán bộ thôn cũng thường xuyên đi trực tiếp từng nhà để kiểm tra, nhắc nhở các em học bài nghiêm túc.

Ngoài ra, để động viên con em trong thôn cố gắng, nỗ lực học tập tốt, thôn Tam Đa đã tạo “Quỹ khuyến học” bằng cách vận động sự hỗ trợ, đóng góp của người dân, con em làm ăn xa quê, làm việc ở nước ngoài để hằng năm trích quỹ tặng thưởng cho các cháu.

Nhờ vậy, mỗi năm “Quỹ khuyến học” của thôn Tam Đa nhận được hàng chục triệu đồng tiền ủng hộ, thông qua đó thôn đã dành tặng hàng trăm suất quà để động viên các cháu có hoàn cảnh khó khăn, học sinh có thành tích cao trong học tập vào các dịp đầu năm học mới, Tết Trung thu…

Tiếng trống khuyến học chắp cánh ước mơ ảnh 1

Công tác khuyến học, khuyến tài giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được thôn Tam Đa kết nối, hỗ trợ.

Đồng lòng vun trồng trái ngọt

Việc quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương trong những năm qua đã mang lại thành quả tích cực, nhiều con em trong thôn đạt thành tích cao và đỗ vào các trường đại học danh tiếng trên cả nước. Trong năm 2022, thôn Tam Đa có 7 em đậu vào các trường đại học như em Vũ Anh Tài, Nguyễn Như Quỳnh, Nguyễn Ngọc Minh…

Đặc biệt, có trường hợp của em Nguyễn Như Quỳnh (SN 2004), gia cảnh khó khăn, từ nhỏ em không có bố, mẹ lại bị bệnh tâm thần. Chính vì vậy, nhiều lúc em buồn bã và nghĩ đến việc nghỉ học. Thế nhưng, nhờ sự động viên, hỗ trợ kịp thời của thôn và các tổ chức, cá nhân, Như Quỳnh đã vượt lên tất cả, cố gắng học tập và đạt nhiều thành tích cao.

Hiện nay, có nhiều con em của thôn đã ra trường, có việc làm ổn định, đang công tác tại Sài Gòn, Hà Nội… Những con em xa quê này thường xuyên chung tay gây quỹ khuyến học của thôn, giúp đỡ được nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn tiếp bước đến trường, viết tiếp ước mơ.

Không chỉ riêng chú trọng công tác khuyến học, khuyến tài, thôn Tam Đa cũng thường xuyên theo dõi, tuyên truyền để các cháu hình thành thói quen, lối sống lành mạnh, tránh sa vào các tệ nạn xã hội. Nhờ vậy, hầu hết con em trong thôn đều chăm ngoan, học tập tốt và được các nhà trường đánh giá cao, phụ huynh cũng bớt lo lắng và yên tâm hơn về các cháu.

Cùng với sự tâm huyết, trách nhiệm với công tác khuyến học, khuyến tài, thôn Tam Đa cũng thường xuyên nắm bắt tâm tư của các cháu, kịp thời động viên, hỗ trợ các cháu khi gặp khó khăn, động viên các cháu đến trường học tập đầy đủ, nghiêm túc, vì vậy trong nhiều năm qua, thôn Tam Đa không có tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng.

Ông Nguyễn Quyết Chiến, Phó Chủ tịch UBND xã Tiến Hóa, cho biết, toàn xã hiện có 17 Chi hội Khuyến học, hàng năm các chi hội đều thực hiện tốt công tác vận động, kêu gọi sự đóng góp từ nhân dân để trao thưởng, động viên các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích cao trong học tập.

Công tác khuyến học, khuyến tài đã được các chi hội quan tâm. Đặc biệt, thôn Tam Đa đã duy trì tốt công tác khuyến học, khuyến tài và có những cách làm hay. Sự động viên, hỗ trợ kịp thời cho các em học sinh có thêm điều kiện vươn lên trong học tập, sớm trở thành một người có ích cho xã hội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếng trống khuyến học chắp cánh ước mơ