Bốn phương

Tiếp đại diện Hamas ở Moscow, Nga hối thúc thả con tin

Đăng Minh {Ngày xuất bản}

GDTĐ - Giới chức Nga vừa gặp đại diện Hamas, kêu gọi nhóm thả toàn bộ con tin và thảo luận về nguy cơ xảy ra thảm họa nhân đạo tại Dải Gaza.

Hãng tin TASS cho hay, cuộc gặp này diễn ra tại thủ đô Moscow của Nga hôm 19/1.

"Chúng tôi nhấn mạnh cần thiết phải lập tức thả dân thường bị bắt cóc trong vụ tấn công ngày 7/10/2023 và bị các nhóm vũ trang Palestine giam từ đó", Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov nói trong cuộc gặp Musa Abu Marzouk, thành viên cấp cao của Hamas.

Thứ trưởng Bogdanov cho biết, trong số các con tin mà Hamas và các nhóm vũ trang tại Dải Gaza đang giữ có 3 công dân Nga.

Hamas sau đó lên tiếng nói rằng cuộc gặp nhằm "làm rõ lập trường phong trào và chính sách đối với các tù binh" mà họ đang giam giữ. Đại diện Hamas và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga cũng thảo luận về đảm bảo lệnh ngừng bắn trên Dải Gaza vốn đang bị phong toả.

Thứ trưởng Bogdanov và ông Marzook cũng thảo luận về tình hình xung đột giữa các nhóm vũ trang ở Dải Gaza với Israel, cũng như khủng hoảng nhân đạo sắp trở thành thảm họa tại khu vực. Hamas cho biết Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga "bày tỏ ủng hộ với quyền và người dân Palestine".

hamas.jpeg
Hamas bàn giao một con tin Israel tại Dải Gaza trong đợt trao đổi tháng 11/2023. Ảnh: Reuters

Sau cuộc gặp với đại diện Hamas, Thứ trưởng Bogdanov đã gặp đại sứ Israel Simona Halperin để thông báo "những mục tiêu trong chính sách ngoại giao của Nga với mong muốn trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho những thường dân đang bị giam ở Dải Gaza".

Thứ trưởng Bogdanov cũng bày tỏ "lập trường nhất quán của Moscow trong ủng hộ một giải pháp toàn diện ở Trung Đông trên cơ sở các quyết định của Liên Hiệp Quốc".

Theo AP, Hamas bất ngờ tấn công xuyên biên giới ngày 7/10/2023 khiến hơn 1.200 người ở Israel thiệt mạng. Họ cũng đã bắt khoảng 240 người về dải Gaza làm con tin. Khoảng 130 con tin vẫn ở Gaza, trong đó 112 người được cho là còn sống.

Nga cho biết 8 công dân nước này bị bắt làm con tin trong vụ tấn công của Hamas. Ba người trong số này được trả tự do cùng hơn 100 con tin khác trong đợt ngừng bắn tháng 11/2023. Hamas sau đó thả hai công dân Nga khác theo thỏa thuận riêng với nước này.

Trong chuyến thăm Moskva vào cuối tháng 10/2023, ông Marzook nhấn mạnh Hamas xem Nga là "người bạn thân thiết" và sẵn sàng trả tự do cho con tin Nga, tuy nhiên tổ chức này cần thời gian để xác minh vị trí con tin.

Palestine cho biết sự đáp trả của Israel sau vụ tấn công tháng 10 năm ngoái đã khiến hơn 22.000 người thiệt mạng, đồng thời biến Dải Gaza với 2,3 triệu dân thành đống đổ nát.

Bài liên quan
Thi thể năm con tin được tìm thấy trong đường hầm ở Dải Gaza
Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) phát hiện mạng lưới đường hầm lớn của Hamas bên dưới trại tị nạn Jabaliya gần thành phố Gaza, nơi thi thể của năm con tin Israel được tìm thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp đại diện Hamas ở Moscow, Nga hối thúc thả con tin