Tiếp xúc cử tri tại Quảng Nam: Cán bộ nhũng nhiễu, hành dân khi làm thủ tục đất đai

Theo Hoài Văn | 05/12/2023, 18:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đó là ý kiến được quan tâm tại buổi tiếp xúc cử tri do Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải chủ trì cùng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam diễn ra sáng 5/12 tại huyện Núi Thành.

Tiếp xúc cử tri tại Quảng Nam: Cán bộ nhũng nhiễu, hành dân khi làm thủ tục đất đai - Ảnh 1.

và Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam tiếp xúc cử tri sau

Tiếp xúc cử tri tại Quảng Nam: Cán bộ nhũng nhiễu, hành dân khi làm thủ tục đất đai - Ảnh 2.

Tiếp xúc cử tri tại Quảng Nam: Cán bộ nhũng nhiễu, hành dân khi làm thủ tục đất đai - Ảnh 3.

Tiếp xúc cử tri tại Quảng Nam: Cán bộ nhũng nhiễu, hành dân khi làm thủ tục đất đai - Ảnh 4.

Cử tri nêu ý kiến.

Cử tri phản ánh tình trạng thực tế

Tham gia buổi tiếp xúc có ĐBQH Tạ Văn Hạ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục, ông Dương Văn Phước – Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam.

Cử tri Phạm Thị Thắm (xã Tam Mỹ Tây) nêu ý kiến hiện nay người dân gặp nhiều khó khăn khi làm các thủ tục giấy tờ liên quan đến đất đai .

"Việc làm giấy chứng nhận cho nhân dân quá khó, các thủ tục giấy tờ liên quan đất đai rườm rà. Khi người dân đến các cơ quan chức năng không làm được, hoặc làm được thì quá chậm nhưng dịch vụ thì làm được và nhanh", bà Thắm nói.

Hiện nay ruộng đồng bỏ hoang rất nhiều do không đảm bảo thu nhập, người dân đổ đi làm công nhân. “Một mùa có 4 tháng chăm bẵm mới thu hoạch, nhưng đến khi thu hoạch trừ các chi phí về giống, phân bón, máy móc… may lắm thu được 200.000- 300.000 đồng hoặc là lỗ. Nông dân không thể bám trụ với nghề nông như vậy nên bỏ ruộng đồng không. Mong Chính phủ quan tâm hơn để phát triển nông nghiệp, bây giờ nhìn ruộng đồng bỏ không hết buồn lắm”, cử tri nêu.

Tiếp xúc cử tri tại Quảng Nam: Cán bộ nhũng nhiễu, hành dân khi làm thủ tục đất đai - Ảnh 5.

Bà Phạm Thị Thắm, cử tri xã Tam Mỹ Tây nêu khó khăn khi làm thủ tục đất đai.

Đồng tình với ý kiến trên, cử tri Nguyễn Văn Dự (xã Tam Giang) cho hay tại Tam Xuân 80% ruộng đồng bỏ hoang. Đây là thực tế buồn, cử tri đề nghị các cấp nắm bắt thực tế để có phương hướng giải quyết.

Nhiều ý kiến đề cập việc khó khăn khi dân đi làm các thủ tục làm sổ đỏ, chuyển nhượng thừa kế, bất cập trong vấn đề đền bù tái định cư, việc thay đổi sách giáo khoa gây tốn kém cho phụ huynh hay vấn đề quản lý thông tin cá nhân bị lộ ra ngoài...

Cử tri cũng đề xuất việc sớm hỗ trợ cho ngư dân các tàu gặp nạn trên biển quay trở lại sản xuất, phương án đảm bảo tàu thuyền tránh trú, giải pháp ngăn chặn tình trạng sạt lở…

Tiếp xúc cử tri tại Quảng Nam: Cán bộ nhũng nhiễu, hành dân khi làm thủ tục đất đai - Ảnh 6.

Cử tri cũng đề xuất việc sớm hỗ trợ cho ngư dân gặp nạn trên biển.

Tiếp xúc cử tri tại Quảng Nam: Cán bộ nhũng nhiễu, hành dân khi làm thủ tục đất đai - Ảnh 7.

Ông Dương Văn Phước - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam.

Tình trạng nhũng nhiễu của cán bộ

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam Dương Văn Phước cho rằng thực tế có tình trạng nhũng nhiễu của cán bộ khi giải quyết thủ tục giấy tờ.

“Có 10 thủ tục thì cán bộ chỉ hướng dẫn 7 thủ tục rồi yêu cầu người dân chạy lên huyện rồi chạy trở về, nhiều lần như vậy, đến bao giờ mà người dân ngao ngán thôi, gây khó cho dân. Thực tế có tình trạng này, rất chia sẻ với bà con và cũng yêu cầu các cấp nắm bắt, giải quyết quyết liệt”, ông Phước đề nghị.

Tiếp xúc cử tri tại Quảng Nam: Cán bộ nhũng nhiễu, hành dân khi làm thủ tục đất đai - Ảnh 8.

Ông Trương Văn Trung – Phó Chủ tịch huyện

Ông Trương Văn Trung – Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành - cho rằng theo quy định hiện nay có 4 cơ quan ký hồ sơ thủ tục đất đai, bao gồm lãnh đạo UBND xã, văn phòng đăng ký đất đai, phòng tài nguyên môi trường, và chữ ký của lãnh đạo UBND huyện.

“Tuy nhiên tới chữ ký của lãnh đạo UBND huyện là chữ ký về danh nghĩa còn việc đúng sai như thế nào thì phụ thuộc vào hồ sơ, việc xác nhận, đo đạc thì do các cơ quan chuyên môn. UBND huyện không đi kiểm tra hết được từng hồ sơ. Tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị chỉ chủ tịch xã ký vào chứ không lên đến cấp huyện”, ông Trung nói.

Tiếp xúc cử tri tại Quảng Nam: Cán bộ nhũng nhiễu, hành dân khi làm thủ tục đất đai - Ảnh 9.

Phó Chủ tịch Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến, kiến nghị tâm huyết, trách nhiệm và xác đáng của cử tri. Các vấn đề cử tri nêu Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp đầy đủ, báo cáo Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chuyển các bộ, ngành, cơ quan có liên quan quan tâm, giải quyết và trả lời với cử tri.

Vấn đề hỗ trợ tiền dầu, hỗ trợ ngư dân ra khơi, phát triển cơ sở hạ tầng nghề cá cũng được Đại biểu Quốc hội quan tâm, đề xuất chính sách, nhất là vấn đề hậu cần nghề cá.

Tiếp xúc cử tri tại Quảng Nam: Cán bộ nhũng nhiễu, hành dân khi làm thủ tục đất đai - Ảnh 10.

Phó Chủ tịch Quốc hội tặng quà động viên gia đình ngư dân tử vong, mất tích trên biển.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu lãnh đạo địa phương quan tâm tới những vấn đề tồn đọng mà cử tri phản ánh, quan tâm phát triển đời sống KT-XH, nhất là phát huy thế mạnh, hỗ trợ ngư dân bám biển.

Liên quan tới vấn đề phòng chống tham nhũng được nhiều cử tri quan tâm. "Vấn đề phòng chống tham nhũng được Trung ương quán triệt thực hiện nghiêm, không có vùng cấm”, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải khẳng định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp xúc cử tri tại Quảng Nam: Cán bộ nhũng nhiễu, hành dân khi làm thủ tục đất đai