Nhiều ý kiến cho rằng, dạy học ngoại ngữ cần đầu tư mạnh mẽ hơn. Nhưng đây là môn học đường dài, nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ không thể lập tức có hiệu quả và cần sự chung tay, nỗ lực từ nhiều phía, trong đó có gia đình, nhà trường, bản thân người học, chính sách của ngành Giáo dục từ Trung ương đến địa phương.
Trên thực tế, chúng ta đã có chiến lược dạy và học ngoại ngữ mang tầm quốc gia. Ngày 30/9/2008, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1400/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020”. Đề án ra đời bước đầu tạo động lực thúc đẩy việc nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của đất nước trong thời kỳ hội nhập.
Trong giai đoạn tiếp theo, Đề án tiếp tục thực hiện đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ theo hướng kiến tạo và hội nhập; đảm bảo đến năm 2025, đại đa số thanh niên Việt Nam, cán bộ công chức, viên chức, nguồn nhân lực có đủ năng lực ngoại ngữ để sử dụng, tự tin trong giao tiếp, học tập và làm việc. Hiện nay, thực hiện Chương trình GDPT 2018, Tiếng Anh trở thành môn học bắt buộc trong trường phổ thông từ lớp 3.
Tuy nhiên, còn nhiều việc chúng ta phải làm để học sinh, sinh viên Việt Nam tự tin sử dụng ngoại ngữ như một công cụ để hội nhập toàn cầu. Trong số đó, cấp thiết cần phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ đủ về số lượng; bảo đảm chất lượng.
Tiếp tục đổi mới kiểm tra, đánh giá trong dạy và học ngoại ngữ theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường điều kiện dạy - học; đẩy mạnh xã hội hóa trong dạy - học ngoại ngữ. Đặc biệt, cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế, quy định liên quan đến việc dạy và học ngoại ngữ; trong đó ưu tiên chính sách đối với đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ, điều kiện học ngoại ngữ giữa các khu vực…