“Do bị bệnh xương khớp nên tôi phải điều trị châm cứu nhiều ngày. Điều này cũng ảnh hưởng đến công việc chung của nhà trường. Thời gian nghỉ phép của công chức, viên chức đều có hạn. Nếu cứ tranh thủ nghỉ để đi chữa bệnh mà không báo phép thì 2 phó hiệu trưởng sẽ phải gánh thêm phần việc của hiệu trưởng, mình thấy không đành lòng”, cô Sương chia sẻ.
Dù vẫn dạy học nhưng cô Nguyễn Thị Oanh, Trường Mầm non Sơn Ca (xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy, Kon Tum) vẫn thấp thỏm khi mình đang ở diện “báo động đỏ”. Vào viên chức từ tháng 6/2013, đến nay, cô Oanh có 9 năm giảng dạy ở xã vùng 3 của huyện biên giới Sa Thầy. Năm 2015, chồng mắc bệnh u não nên cô Oanh thường xuyên phải nghỉ dạy. Đến nay, sức khỏe của chồng cô vẫn không bảo đảm nên cô lo lắng bản thân tiếp tục nghỉ nhiều sẽ ảnh hưởng đến đánh giá chất lượng công việc.
“Tôi cũng lo lắng vì những yếu tố khách quan mà bản thân không hoàn thành nhiệm vụ và thuộc diện tinh giản biên chế. Do đó, tôi luôn cố gắng để hoàn thành tốt công việc được giao, thu xếp thật tốt chuyện gia đình để hạn chế đến mức tối đa ảnh hưởng đến công tác dạy học”, cô Oanh bộc bạch.
Học sinh Trường Tiểu học - THCS Trà Nam (Quảng Nam) trong giờ đọc sách. |
Đầu năm học 2021 - 2022, thầy giáo Hồ X.B., công tác tại Trường Tiểu học – THCS huyện miền núi Nam Trà My (Quảng Nam) nhận quyết định nghỉ hưu trước tuổi, theo diện tinh giản biên chế.
Sinh năm 1970, thời gian công tác của thầy B. còn khá dài, tuy nhiên, thầy không đạt chuẩn theo yêu cầu vị trí việc làm. Vốn trước đây, thầy B. chỉ tham gia khóa bồi dưỡng nghiệp vụ cấp tốc cho giáo viên miền núi với thời gian 6 tháng. Ngay cả bằng tốt nghiệp THPT, thầy B. cũng không có nên sau đó, không thể tham gia các khóa học nâng chuẩn được. Không đáp ứng được yêu cầu công việc nên thầy B. cũng không nặng nề khi biết mình nằm trong diện tinh giản biên chế.
Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Quế Bình Minh vừa có đơn khiếu nại Sở GD&ĐT Quảng Nam liên quan đến công văn về việc trả lời đơn thư về đánh giá, xếp loại viên chức giáo viên năm học 2020 – 2021 tại Trường THPT Phan Bội Châu (TP Tam Kỳ), nơi cô Minh công tác. Cô Minh cho rằng, việc đánh giá, xếp loại viên chức được thực hiện nhiều lần và không công khai minh bạch…
Theo kết quả xác minh của Thanh tra tỉnh Quảng Nam, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu Lê Minh Thơ tham gia cuộc họp đánh giá xếp loại viên chức tại Tổ Ngoại ngữ là thực hiện theo quy định trong Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông nhiều cấp học. Việc đánh giá, xếp loại viên chức của Hiệu trưởng Lê Minh Thơ đối với giáo viên Nguyễn Thị Quế Bình Minh trong năm học 2020 – 2021 ở mức Hoàn thành nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của Hiệu trưởng theo quy định tại Điều 43, Luật Viên chức năm 2010.
Thầy Lê Minh Thơ cho biết, Hội đồng liên tịch, Hội đồng sư phạm nhà trường họp thống nhất với đánh giá cô Bình Minh là Không hoàn thành nhiệm vụ.
“Năm học 2019 – 2020, cô Minh đã không hoàn thành nhiệm vụ. Nếu năm học 2020 – 2021, cô vẫn tiếp tục không hoàn thành nhiệm vụ nữa có nguy cơ phải ra khỏi ngành. Do đó, nhà trường rất cân nhắc và cuối cùng xếp loại cô Bình Minh là Hoàn thành nhiệm vụ ở năm học 2020 - 2021. Tôi không hiểu sao cô lại nghĩ rằng bị trù dập khi chúng tôi nâng mức xếp loại lên chứ không phải là hạ xuống” – Hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu thông tin.
Trong buổi Thanh tra tỉnh tổ chức đối thoại với cô Nguyễn Thị Quế Bình Minh, có sự tham gia của đại diện Sở GD&ĐT Quảng Nam và nhà trường, ông Thái Viết Tường, Giám đốc Sở, cho rằng, đây là một sự việc lẽ ra không nên có trong môi trường giáo dục. Hơn nữa, không phải là nhà trường xếp loại thấp đi mà tốt hơn, nhân văn hơn. Từ câu chuyện này, ông Tường đề nghị mỗi thầy, cô giáo phải xây dựng lại thái độ sống, cư xử trong trường học, xứng đáng với đạo đức nhà giáo.
Chia sẻ bản thân rất áp lực trước tập thể khi nâng mức đánh giá của cô Bình Minh từ Không hoàn thành nhiệm vụ lên mức Hoàn thành. Bởi theo thầy Lê Minh Thơ, nhiều năm liền, cô Minh rất ít hợp tác với các thầy cô khác trong trường. Phụ huynh, học sinh cũng thường xuyên kiến nghị đổi giáo viên nếu năm đó cô Minh được phân công đứng lớp.
“Nhưng việc để một giáo viên đứng trước nguy cơ nằm trong diện tinh giản biên chế, tôi phải rất cân nhắc, đắn đo. Vì đằng sau đó là cả một gia đình nữa. Nếu trù dập thì tôi sẽ không nâng lên làm gì cả” – thầy Thơ khẳng định đồng thời đề xuất: Ngoài yêu cầu về chuyên môn, trong tiêu chí xét tinh giản biên chế, cần có thêm đánh giá năng lực hành vi.