Tham luận về chủ đề “Xây dựng quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2045”, ông Nguyễn Anh Dũng – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học nhấn mạnh, nguyên tắc cơ bản là quy hoạch mạng lưới để thực hiện chủ trương lớn của Đảng; góp phần thực hiện thành công đột phá chiến lược về phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao.
Ông Dũng cho rằng, quyền tự chủ của các cơ sở GDĐH và chức năng quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước cần được đảm bảo. Củng cố và phát triển mạng lưới cơ sở GDĐH đủ năng lực đáp ứng về quy mô, cơ cấu, chất lượng và hiệu quả phục vụ nhu cầu học tập của người học, nhu cầu nhân lực trình độ cao.
Ông Nguyễn Anh Dũng – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học chia sẻ ý kiến tại hội nghị. |
Đại diện ĐH Thái Nguyên cho biết, trong 5 năm qua đã thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 19 của TW. Đây là 1 trong các đơn vị thực hiện có hiệu quả các mô hình tiêu biểu. Trường đã phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai để sáp nhập Trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai vào ĐH Thái Nguyên.
Ban đầu cũng có tranh cãi vì chưa có tiền lệ sáp nhập 1 cơ quan địa phương vào 1 cơ quan Trung ương. Từ 2019 đến nay, việc sáp nhập có hiệu quả về tinh giản bộ máy, giảm 21 vị trí việc làm ở cấp trường phó phòng đơn vị, giảm 60% lượng cán bộ nhân viên về tỉnh Lào cai mà không ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện nhiệm vụ.
Ông Ngô Văn Thịnh – Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính nhấn mạnh, để đẩy mạnh công tác tự chủ trong GDĐH, trong thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện lộ trình tự chủ tài chính theo Nghị định 60/2021 của Chính phủ.
Để đảm bảo an sinh xã hội, kiểm soát lạm phát, Chính phủ chủ trương không tăng học phí năm học 2021-2022 và 2022-2023, Bộ GD&ĐT đề xuất lùi lộ trình tăng giá dịch vụ giáo dục đào tạo so với các ngành khác, phấn đấu tính đủ chi phí đối với cấp mầm non, phổ thông là từ năm 2023, đối với GDĐH và giáo dục nghề nghiệp là từ năm 2027.
Các đại biểu tham gia trực tuyến phát biểu ý kiến tại hội nghị. |
Ông Đặng Văn Bình – Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cũng nêu tham luận về quản lý biên chế giáo viên theo vị trí việc làm tại các cơ sở giáo dục công lập. Ông đã đưa ra đề xuất Thủ tướng Chính phủ cần chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, hình thành các trường phổ thông nhiều cấp học phù hợp với điều kiện thực tế ở mỗi địa phương.
Xây dựng cơ chế, chính sách phát hiện, thu hút, trọng dụng nhân tài để xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất và uy tín, đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới. Tiếp tục sắp xếp lại bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả.