Tình tiết mới về vụ vợ giám đốc tình báo quân đội Ukraine bị đầu độc

29/11/2023, 19:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giới chức Ukraine xác nhận vợ của giám đốc tình báo quân đội Ukraine bị đầu độc bằng kim loại nặng.

Người phát ngôn Cơ quan tình báo quân đội Ukraine (GUR) cho biết bà Marianna Budanova, vợ của ông Kyrylo Budanov, đang được điều trị trong bệnh viện và đang phục hồi.

"Vâng, tôi có thể xác nhận thông tin này. Thật không may, đó là sự thật" - người phát ngôn của GUR Andriy Yusov nói với hãng tin Reuters hôm 28-11, đồng thời cho biết thủy ngân và asen, những chất có độc tính cao, đã được sử dụng trong vụ tấn công. Cũng theo ông Yusov, một cuộc điều tra đang được tiến hành và Nga là nghi phạm chính.

Ông Budanov đã trở thành một nhân vật nổi tiếng ở Ukraine vì vai trò của ông trong việc lên kế hoạch cho các hoạt động bí mật chống lại Nga, quốc gia phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

Tình tiết mới về vụ vợ giám đốc tình báo quân đội Ukraine bị đầu độc - 1

Giám đốc tình báo quân đội Ukraine Kyrylo Budanov và vợ tại một buổi lễ tưởng niệm hồi tháng 1. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Yusov hồi đầu năm cho biết ông Budanov đã sống sót sau 10 nỗ lực ám sát từ Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB).

Vụ đầu độc bà Marianna được truyền thông Ukraine đưa tin đầu tiên. Hiện chưa có bình luận chính thức từ Moscow. Trong khi đó, theo đài Al Jazeera, nhiều hãng tin Nga nghi ngờ vụ đầu độc này có thể là "kết quả của một cuộc đấu đá nội bộ bên trong Ukraine". 

Chuyên gia về Ukraine Simon Miles của của Trường ĐH Duke (Mỹ) khẳng định với trang Business Insider rằng Nga nhiều khả năng đứng sau vụ đầu độc. Vị này lưu ý rằng Nga từng bị nghi ngờ liên quan đến các vụ đầu độc chống lại thủ lĩnh phe đối lập Alexei Navalny, điệp viên hai mang Sergeĭ Skripal và nhà báo kiêm chính trị gia Vladimir Kara-Murza.

Tuy nhiên, cựu Phó giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine Viktor Yahun khẳng định cần thêm thông tin để đánh giá vụ việc. Ông Yahun nói rằng ông sẽ cảm thấy "ngạc nhiên" nếu Nga có đặc vụ ở Ukraine có thể tiếp cận bà Marianna hoặc chồng bà.

Bài liên quan
Nga chặn âm mưu đánh bom, truy nã cựu quan chức Ukraine
Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 3-5 cho biết các sĩ quan của họ đã tiêu diệt một phần tử chống phá "được Ukraine tuyển chọn" nhằm tấn công một trạm nhiên liệu ở Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình tiết mới về vụ vợ giám đốc tình báo quân đội Ukraine bị đầu độc