Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương ra tuyên bố mới về Ukraine

30/11/2023, 12:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cam kết sẽ xây dựng lộ trình hướng tới “khả năng tương tác đầy đủ” của Ukraine với quân đội của khối. Mặc dù Kiev hoan nghênh thông báo này, nhưng điều đó vẫn chưa đáp ứng được mong muốn trở thành thành viên NATO của Ukraine.

Trong một tuyên bố được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba gặp những người đồng cấp NATO tại Brussels hôm thứ Tư (29/11), liên minh phương Tây cho biết họ đang “xây dựng lộ trình để Ukraine chuyển sang khả năng tương tác hoàn toàn với NATO”.

NATO định nghĩa “khả năng tương tác” là sử dụng các loại vũ khí, thiết bị, chiến thuật và học thuyết chung, cũng như các tiêu chuẩn về thuật ngữ và liên lạc để cho phép các quốc gia thành viên và đối tác cùng nhau hoạt động trên chiến trường.

Ngoại trưởng Kuleba cho biết trước cuộc họp hôm 29/11: “Chúng tôi gần như đang trở thành một quân đội NATO trên thực tế, xét về năng lực kỹ thuật, phương pháp quản lý và nguyên tắc điều hành quân đội”.

Tuyên bố không đề cập đến việc Ukraine gia nhập NATO trong tương lai gần. Thay vào đó, chỉ ca ngợi cam kết của Kiev đối với một gói cải cách chính trị và quân sự, đồng thời nói rằng những thay đổi này sẽ giúp Ukraine “trên con đường trở thành thành viên NATO trong tương lai”.

Kiev cam kết thực hiện những cải cách này kể từ khi NATO cho biết vào năm 2008 rằng Ukraine “sẽ trở thành” thành viên vào một thời điểm chưa xác định trong tương lai.

Xuất hiện cùng với Ngoại trưởng Ukraine Kuleba hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhắc lại rằng “Kiev sẽ trở thành thành viên NATO khi các đồng minh đồng ý và các điều kiện được đáp ứng”.

Khi hội nghị thượng đỉnh thường niên của NATO bắt đầu vào tháng 7 mà Kiev không nhận được lời mời làm thành viên, ông Zelensky cáo buộc khối này không thể hiện “sự tôn trọng” đối với đất nước của ông, nói thêm rằng việc NATO áp dụng “các điều kiện” cho việc Ukraine gia nhập là “chưa từng có và vô lý”.

Nga đã nhiều lần nói rõ rằng việc Ukraine trở thành thành viên NATO là không thể chấp nhận được đối với Mátxcơva. Cựu trưởng đoàn đàm phán của Ukraine ở Istanbul, David Arakhamia, tuần trước thừa nhận Kiev có thể đã ngăn chặn xung đột vào tháng 4/2022 bằng cách đồng ý với yêu cầu trung lập của Nga, nhưng thay vào đó, phương Tây lại kêu gọi Ukraine tiếp tục chiến đấu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương ra tuyên bố mới về Ukraine