Phải công bằng trong đánh giá, nhận xét học sinh, đừng vội vàng nóng giận và chê trách khi học sinh không làm được bài mà tìm hiểu rõ nguyên nhân từ đó giúp học sinh nhận ra để khắc phục.
Mỗi bài giảng của giáo viên là giúp học sinh tìm tòi, khám phá tri thức, đồng thời khích lệ tinh thần học tập của học sinh, không khí lớp học cần phải hấp dẫn và thú vị thì học sinh mới tập trung được.
Học sinh Trường THPT Nguyễn Viết Xuân (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) trong giờ học. Ảnh minh họa: INT |
Chương trình GDPT 2018 là hướng đến học sinh tự học. Như vậy, để học sinh tiếp tục học tốt môn Toán thì cần đảm bảo các điều sau:
Nắm chắc kiến thức đã học. Học sinh biết hệ thống hóa (tổng kết) các kiến thức đã học qua từng bài nhằm xem kiến thức nào là quan trọng cần ghi nhớ và biết vận dụng kiến thức vào giải toán.
Biết phân tích và nhận xét các bài toán để lập luận chặt chẽ và chính xác; biết đưa các bài toán giống nhau về một dạng để nắm lấy phương pháp giải tổng quát; biết tìm tòi lời giải tối ưu cho các bài toán khó. Kiên trì và chịu khó giải bài tập của giáo viên biên soạn để củng cố kiến thức và nâng cao năng lực giải toán, từ đó làm mình ham thích, say mê học toán.
Thể hiện sự ham thích và hát vọng vươn lên. Các em phải yêu thích thì mới học tốt môn Toán. Từ yêu thích sẽ giúp các em có cảm hứng và chinh phục được bộ môn Toán nhưng đừng tạo áp lực mà hãy thoải mái để các em thành công. Bên cạnh sự yêu thích, các em phải có lòng tự trọng trong học tập.
Một số câu hỏi thường đặt ra như: Vì sao bạn học tốt hơn mình? Mình và bạn học như nhau mà sao bạn lại giỏi hơn mình?…Từ đó các em có khát vọng vươn lên trong học tập. Khi có khát vọng rồi, các em sẽ cố gắng và coi đó là mục tiêu để phấn đấu, là động lực để ước mơ và dám ước mơ về tương lai sau này của mình.
Thời gian học ở lớp cần tham gia hoạt động nhóm để tạo sự tự tin và hòa đồng với các bạn, các em phải lắng nghe và ghi chép bài giảng đầy đủ, nếu chỉ ngồi nghe các em sẽ nhanh quên, còn ghi chép sau này có tài liệu để tra cứu.
Mạnh dạn hỏi khi chưa hiểu, khi hiểu rồi các em mới làm bài tập được; đừng ngại ngùng khi hỏi, giáo viên rất vui có học sinh hỏi bài. Quá trình học cần khắc sâu các định nghĩa và các định lý vì đề thi theo hình thức trắc nghiệm thì người ra đề sẽ hỏi bất kỳ một lượng kiến thức nào trong sách giáo khoa và muốn làm được thì các em phải nắm vững lý thuyết mới làm được.
Ai cũng biết, các bài toán khó được xây dựng trên mỗi chuỗi bài toán đơn giản và các em đủ sức để giải được các bài toán đó.
Thời gian học ở nhà cần phù hợp mới học tốt các môn. Riêng bộ môn Toán, để làm được bài tập các em phải coi lời giải của giáo viên giảng dạy ở lớp rồi làm theo và có thêm một chút sáng tạo là thành công. Thường xuyên làm bài tập, nó giúp các em nhớ công thức và tích lũy kinh nghiệm giải toán; làm nhiều dạng, khi đi thi các em sẽ nhớ.
Làm bài tập từ dễ đến khó nhằm tăng tư duy suy luận và niềm đam mê mà quên đi nỗi sợ hãi. Luôn tìm tòi hướng giải mới để không bị bế tắc trong quá trình giải bài tập, đồng thời giúp các em có thêm kỹ năng kinh nghiệm với mỗi dạng bài toán.
Trong quá trình giải toán mà mắc sai lầm thì cần ghi nhớ để tránh lặp lại. Các em có những ghi chú riêng để khi có thời gian thì xem lại, lỗi đó là gì, cách khắc phục ra sao? Tự trả lời những thắc mắc đó, nếu không trả lời được.
Trước khi đến lớp cần coi bài mới nó giúp các em tiếp thu bài tốt; nếu các em có chuẩn bị thì các em sẽ bắt kịp bài và hiểu dễ dàng hơn, tránh tình trạng bỡ ngỡ khi gặp bài học lạ hoặc khó; khi đọc bài trước thì các em sẽ chuẩn bị sẵn những thắc mắc để lên lớp nhờ giáo viên giải đáp.
Ngoài việc học, các em cần tham gia vui chơi giải trí bằng cách tham gia các câu lạc bộ để phát triển toàn diện bản thân. Hạn chế lướt điện thoại, đừng chơi game, TikTok và không mê Facebook vì những thứ đó làm cho mình chểnh mảng việc học dẫn đến thua kém bạn bè trong lớp.