Tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp thế nào cho đúng?

Hiếu Nguyễn | 15/11/2022, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phân công giáo viên (GV), xây dựng kế hoạch và tổ chức các chủ đề trải nghiệm là nội dung cần được lưu ý để thực hiện đúng, hiệu quả...

Tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp thế nào cho đúng? ảnh 1

Học sinh Trường THCS Ngô Sỹ Liên, thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) tham gia trải nghiệm nghề thực tế tại Trường Cao đẳng Dầu khí. Ảnh: NTCC

Kế hoạch thực hiện chương trình các môn học, hoạt động giáo dục được đơn vị xây dựng bảo đảm thời lượng quy định trong chương trình và bố trí dạy học trong mỗi học kỳ hợp lý, khoa học. Riêng Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, phân công GV đảm nhận các nội dung hoạt động được thực hiện cơ bản phù hợp với nội dung hoạt động đó. Thực hiện chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp đã cơ bản phân định với nhiệm vụ của GV làm chủ nhiệm lớp theo quy định hiện hành.

Tuy nhiên, việc phân công GV đảm nhận các chủ đề của Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở một số trường còn chưa bảo đảm yêu cầu về năng lực chuyên môn. Còn giao GV chủ nhiệm đảm nhận “hình thức” sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp thay vì nội dung chuyên môn của chủ đề.

Trong khi đó, theo quy định của chương trình, Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được tổ chức trong và ngoài lớp học, trong và ngoài trường học; theo quy mô nhóm, lớp học, khối lớp hoặc quy mô trường; với bốn loại hình hoạt động chủ yếu là Sinh hoạt dưới cờ, Sinh hoạt lớp (không đồng nghĩa với các hình thức này trong hoạt động giáo dục tập thể theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006), Hoạt động giáo dục theo chủ đề và Hoạt động câu lạc bộ.

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành lưu ý: Phân công GV và tổ chức Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cần đúng theo nội dung và yêu cầu cần đạt của chương trình. Nhà trường xây dựng kế hoạch trong đó xác định cụ thể nội dung hoạt động và thời lượng thực hiện theo từng loại hình quy định trong chương trình.

Linh hoạt thời lượng dành cho hoạt động sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp giữa các tuần; bảo đảm thực hiện nội dung hoạt động theo chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (được thể hiện trên thời khóa biểu) và tổ chức hoạt động giáo dục tập thể khác theo nhiệm vụ của hiệu trưởng, GV chủ nhiệm lớp và các thành viên khác theo quy định hiện hành.

“Với mỗi chủ đề, GV, tổ chuyên môn được phân công phụ trách cần xây dựng Kế hoạch thực hiện. Trong đó dành thời gian phù hợp cho HS được “trải nghiệm” những nội dung cụ thể theo “yêu cầu cần đạt” của chương trình trước khi bố trí thời gian (thể hiện trong thời khoá biểu) cho HS báo cáo, chia sẻ “kết quả trải nghiệm” của bản thân trong “quy mô nhóm”, “quy mô lớp học”, “quy mô khối lớp” hay “quy mô toàn trường” (theo hình thức phù hợp với nội dung).

Chẳng hạn với chủ đề “Hoạt động chăm sóc gia đình” ở lớp 6, yêu cầu cần đạt là: Thể hiện được sự động viên, chăm sóc người thân trong gia đình bằng lời nói và hành động cụ thể; Thể hiện được sự chủ động, tự giác thực hiện được một số công việc trong gia đình; Biết tham gia giải quyết một số vấn đề nảy sinh trong gia đình.

Với hoạt động này, GV cần xây dựng Kế hoạch tổ chức hoạt động; trong đó giao nhiệm vụ cho HS “trải nghiệm” trong nhiều tuần, thậm chí cả năm học, để mỗi em phải tự xác định và thực hiện (bằng hành động cụ thể). Trong thời gian đó, bố trí cho HS báo cáo, chia sẻ ở một số thời điểm phù hợp. Như vậy, các chủ đề trải nghiệm cần được xây dựng kế hoạch và tổ chức đồng thời để HS có cơ hội trải nghiệm trong cuộc sống” - PGS Nguyễn Xuân Thành nhấn mạnh.

“Sở GD&ĐT cũng lưu ý các trường xác định chủ đề sinh hoạt dưới cờ tuần/ tháng trong năm học cụ thể, chi tiết. Để xác định chủ đề sinh hoạt dưới cờ cho từng tháng và nội dung hoạt động từng tuần, trước khai giảng năm học, hiệu trưởng chủ trì cuộc họp cùng tổ trưởng chuyên môn, tổng phụ trách Đội… căn cứ các chủ đề trong sách giáo khoa hoạt động trải nghiệm, chủ điểm hoạt động của Đội, thời gian của từng tháng có ngày kỷ niệm… để lựa chọn chủ đề sinh hoạt dưới cờ cho mỗi tháng/tuần thống nhất trong toàn trường” - ông Nguyễn Ngọc Thái cho hay.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/to-chuc-hoat-dong-trai-nghiem-huong-nghiep-the-nao-cho-dung-post615258.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/to-chuc-hoat-dong-trai-nghiem-huong-nghiep-the-nao-cho-dung-post615258.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp thế nào cho đúng?