Tổ chức ôn tập cho học sinh khối 9 ở Hà Nội: Trường giúp trường

Khôi Nguyên | 22/03/2022, 12:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bất chấp khó khăn về dịch bệnh, các trường đã lên kế hoạch để ôn tập cho học sinh khối 9 chuẩn bị thi vào lớp 10 bằng nhiều hình thức khác nhau trên cơ sở đảm bảo đủ kiến thức, kỹ năng và an toàn.

Công tác ôn tập cho học sinh khối 9 chuẩn bị thi vào lớp 10 cũng được các trường chủ động triển khai phù hợp với thực tế.Công tác ôn tập cho học sinh khối 9 chuẩn bị thi vào lớp 10 cũng được các trường chủ động triển khai phù hợp với thực tế.

Trường giúp trường ôn tập cho học sinh

Thầy Hoàng Hồng Nam – Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Mai, quận Hà Đông cho biết, toàn trường có 974 học sinh, trong đó có hơn 200 em khối 9. Số lượng giáo viên cũng đang bị thiếu so với định biên. Vừa qua đã ghi nhận nhiều trường hợp giáo viên và học sinh bị nhiễm Covid-19 nên phải chuyển đổi trạng thái dạy học trực tuyến kết hợp với trực tiếp từ lớp 7 đến lớp 9, riêng khối 6 vẫn dạy online 100%. Đây là địa bàn thuộc “vùng xa” của quận, mặt bằng chung về đời sống kinh tế cũng như sự quan tâm của phụ huynh với học sinh còn chưa cao so với các đơn vị khác.

Từ thực tế trên, trong thời gian qua, lãnh đạo UBND quận cũng như Phòng GD&ĐT luôn có nhiều giải pháp để quan tâm và nâng cao chất lượng giáo dục. Quận đã vận động cán bộ, giáo viên của một số đơn vị như Trường THCS Văn Khê, Trường THCS Lômônôxốp Tây Hà Nội tự nguyện tham gia dạy tăng cường miễn phí cho học sinh khối 9 thi vào lớp 10. Cũng theo thầy Nam, qua các hoạt động đã triển khai, mô hình này đã phát huy hiệu quả, giúp cho chất lượng giáo dục chung của nhà trường được cải thiện rõ rệt.

Là đơn vị có quá nửa số giáo viên và hàng trăm học sinh trở thành F0 trong thời gian từ sau Tết âm lịch đến nay, Trường THCS Văn Yên đang khắc phục mọi khó khăn để nỗ lực hoàn thành chương trình năm học theo đúng kế hoạch. Trong năm học trước, trường đã bố trí giáo viên tới tương trợ miễn phí cho Trường THCS Phú Lương để ôn tập cho các em khối 9.

Cô Hiệu trưởng Trương Thị Liên chia sẻ: “Nhà trường có 11 lớp 9 với trên 500 học sinh. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phòng GD&ĐT quận, nhà trường đã từng bố trí một số giáo viên tự nguyện tới các trường bạn dạy tăng cường miễn phí cho lớp 9 các môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Đây là những thầy cô có kinh nghiệm và chuyên môn tốt. Năm nay do không đủ điều kiện về lực lượng nên chưa thể triển khai hỗ trợ. Đây lại đang là giai đoạn nước rút khi chưa đầy 3 tháng nữa học sinh sẽ thi vào lớp 10. Bản thân phụ huynh cũng lo lắng và bày tỏ mong muốn nhà trường dạy tăng cường cho các em”.

Hiện tại các trường THCS trên địa bàn Hà Nội đã hoàn tất việc kiểm tra giữa học kỳ 2 năm học 2021 – 2022.

Chủ động gỡ khó

Theo cô Trần Thị Mỹ Lâm – Hiệu trưởng Trường THCS Xuân La, quận Tây Hồ, đơn vị này đã hoàn tất công tác thi giữa học kỳ 2 cho hơn 1.500 học sinh ở cả 4 khối. Riêng khối 9 có 7 lớp với 327 em được đến trường kiểm tra trực tiếp môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh; các khối còn lại thi trực tuyến toàn bộ. Hiện tại, nhà trường vẫn tổ chức học 1 buổi/ngày. Thầy cô tăng cường giờ học trực tiếp ba môn thi vào lớp 10 với học sinh cuối cấp.

Trong bối cảnh này, ban giám hiệu sẽ có những tính toán cho phù hợp với thực tế để xây dựng kế hoạch ôn tập cho khối 9 theo chỉ đạo của cấp trên. Do thời gian học online quá lâu nên khi kiểm tra trực tiếp, giáo viên mới phát hiện ra những điểm yếu của học sinh để từ đó có những bổ trợ kịp thời. Nhà trường vẫn đảm bảo đủ số tiết nhưng có thể nghiên cứu giảm thời lượng của các môn không thi để tăng cho các môn thi vào lớp 10. Dù không được nhiều nhưng nhà trường vẫn sẽ cố gắng chi trả cho giáo viên theo kinh phí dạy thừa giờ, thừa tiết để động viên thầy cô.

Theo một cô giáo có nhiều năm kinh nghiệm dạy Ngữ văn tại huyện Hoài Đức, cho dù dịch bệnh phức tạp nhưng cô đã chủ động triển khai việc bổ trợ môn này cho học sinh lớp 9 cả trực tiếp và trực tuyến.

“Điều này được đa số phụ huynh đồng tình và tự nguyện cho con theo học. Hơn ai hết, các bậc cha mẹ mới là người lo lắng nhất cho các con khi năm nay, số thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 tăng nhiều so với năm ngoái.

Mức độ cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt khi có khoảng 125 nghìn thí sinh dự thi nhưng chỉ có 62% được vào các trường THPT công lập, còn lại sẽ là trường ngoài công lập, giáo dục thường xuyên và học nghề. Do đó, việc bồi dưỡng cho các em có đủ kiến thức, kỹ năng về các môn thi vào lớp 10 là điều rất quan trọng. Cả cô trò cùng cố gắng để có thể ôn luyện được càng nhiều dạng đề bài càng tốt, giúp các em có đủ tâm thế sẵn sàng bước vào kỳ thi quan trọng trong tháng 6 tới” – nữ giáo viên này tâm sự.

Trao đổi với Báo Giáo dục & Thời đại, bà Nguyễn Thị Thu Hương – Phó trưởng Phòng GD&ĐT quận Hà Đông chia sẻ, đơn vị này đã quán triệt tới các trường THCS trên địa bàn xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh khối 9 thi vào lớp 10, lập danh sách phân loại học sinh theo từng học lực để tách ra các lớp ôn tập. Nhà trường phân công giáo viên dạy ôn tập theo các mức độ khác nhau trên tinh thần tự nguyện của học sinh và phụ huynh. Đồng thời, thành lập ban tư vấn để định hướng, tư vấn cho phụ huynh, học sinh chọn trường dự thi phù hợp với năng lực học tập và điều kiện gia đình; tuyên truyền phân luồng học sinh sau THCS.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổ chức ôn tập cho học sinh khối 9 ở Hà Nội: Trường giúp trường