Tô tử giáng khí thang - Bài thuốc cổ 1.500 năm tuổi cho người bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

09/01/2024, 11:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là bệnh lý viêm mạn tính đường hô hấp trong thời gian dài. Đây là một bệnh lý hô hấp thường gặp do rối loạn chức năng phổi, có thể phòng ngừa và điều trị ổn định trên lâm sàng.

Tô tử giáng khí thang - Bài thuốc cổ phương có lịch sử 1500 tuổi

Bài thuốc Tô tử giáng khí thang được ghi chép đầu tiên vào thời nhà Đường trong cuốn “Bị cấp thiên kim yếu phương” với tên gọi “Tử tô tử thang”, đến thời nhà Tống được đổi tên thành bài thuốc “Tô tử giáng khí thang” theo ghi chép trong cuốn “Thái bình huệ dân hoà tễ cục phương”.

Bài thuốc gồm 10 vị: tô tử, bán hạ, cam thảo, tiền hồ, hậu phác, đương quy, nhục quế, trần bì, sinh khương, đại táo. Trong phương tô tử giáng phế khí nghịch, tiêu đàm ứ trệ làm quân dược. Trần bì, bán hạ táo thấp hoá đàm giáng nghịch làm thần; hậu phác, tiền hồ giáng khí hoá đàm, giảm ho; nhục quế, đương quy dưỡng huyết, ôn bổ can thận hạ nguyên làm tá dược; đại táo, sinh khương điều hoà tỳ vị. Cam thảo hoà trung, bổ khí, điều tiết các vị thuốc trong bài.

Bài thuốc Tô tử giáng khí thang chủ yếu được ứng dụng trong các bệnh lý chuyên khoa hô hấp, không chỉ điều trị hen phế quản, viêm phế quản mạn tính, phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh tâm phế mạn, suy tim mạn, đồng thời có thể cải thiện các triệu chứng của các bệnh lý hô hấp như ho, khò khè, khạc đờm…

Bài thuốc cổ phương Tô tử giáng khí thang với kết cấu phối hợp các vị thuốc chặt chẽ và tinh tế, có hiệu qủa điều trị rõ ràng và được các thầy thuốc ưa chuộng cho đến ngày nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tô tử giáng khí thang - Bài thuốc cổ 1.500 năm tuổi cho người bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính