Giáo dục quốc phòng

Tòa án Mỹ kết án cựu thủ lĩnh băng đảng Haiti 35 năm tù

Đăng Minh 25/06/2024 09:05

GDTĐ - Toà án ở Miami – Mỹ vừa tuyên 35 năm tù đối với Germine Joly, cựu thủ lĩnh băng đảng khét tiếng 400 Mawozo của Haiti.

Bản án được đưa ra với thủ lĩnh băng đảng khét tiếng này hôm 24/6 (giờ Mỹ) bởi các tội danh rửa tiền, bắt cóc và buôn lậu vũ khí từ Mỹ sang Haiti.

Reuters mô tả trong một bản nhận tội hồi đầu năm, ông trùm Joly thừa nhận tham gia vào âm mưu buôn lậu vũ khí của Mỹ đến Haiti và giúp chuyển tiền, trong đó bao gồm tiền chuộc từ việc bắt cóc công dân Mỹ.

haiti-01-06204771.jpeg
Mỹ dẫn độ thủ lĩnh băng đảng khét tiếng 400 Mawozo Germine Joly. Ảnh: Cảnh sát Quốc gia Haiti

Băng đảng 400 Mawozo từng gây rúng động vào tháng 4/2021 khi bắt cóc 5 linh mục Công giáo và 2 nữ tu, trong đó có 2 người quốc tịch Pháp. Sáu tháng sau đó, chúng bắt cóc 17 nhà truyền giáo người Mỹ và Canada.

Liên quan đến các hoạt động bắt cóc kể trên, FBI đang truy nã gắt gao đối với Joseph Wilson (còn được biết đến với cái tên Lanmo Sanjou), thủ lĩnh hiện tại của băng đảng 400 Mawozo. Số tiền mà FBI trao thưởng cho việc bắt giữ kẻ này lên tới 1 triệu USD.

Các công tố viên Mỹ cho biết Joly buôn lậu ít nhất 24 khẩu súng, bao gồm AK-47, AR-15, một súng trường M4 Carbine, một súng trường M1A…

“Những kẻ cầm đầu các băng nhóm bạo lực ở Haiti khủng bố công dân Mỹ nhằm thúc đẩy hoạt động tội phạm của chúng sẽ phải đối mặt với sự trừng trị nghiêm khắc của pháp luật”, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland cho biết trong một tuyên bố, trong khi các cơ quan khác của Mỹ khẳng định kế hoạch kiểm soát hoạt động sử dụng súng tốt hơn.

Các báo cáo của Liên Hiệp Quốc chỉ ra rằng hầu hết vũ khí thu giữ được từ các băng đảng đều được buôn lậu từ Mỹ.

Mexico và các quốc gia trên khắp vùng Caribe đã thúc đẩy Mỹ phải làm nhiều hơn để ngăn chặn dòng vũ khí bất hợp pháp đến các nhóm tội phạm trên toàn khu vực.

haiti.jpeg
Các thành viên băng đảng có vũ trang đi bộ trên các con phố gần dinh tổng thống ở Port-au-Prince, Haiti ngày 23 tháng 4 năm 2024. Ảnh: Reuters

Haiti đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo do các băng nhóm hiện đang kiểm soát phần lớn thủ đô.

Liên Hiệp Quốc ước tính có gần 2.500 người bị bắt cóc ở Haiti vào năm ngoái, tăng từ mức 1.359 vào năm 2022.

Bài liên quan
Tình hình Haiti: Băng đảng chia nhau kiểm soát thủ đô, không có người lãnh đạo đất nước
Ở một thành phố bị các băng đảng chia nhau kiểm soát như Haiti, ai cũng chú ý đến tiếng trực thăng trong màn đêm tĩnh lặng. Đó là dấu hiệu cho thấy có những người may mắn bằng cách nào đó đã rời đi thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa án Mỹ kết án cựu thủ lĩnh băng đảng Haiti 35 năm tù