Toàn cảnh huyện Gia Lâm trước ngày lên quận

08/10/2023, 08:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại kỳ họp thứ 13 HĐND TP Hà Nội, các đại biểu đã thông qua Nghị quyết tán thành chủ trương thành lập quận Gia Lâm trên cơ sở nguyên trạng diện tích tự nhiên là 116,64 km2, quy mô dân số hơn 300.000 người

Toàn cảnh huyện Gia Lâm trước ngày lên quận - 1

Theo đó, tại kỳ họp thứ 13 HĐND TP Hà Nội ngày 22-9, các đại biểu đã thông qua Nghị quyết tán thành chủ trương thành lập quận Gia Lâm trên cơ sở nguyên trạng diện tích tự nhiên là 116,64 km2, quy mô dân số hơn 300.000 người và thành lập 16 phường trên cơ sở 22 xã, thị trấn của huyện Gia Lâm.

Toàn cảnh huyện Gia Lâm trước ngày lên quận - 2

22 đơn vị hành chính cấp xã của huyện Gia Lâm hiện nay gồm: 2 thị trấn Trâu Quỳ và Yên Viên; 20 xã là Cổ Bi, Đặng Xá, Dương Xá, Phú Thị, Dương Quang, Kim Sơn, Lệ Chi, Đông Dư, Bát Tràng, Kim Lan, Văn Đức, Đa Tốn, Kiêu Kỵ, Yên Thường, Yên Viên, Dương Hà, Ninh Hiệp, Đình Xuyên, Phù Đổng, Trung Màu. Trong ảnh là Trung tâm Hành chính, Huyện ủy - HĐND - UBND huyện Gia Lâm khánh thành và đi vào sử dụng từ tháng 1-2022.

Toàn cảnh huyện Gia Lâm trước ngày lên quận - 3

Trên cơ sở 22 đơn vị hành chính hiện nay, quận Gia Lâm sau khi thành lập sẽ có 16 phường. Một số xã bị sáp nhập do không đạt tiêu chí diện tích tự nhiên (5,5 km2 trở lên) và dân số (15.000 người trở lên) để thành lập phường theo quy định.

Toàn cảnh huyện Gia Lâm trước ngày lên quận - 4

Gia Lâm là cửa ngõ nối thủ đô với tam giác kinh tế Đông Bắc gồm Hải Dương - Hải Phòng - Quảng Ninh, là điểm đến của chiến lược di cư, giải quyết bài toán quá tải hạ tầng nội đô.

Toàn cảnh huyện Gia Lâm trước ngày lên quận - 5

Tính đến hiện tại, huyện Gia Lâm đã hoàn thành 31/31 tiêu chí thành lập quận.

Toàn cảnh huyện Gia Lâm trước ngày lên quận - 6

Về tiêu chuẩn, đã đảm bảo đạt 5/5 tiêu chuẩn thành lập quận và 4/4 tiêu chuẩn thành lập phường theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Toàn cảnh huyện Gia Lâm trước ngày lên quận - 7

Khi trở thành quận, Gia Lâm sẽ có 16 phường gồm: Trâu Quỳ, Đa Tốn, Kiêu Kỵ, Ninh Hiệp, Yên Thường, Cổ Bi, Đặng Xá, Dương Xá, Dương Quang, Lệ Chi, Yên Viên, Phù Đổng, Thiên Đức, Phú Sơn, Bát Tràng, Kim Đức.

Toàn cảnh huyện Gia Lâm trước ngày lên quận - 8

Việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã như trên đảm bảo sự đồng nhất của các đơn vị hành chính về các yếu tố truyền thống, lịch sử, văn hóa, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục, tập quán, vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên…

Toàn cảnh huyện Gia Lâm trước ngày lên quận - 9

Toàn cảnh huyện Gia Lâm trước ngày lên quận - 10

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật và bộ mặt đô thị của huyện Gia Lâm đang dần hình thành theo hướng đồng bộ, văn minh, hiện đại, góp phần giúp huyện đạt các tiêu chí, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng để trở thành quận giai đoạn 2021-2025.

Toàn cảnh huyện Gia Lâm trước ngày lên quận - 11

Trong thời gian qua hàng loạt công trình trọng điểm của địa phương đã được triển khai xây dựng.

Toàn cảnh huyện Gia Lâm trước ngày lên quận - 12

Theo bản đồ quy hoạch huyện Gia Lâm giai đoạn 2021 - 2030 của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, có gần 200 dự án hạ tầng đang và sẽ được đầu tư ở Gia Lâm.

Toàn cảnh huyện Gia Lâm trước ngày lên quận - 13

Khu công nghiệp cũng được chú trọng đầu tư.

Toàn cảnh huyện Gia Lâm trước ngày lên quận - 14

Huyện Gia Lâm cũng có một số làng nghề nổi tiếng như làng gốm Bát Tràng (xã Bát Tràng), theo Đề án xã Đông Dư sẽ nhập vào xã Bát Tràng thành phường Bát Tràng.

Toàn cảnh huyện Gia Lâm trước ngày lên quận - 15

Đền Phù Đổng nơi hàng năm diễn ra Hội Gióng (xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm) được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Toàn cảnh huyện Gia Lâm trước ngày lên quận - 16

Được coi là nhà ở xã hội "tiên phong" của thủ đô, sau nhiều năm, Đặng Xá vẫn là hình mẫu phát triển cho nhiều khu đô thị giá rẻ khác.

Toàn cảnh huyện Gia Lâm trước ngày lên quận - 17

Trong ảnh là nhà thi đấu huyện Gia Lâm.

Toàn cảnh huyện Gia Lâm trước ngày lên quận - 18

Bên cạnh những khởi sắc đó, vấn đề đảm bảo sinh kế lâu dài khi diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp cũng là nỗi lo của một bộ phận dân cư trên địa bàn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Toàn cảnh huyện Gia Lâm trước ngày lên quận