Phía Đồng Nai hiện nay đã cập nhật vị trí xây dựng cầu trong quy hoạch đô thị và quy hoạch sử dụng đất huyện Nhơn Trạch.
Cầu Cát Lái sẽ đấu nối vào đường Nguyễn Thị Định, thuộc phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức, vị trí đấu nối dự kiến cũng sẽ nằm tại khu vực bến phà Cát Lái hiện tại. Theo quy hoạch, dự kiến cầu Cát Lái sẽ có quy mô 6 làn xe, giai đoạn đầu tư trước năm 2025.
Đường Nguyễn Thị Định hiện nay.
Đồng Nai là cửa ngõ phía Đông của TP HCM. Về địa lý, hai địa phương bị chia cắt bởi các sông Đồng Nai, Lòng Tàu, Đồng Tranh và Thị Vải. Tuy nhiên, nhiều năm qua, giữa Đồng Nai và TP HCM chỉ có hai cầu được xây dựng, đưa vào khai thác gồm cầu Đồng Nai trên tuyến QL 1A và cầu Long Thành trên đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Hiện nay, cả hai cầu đều quá tải trầm trọng, trong đó, cầu Đồng Nai với quy mô 8 làn xe, năng lực thiết kế là 96.000 PCU/ngày đêm nhưng đang khai thác với lưu lượng 216.000 PCU/ngày đêm. Cầu Long Thành với quy mô 4 làn xe, năng lực thiết kế là 48.000 PCU/ngày đêm nhưng đang khai thác với lưu lượng 65.000 PCU/ngày đêm.
(Sơ đồ trong bài được vẽ tương đối, dựa theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Nhơn Trạch đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050)