Toàn ngành Giáo dục đã hoàn thành kế hoạch năm học 2022 - 2023

21/07/2023, 14:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vượt qua khó khăn, thách thức, toàn ngành Giáo dục đã hoàn thành kế hoạch năm học 2022 - 2023.

Chiều 21/7, phát biểu khai mạc Hội nghị Giám đốc Sở GD&ĐT năm 2023, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: Ngày 19/8/2022, Bộ GD&ĐT đã ban hành Chỉ thị số 1112 về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023, trong đó xác định chủ đề năm học là “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”.

Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, các địa phương trong cả nước đã ban hành văn bản chỉ đạo về nhiệm vụ, giải pháp năm học 2022-2023 ở các địa phương và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch nhiệm vụ năm học.

Tiếp theo các Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 đối với các cấp học mầm non, tiểu học, trung học và thường xuyên, chiều nay, Bộ GD&ĐT tổ chức Phiên toàn thể với sự có mặt đầy đủ lãnh đạo của 63 sở GD&ĐT; lãnh đạo các phòng chức năng thuộc 63 sở GD&ĐT và đại diện lãnh đạo các trường đại học sư phạm trong cả nước.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Đây là sự kiện quan trọng để chúng ta đánh giá đúng tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên. Trên cơ sở đó thống nhất đề xuất phương hướng, định hướng nhiệm vụ năm học 2023 - 2024; làm cơ sở để thực hiện thắng lợi các mục tiêu về giáo dục và đào tạo được đề ra tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 và góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Toàn ngành Giáo dục đã hoàn thành kế hoạch năm học 2022 - 2023  ảnh 1

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Ngô Thị Minh chủ trì Hội nghị.

Theo Bộ trưởng, năm học 2022-2023 là một năm học đầy khó khăn và thách thức với ngành Giáo dục, khi vừa phải tiếp tục cùng với cả nước khắc phục, nỗ lực vượt qua khó khăn do hậu quả của đại dịch Covid-19, vừa phải củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo.

Đây cũng là năm học đầu tiên ngành Giáo dục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với cấp THPT. Với sự vào cuộc và ủng hộ của đông đảo các tầng lớp nhân dân; sự tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; sự cố gắng, nỗ lực của các em học sinh, sinh viên, toàn ngành Giáo dục đã hoàn thành kế hoạch năm học 2022 - 2023.

Bên cạnh đó, các địa phương đã triển khai đánh giá đầy đủ, khách quan kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trên địa bàn và việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 phục vụ công tác giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Đặc biệt, là sự quyết liệt của lãnh đạo các sở GD&ĐT trong công tác tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương về phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn và sự chỉ đạo, điều hành mạnh mẽ đối với giáo dục ở địa phương, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, tạo ra sự thông suốt từ Trung ương đến địa phương.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện kế hoạch năm học 2022-2023, theo Bộ trưởng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như:

Tình trạng thiếu giáo viên; tình trạng quá tải tại các trường học tại các thành phố lớn, các khu đông dân cư; phát triển văn hóa học đường chưa được chú trọng đúng mức; công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý, kỹ năng phòng, chống bạo lực, bắt nạt, xâm hại trẻ em, học sinh còn cần triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới; tình trạng bạo lực học, mất an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học vẫn còn xảy ra gây bức xúc trong dư luận. Và vẫn còn nhiều thách thức, khó khăn khác cần tiếp tục nhận diện, có giải pháp phù hợp để khắc phục và phát triển trong thời gian sắp tới.

Do đó, tại Hội nghị, Bộ trưởng đề nghị các địa phương tập trung thảo luận, nhận diện vấn đề, nhiệm vụ trọng tâm, cơ hội, thách thức, vai trò, trách nhiệm, việc cần làm, cần lưu ý của các Giám đốc sở GD&ĐT trong thực hiện đổi mới giáo dục-đào tạo, đặc biệt là trong triển khai Chương trình GDPT 2018. Đồng thời, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về những việc đã làm được trong thời gian qua; trên cơ sở đó cùng đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm cho năm học 2023 - 2024.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Toàn ngành Giáo dục đã hoàn thành kế hoạch năm học 2022 - 2023