Tỏi cực tốt nhưng 'đại kỵ' với 5 thực phẩm sau

01/06/2023, 17:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tỏi có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ nhưng "đại kỵ" với 5 thực phẩm dưới đây.

Theo quan niệm âm dương ngũ hành của Đông y, tỏi cũng có những kiêng kị nhất định khi kết hợp với các thực phẩm. Dưới đây, nhà khoa học, Lương y Đa khoa Bùi Đắc Sáng, Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội lưu ý một số món ăn không nên kết hợp với tỏi để tránh gây tổn hại cho sức khoẻ.

Không kết hợp tỏi với trứng

Theo Lương y Bùi Đắc Sáng, tỏi rất kỵ với trứng, không nên kết hợp 2 thực phẩm này với nhau, nhất là khi tỏi được chiên cháy. Khi ăn tỏi kết hợp với trứng có thể gây ra hiện tượng đầy bụng, ấm ách bụng.

Tỏi cực tốt nhưng 'đại kỵ' với 5 thực phẩm sau - 1

Tỏi không kết hợp với trứng.

Không kết hợp tỏi với thịt gà

Thịt gà hay còn gọi kê nhục cũng là một trong những thực phẩm "đại kỵ" với tỏi. Theo y học cổ truyền thịt gà tính ôn ấm, vị ngọt khi kết hợp với tỏi có tính đại nhiệt sẽ làm tăng tính nóng. Do vậy, khi thịt gà kết hợp với tỏi ăn sẽ gây khó tiêu, dễ sinh ra táo bón, kiết lị.

Trường hợp bị táo do ăn thịt gà kết hợp với tỏi nên dùng lá dâu đun nước uống để hoá giả.

Không kết hợp tỏi với cá trắm

Theo kinh nghiệm dân gian cá trắm đại kỵ với tỏi. Tỏi là gia vị tẩm ướp rất nhiều loại thịt nhưng với cá trắm thì kiêng kỵ.

Lương y Bùi Đắc Sáng cho biết, cá trắm tính bình, vị ngọt không phù hợp với tỏi. Nếu cho tỏi 2 thực phẩm nàu với nhau dễ gây chướng bụng.

Không kết hợp tỏi với cá diếc

Theo y học cổ truyền, cá chép vị ngọt, tính bình, công dụng tiêu thũng, kiện tỳ, an thai. Mật cá chép vị đắng, tính mát, không độc, tác dụng thông ứ, làm sáng mắt.

Lương y Bùi Đắc Sáng cho hay, cá diếp là vị thuốc nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, không nên nấu cá diếc với tỏi vì kỵ  nhau.

Không kết hợp tỏi với thịt chó

Trong y học cổ truyền, thịt chó tính nóng, vị mặn, là thực phẩm bồi bổ cho cơ thể sẽ giúp tăng cường sinh lý, tăng cường sức đề kháng, chữa bệnh phong thấp, tăng cường gân cốt, cơ bắp, bổ thận tráng dương.

Vị lương y cho hay, thịt chó giàu đạm, tính nóng kết vợi với tỏi có thể dẫn đến khó tiêu, chướng bụng hoặc tả lị. Ăn với thịt dê cũng thường sinh nhiệt, gây nóng, chướng bụng, khó tiêu. Ngoài ra, khi dùng một vị thuốc cũng cần phải lưu ý là nếu dùng Hà thủ ô, Mẫu đan bì, Địa hoàng (Sinh địa, Thục địa)… thì không nên dùng tỏi.

Tỏi kết hợp với hành gây hại thận và dạ dày. Tỏi ăn với xoài (gỏi xoài) có thể làm vàng da. Tỏi ăn chung với mật ong dễ dẫn đến tiêu chảy.

Để sử dụng hết những tác dụng tốt của tỏi chuyên gia lưu ý nên tránh kết hợp với các thực phẩm kiêng ký và không nên lạm dụng ăn tỏi quá nhiều.

Phạm Loan

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỏi cực tốt nhưng 'đại kỵ' với 5 thực phẩm sau