Tổng công ty Sông Đà xin mở rộng hầm đường bộ Đèo Ngang, Bộ Giao thông từ chối

31/12/2023, 12:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Tổng công ty Sông Đà về đề xuất đầu tư mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang trên quốc lộ 1.

Văn bản cho biết, để đáp ứng nhu cầu vận tải, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến QL1, Bộ GTVT có Quyết định 1174/QĐ-BGTVT ngày 15/9/2023 giao Ban QLDA Đường sắt tổ chức lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên QL1 (trong đó có hạng mục mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang).

"Ngày 18/12/2023, Bộ GTVT có Quyết định 1655/QĐ-BGTVT phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên QL1 bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước", Bộ GTVT nêu rõ.

Trước đó, Tổng công ty Sông Đà đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT, Ban QLDA Đường sắt chấp thuận để Tổng công ty Sông Đà tiếp tục triển khai đầu tư dự án mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang trên QL1A.

Tổng công ty Sông Đà xin mở rộng hầm đường bộ Đèo Ngang, Bộ Giao thông từ chối - 1
Hầm đường bộ Đèo Ngang sẽ được mở rộng bằng nguồn vốn ngân sách

Theo Tổng công ty Sông Đà, hạng mục mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung từ 2 làn xe thành 4 làn xe vào quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tại Văn bản 1654/TTg-KTN ngày 15/9/2015 và đồng ý bổ sung vào dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Ngang theo hình thức BOT tại Văn bản 159/TTg-KTN ngày 27/1/2016.

Ngày 1/4/2016, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định 999/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt đầu tư bổ sung hạng mục mở rộng hầm Đèo Ngang vào dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Ngang thuộc 2 tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 621,467 tỷ đồng và đã ký thỏa thuận đầu tư ngày 11/8/2016 với Tổng công ty Sông Đà (nhà đầu tư).

Sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dự án tại Văn bản 1216/TTg- KTN ngày 13/7/2016; Bộ TN-MT cũng đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định 1289/QĐ-BTNMT ngày 11/8/2016.

Nhà đầu tư đã hoàn thành cắm mốc lộ giới, bàn giao cho địa phương để giải phóng mặt bằng; đã hoàn thành thu xếp vốn cho hạng mục mở rộng hầm Đèo Ngang; Đồng thời đã chuẩn bị bộ máy đủ năng lực để tổ chức quản lý triển khai thực hiện đầu tư cũng như lực lượng quản lý, vận hành ngay sau khi hạng mục mở rộng hầm Đèo Ngang hoàn thành và đưa vào khai thác.

Sau đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về việc tạm dừng đầu tư hạng mục mở rộng hầm Đèo Ngang tại Nghị quyết 23-NQ/BCSĐ ngày 12/12/2016 của Ban cán sự Đảng Bộ GTVT, ngày 16/2/2017 Tổng công ty Sông Đà đã cùng đại diện các cơ quan chức năng của Bộ GTVT ký biên bản thương thảo, đàm phán về việc tạm dừng thực hiện hạng mục mở rộng hầm Đèo Ngang.

Hầm đường bộ qua Đèo Ngang có tổng chiều dài khoảng 2,76 km, trong đó đường dẫn phía Bắc và phía Nam hầm là 1,9 km, chiều dài cầu dẫn phía Bắc và phía Nam hầm 181 m, chiều dài hầm giao thông 630 m. Chiều rộng nền đường 12 m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa trên lớp móng cấp phối đá dăm, tốc độ thiết kế xe chạy trong hầm 60 km/h.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng công ty Sông Đà xin mở rộng hầm đường bộ Đèo Ngang, Bộ Giao thông từ chối