Sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dự án tại Văn bản 1216/TTg- KTN ngày 13/7/2016; Bộ TN-MT cũng đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định 1289/QĐ-BTNMT ngày 11/8/2016.
Nhà đầu tư đã hoàn thành cắm mốc lộ giới, bàn giao cho địa phương để giải phóng mặt bằng; đã hoàn thành thu xếp vốn cho hạng mục mở rộng hầm Đèo Ngang; Đồng thời đã chuẩn bị bộ máy đủ năng lực để tổ chức quản lý triển khai thực hiện đầu tư cũng như lực lượng quản lý, vận hành ngay sau khi hạng mục mở rộng hầm Đèo Ngang hoàn thành và đưa vào khai thác.
Sau đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về việc tạm dừng đầu tư hạng mục mở rộng hầm Đèo Ngang tại Nghị quyết 23-NQ/BCSĐ ngày 12/12/2016 của Ban cán sự Đảng Bộ GTVT, ngày 16/2/2017 Tổng công ty Sông Đà đã cùng đại diện các cơ quan chức năng của Bộ GTVT ký biên bản thương thảo, đàm phán về việc tạm dừng thực hiện hạng mục mở rộng hầm Đèo Ngang.
Hầm đường bộ qua Đèo Ngang có tổng chiều dài khoảng 2,76 km, trong đó đường dẫn phía Bắc và phía Nam hầm là 1,9 km, chiều dài cầu dẫn phía Bắc và phía Nam hầm 181 m, chiều dài hầm giao thông 630 m. Chiều rộng nền đường 12 m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa trên lớp móng cấp phối đá dăm, tốc độ thiết kế xe chạy trong hầm 60 km/h.