Tổng thống Hàn Quốc thăm tàu ngầm hạt nhân Mỹ, cảnh báo rắn Triều Tiên

20/07/2023, 09:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thăm tàu ngầm hạt nhân Mỹ đang ghé Hàn Quốc, ông Yoon tuyên bố Seoul và Washington sẽ phản ứng mạnh mẽ và kiên quyết trước các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Hãng thông tấn Yonhap ngày 19-7 đưa tin Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã đưa ra cảnh báo mạnh mẽ tới Triều Tiên trong khi tới thăm một căn cứ hải quân ở Busan và lên tàu ngầm hạt nhân USS Kentucky của Mỹ đang ghé thăm tại đây.

Tổng thống Hàn Quốc thăm tàu ngầm hạt nhân Mỹ, cảnh báo rắn Triều Tiên - 1

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol phát biểu hôm 19-7 khi thăm tàu ngầm hạt nhân USS Kentucky của Mỹ đang ghé cảng Busan. Ảnh: YONHAP

Trước đó một ngày, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết tàu USS Kentucky thuộc lớp Ohio nặng 18.750 tấn đã ghé cảng Busan của nước này. Sự kiện đánh dấu lần đầu tiên một tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo của Hải quân Mỹ đến Hàn Quốc kể từ năm 1981.

“Việc triển khai tàu USS Kentucky thể hiện rõ cam kết của Hàn Quốc và Mỹ trong việc triển khai thường xuyên các khí tài chiến lược của Mỹ và củng cố độ tin cậy của năng lực răn đe mở rộng” - ông Yoon phát biểu tại căn cứ Bộ Tư lệnh Hạm đội Hàn Quốc tại TP Busan.

Ông Yoon nhấn mạnh rằng Seoul và Washington sẽ phản ứng mạnh mẽ và kiên quyết trước các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng thông qua Nhóm Tham vấn Hạt nhân (NCG) và triển khai thường xuyên các khí tài chiến lược như tàu ngầm hạt nhân.

Tại hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Yoon và người đồng cấp Mỹ Joe Biden hồi tháng 4, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí thành lập NCG nhằm thảo luận kế hoạch hạt nhân và chiến lược giữa các đồng minh, đồng thời củng cố độ tin cậy trong cam kết của Mỹ về việc bảo vệ Hàn Quốc bằng tất cả năng lực quân sự của nước này.

Phiên họp đầu tiên diễn ra vào ngày 18-7 tại Seoul (Hàn Quốc), cùng ngày tàu ngầm hạt nhân USS Kentucky cập cảng Busan. Ông Yoon cho biết hai bên đã thảo luận về việc lập kế hoạch chung và thực hiện các hoạt động hạt nhân kết hợp giữa khí tài hạt nhân của Mỹ và khí tài phi hạt nhân của Hàn Quốc, cũng như nhất trí tăng cường hiện diện các khí tài chiến lược của Washington quanh bán đảo Triều Tiên.

“Bằng cách đó, chúng tôi sẽ khiến Triều Tiên không dám mơ đến việc tiến hành một hành động khiêu khích hạt nhân. Chúng tôi cũng cảnh báo rõ ràng rằng nếu Triều Tiên thực hiện một động thái khiêu khích, điều đó sẽ dẫn đến sự sụp đổ của chế độ” - ông Yoon phát biểu.

Phía Triều Tiên chưa có phản ứng về phát ngôn của tổng thống Hàn Quốc.

Trước đó, Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo về khu vực biển phía đông nước này vào sáng sớm 19-7, vài giờ sau khi tàu ngầm hạt nhân USS Kentucky tới Hàn Quốc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Hàn Quốc thăm tàu ngầm hạt nhân Mỹ, cảnh báo rắn Triều Tiên